Sharp Việt Nam cho rằng Asanzo “giả mạo chứng thư hợp tác”

Anh Duy 19/09/2019 18:19

Chiều 19/9, Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam (Công ty con tại Việt Nam của Tập đoàn Sharp) đã có Thông cáo báo chí "tố" Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo giả mạo chứng thư hợp tác.

Thông cáo báo chí tố Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo giả mạo chứng thư hợp tác

Thông cáo báo chí tố Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo giả mạo chứng thư hợp tác của Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam chiều ngày 19/9.

Theo đó, Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam (SVN) cho biết, công ty đã nhận được thông tin rằng trong buổi họp báo ngày 17/9 vừa qua của một nhà sản xuất điện tử Việt Nam, là Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo công bố trước công chúng về bằng chứng Asanzo đang sở hữu công nghệ Nhật Bản như các phát ngôn trên truyền thông, đó là bằng chứng về quan hệ hợp tác giữa Asanzo và Sharp-Roxy Hong Kong (SHR). Asanzo đã công bố lá thư xác nhận của SHR về mối quan hệ hợp tác này vào ngày 12/09/2019 như là bằng chứng.

Tuy nhiên, SRH đã công bố việc kết thúc liên doanh cùng Công ty Roxy vào ngày 31/10/2016. Cụ thể, ngày 25/9/2016 Tập đoàn Sharp kết thúc việc liên doanh cùng Công ty Điện tử Roxy và SRK trở thành công ty con 100% vốn sở hữu tạo Tập đoàn Sharp.

Tiếp đó, ngày 31/12/2016 đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi tên công ty từ Sharp – Roxy (Hong Kong) thành Công ty TNHH Sharp Hong Kong. Từ thời điểm này (cuối 2016), Công ty Điện tử Roxy không còn quan hệ gì với Tập đoàn Sharp nữa.

"Dựa trên sự thật đó, việc SRH xác nhận theo thư công bố của Asanzo vào ngày 12/9/2019 là không thể xảy ra. Do đó, chúng tôi tin rằng lá thư xác nhận bởi SRH được công bố bởi Asanzo trong buổi họp báo của họ vào ngày 17/9/2019 là giả mạo”, thông báo của SVN ghi.

Vì thế, SVN khẳng định, nội dung mà Asanzo đưa ra Sharp Roxy Hong Kong tuyên bố và khẳng định rằng SVN đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm, cùng với các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực là “không đúng sự thật”.

Tập đoàn Sharp và Sharp Việt Nam đang tìm hiểu các pháp lý cần thiết để theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu

Tập đoàn Sharp và Sharp Việt Nam khẳng định đang tìm hiểu các pháp lý cần thiết để theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu.

Việc giả mạo chứng từ của Asanzo không chỉ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Sharp được gây dựng hơn 107 năm lịch sử bởi Tập đoàn Sharp, và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

“Chúng tôi, Tập đoàn Sharp và Sharp Việt Nam đang tìm hiểu các pháp lý cần thiết để theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu", SVN khẳng định.

Trước đó, ngày 17/9, Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo tổ chức họp báo “Asanzo được minh oan”, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo cho biết, từ ngày 17/9, Asanzo hoạt động trở lại bình thường để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. 

Chủ tịch HĐQT Asanzo nói công ty thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng vì nghi án "giả xuất xứ". Trong khoảng 3 tháng qua, doanh nghiệp này tiếp hơn 100 cán bộ kiểm tra, thanh tra của các cơ quan, ban, ngành.

"89 ngày chờ đợi kết luận thanh tra, kiểm tra đã đưa những gì tôi gây dựng trong 20 năm về con số 0. Nhưng may mắn là chúng tôi vẫn trụ được đến hôm nay, và dù khó khăn, thiệt hại lớn như vậy nhưng chưa có cổ đông, ngân hàng nào công bố Asanzo nợ và đòi tiền", ông Tam nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Asanzo công bố kết luận sau thanh, kiểm tra và chính thức hoạt động trở lại

    11:05, 17/09/2019

  • Ông Phạm Văn Tam: “Asanzo không giả xuất xứ hàng hóa”

