"Cá mập" trong chương trình "Shark Tank Việt Nam" mùa 1 đã đưa ra ví dụ giữa 3 nhà sản xuất ô tô là Thaco, Vinaxuki và VinFast để trả lời cho câu hỏi "Sản phẩm có trước hay truyền thông có trước?".
Câu chuyện đầy lý thú của "cá mập" nổi tiếng trong chương trình "thương vụ bạc tỷ" Việt Nam mùa 1 được diễn ra tại sự kiện giao lưu "Quốc gia khởi nghiệp: Kết nối vươn xa" mới được tổ chức vừa qua tại Hà Nội.
Trong quá trình diễn ra sự kiện, có một người tham gia đã đặt ra câu hỏi: "Theo anh/chị, sản phẩm có trước hay truyền thông có trước?". Câu hỏi mang tính chất "con gà - quả trứng" này đã chia khán giả thành hai phe, một bên đưa ra quan điểm truyền thông phải đi trước khi sản phẩm ra đời, bên còn lại cho rằng sản phẩm phải có trước và truyền thông chỉ là yếu tốt đi sau.
Shark Trần Anh Vương chọn phe truyền thông, và để lý giải cho lựa chọn của mình, vị doanh nhân này đã lấy ví dụ liên quan đến 3 người đàn ông đã và đang làm ô tô tại Việt Nam là ông Bùi Ngọc Huyên của Vinaxuki, ông Trần Bá Dương của Thaco và ông Phạm Nhật Vượng của VinGroup.
Nói về ông Bùi Ngọc Huyên và Vinaxuki, Shark Vương bày tỏ đánh giá ông Huyên là người hết sức tâm huyết với lĩnh vực sản xuất ô tô. Ông đã dồn hết "tâm", "trí" và "lực" vào khâu sản xuất để cho ra đời sản phẩm hoàn thiện nhưng cuối cùng vẫn thất bại.
Với người thứ hai là ông Trần Bá Dương của Thaco-Trường Hải, một trong số những tỷ phú đô la của Việt Nam được công bố từ hồi đầu năm nay. Shark Vương cho rằng, chủ tịch Thaco không thật sự coi sản phẩm hay truyền thông quan trọng hơn:
Trường hợp thứ ba là tỷ phú Phạm Nhật Vượng và VinFast, Shark Vương khẳng định hiện tại đa số người Việt đều chưa biết trực tiếp xe VinFast sẽ như thế nào, ngoài những người được sang Paris ngắm tận mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2018.
Ông Vương nhấn mạnh: "Nhưng tôi cam đoan khi xe VinFast ra đời chắc chắn tôi sẽ mua bởi vì anh Vượng đã làm truyền thông trước"
Ông Trần Anh Vương nhấn mạnh thêm: "Tôi cam đoan chiếc xe bây giờ anh Vượng đang nói với chiếc xe khoảng 1 năm nữa chúng ta mua, 2 chiếc xe ấy sẽ khác nhau, chắc chắn khác nhau. Vì sao? Vì truyền thông sẽ mang lại những giá trị cho anh Vượng, tiếng nói khách hàng sẽ giúp anh ấy biết nên làm chiếc xe thế nào".
Và để tăng tính thuyết phục cho khẳng định của mình, Shark Vương kết luận hài hước: "Đây là quan niệm của tôi. Tôi là doanh nhân nên tôi theo người giàu, tôi thấy anh Vượng giàu tôi nghĩ là anh ấy đúng, tôi thấy anh Dương giàu tôi nghĩ anh đúng thứ 2"
Cần phân tích thêm rằng: Xuất phát cùng một thời điểm nhưng đến hiện tại, "giấc mơ ô tô Việt" của của ông Bùi Ngọc Huyên đã đổ vỡ khi doanh nghiệp Vinaxuki đã phải đóng cửa hết nhà máy sản xuất, ông Huyên rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Bên cạnh đó, ông Trần Bá Dương đã xây dựng Thaco trở thành một đế chế dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam với một loạt các sản phẩm nổi tiếng trên thị trường từ ô tô con đến xe thương mại ...
Còn về phần VinFast, tập đoàn VinGroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào dự án này và đạt được những thành công ban đầu vang dội, hứa hẹn một tương lai gần thành công. Truyền thông trong và ngoài nước đang mong ngóng đến ngày xe VinFast mở bán chính thức để người Việt có thể chạm tay vào "giấc mơ ô tô Việt".