Shark Bình trích dẫn số liệu của nền tảng PushSale.vn, cho biết trong khi các thị trường phát triển ở khu vực Đông Nam Á không phát triển hình thức COD, thì tại Việt Nam dịch vụ này chiếm tới 90%.
Shark Bình trích dẫn số liệu của nền tảng PushSale.vn, cho biết trong khi các thị trường phát triển ở khu vực Đông Nam Á không phát triển hình thức COD (dịch vụ mua hàng thu tiền hộ), thì tại Việt Nam dịch vụ này chiếm tới 90%.
Thương mại điện tử hiện là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đạt mức 35% mỗi năm. Thị trường thương mại điện tử trong nước cũng đang có hơn 46,5 triệu người dùng, tăng 15,1% so với năm 2019.
Mặc dù các con số thống kê đang ủng hộ cho sự tăng trưởng của thị trường tỉ USD, nhưng theo Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn rất kỳ lạ.
Shark Bình trích dẫn số liệu của nền tảng PushSale.vn, cho biết trong khi các thị trường phát triển ở khu vực Đông Nam Á không phát triển hình thức COD (dịch vụ mua hàng thu tiền hộ), thì tại Việt Nam dịch vụ này chiếm tới 90%.
Điểm yếu của COD là thời gian thanh toán chậm, dễ xảy ra sự cố trong khâu đối soát, đặc biệt là tỉ lệ hoàn đơn cao, rơi vào khoảng 8-10%, cá biệt có trường hợp lên tới 25% - gây ra rất nhiều thiệt hại với người bán hàng.
Ngoài ra, theo thống kê của riêng phía NextTech, thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhờ các sàn TMĐT - nhưng đóng góp của các sàn này vào tổng sản lượng giao dịch chỉ chiếm khoảng 40%.
Shark Bình chỉ ra, thị trường ước đoán chiếm khoảng 60% tổng sản lượng giao dịch TMĐT Việt Nam là Social Commerce (dropshipping, affiliate...) thông qua các mạng xã hội. Đây được coi là miếng bánh lớn, nhưng chưa được quan tâm nhiều.
So với các sàn TMĐT, Social Commerce đơn giản, cởi mở với người bán, đồng thời giúp tháo gỡ các rào cản liên quan đến thủ tục. Thực tế, thông qua Facebook, Google, Youtube, TikTok, số lượng nhà bán hàng nhỏ lẻ, đã và đang sử dụng rất nhiều.
Nhằm xây dựng phương thức thanh toán trực tuyến tiện lợi và dễ sử dụng thông qua các mạng xã hội, Tập đoàn NextTech và Visa đã cùng triển khai giải pháp hỗ trợ người tiêu dùng và đơn vị kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.
Cụ thể, các đơn vị kinh doanh có thể dễ dàng cung cấp cho người tiêu dùng liên kết thanh toán trực tuyến qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, SMS hoặc các nền tảng OTT khác cho bất kỳ giao dịch trực tuyến nào và sau đó người dùng có thể ngay lập tức hoàn tất thanh toán bằng thông tin đăng nhập.
Phía NextTech có sự tham gia của Nganluong.vn - cổng thanhtoán trực tuyến hiện đang hợp tác với gần 40 tổ chức tài chính và viễn thông, BotBanHang.vn - nền tảng chatbot bánhàng tự động đa kênh, và PushSale.vn - hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệpđược thiết kế đặc biệt cho các nhà bán lẻ trực tuyến.
Ngoài việc đảm bảo quá trình thanh toán diễn ra liền mạchvà thuận tiện nhất, hợp tác này hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý và hoạt động kinhdoanh hiệu quả hơn, thông qua việc thay đổi thói quen thanh toán và khuyếnkhích áp dụng thanh toán kỹ thuật số.