    11:01, 17/09/2019

  • Tổng cục Hải quan đã có kết quả xác minh về Asanzo

    10:37, 05/09/2019

  • Tổng cục Quản lý thị trường: Asanzo đã chi hàng nghìn tỷ đồng nhập vật tư

    18:05, 04/09/2019

  • Asanzo tuyên bố "tạm dừng hoạt động vì kiệt quệ"

    02:00, 31/08/2019

  • “Asanzo không vi phạm gian lận xuất xứ hàng hóa”

    16:07, 30/08/2019

  • Từ Asanzo: Quan trọng hơn cả là giá trị thương hiệu

    11:50, 27/08/2019

  • CEO Nguyễn Văn Tam trải lòng về “cuộc giông bão nghìn tỷ” của Asanzo

    15:06, 15/08/2019

Đặc biệt, tại cuộc họp báo này, bản kết luận thanh tra, kiểm tra do Bộ Tài chính chủ trì (theo chỉ đạo của Thủ tướng) lại chưa xuất hiện.

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đã chất vấn đại diện Asanzo về các băn khoăn liên quan đến nội dung thanh, kiểm tra, thậm chí đặt vấn đề vào tháng 6-2019, Văn phòng Chính phủ ra thông báo yêu cầu Bộ Tài chính với tư cách là cơ qua Thường trực Ban chỉ đạo 389 chủ trì phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Công an để đưa ra kết luận vụ việc. Hiện chúng tôi chưa biết rõ tiến trình và kết quả thế nào. Đến nay các cơ quan chức năng chưa công bố kết luận nhưng Asanzo lại tổ chức họp báo công bố?

Ông Trần Hoàng Đức (luật sư, đại diện cho Asanzo) khẳng định bản thân anh Phạm Văn Tam rất nóng ruột để được tiếp xúc kết luận của Bộ Tài chính và các cơ quan khác. Chủ tịch công ty ba lần đích thân đến Bộ Tài chính xếp hàng như một công dân xin gặp cơ quan Nhà nước để được tiếp cận và giải trình.

“Hiện tại, chúng tôi thấy rằng các cơ quan Nhà nước chưa ban hành kết luận nào nói Asanzo vi phạm. Có thể cơ quan Nhà nước sẽ công bố sau, nhưng anh Tam muốn công bố sớm để quay trở lại sản xuất, kinh doanh…”, ông Đức nói. Ông Đức cũng khẳng định với các phóng viên những gì Asanzo cung cấp hôm nay là đúng.

Trước đó, ngày 5/9, Tổng cục Hải quan có thông cáo về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh liên quan đến Asanzo.

Theo báo cáo, từ ngày 1-1-2017 đến 30-6-2019, Asanzo có quan hệ mua hàng với 58 công ty trong đó có chín công ty mang tên “Asanzo”. Qua tra cứu trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế và kết quả xác minh tại UBND phường nơi đăng ký địa chỉ trụ sở hoặc địa điểm nơi thuê văn phòng, Tổng cục Hải quan xác định có 14 công ty bỏ trốn, bốn công ty không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh, bảy công ty ngừng hoạt động, một công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và 32 công ty đang hoạt động.

Bên cạnh đó, thực tế kiểm tra, xác minh cũng cho thấy có tình trạng các công ty treo biển nhưng không có hoạt động, địa chỉ đăng ký kinh doanh không có thật, một số công ty đã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh nhưng trên cổng thông tin chưa cập nhật thông tin. Đáng lưu ý, có tình trạng qua xác minh chủ nhà khai không cho công ty thuê làm trụ sở nhưng trên giấy phép đăng ký kinh doanh vẫn khai địa chỉ của họ.

Về hoạt động xuất nhập khẩu của Asanzo, từ ngày 20-10-2016 đến 30-6-2019, công ty làm thủ tục hải quan nhập khẩu 26 tờ khai hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu 171,6 triệu đồng; mặt hàng nhập khẩu để làm hàng mẫu (không thanh toán) gồm bảng mạch điện tử lắp ráp tivi, cáp tín hiệu, logo bằng kim loại, tấm LCD mẫu, bo mạch điện tử xử lý tín hiệu tivi… Trên tờ khai hải quan khai hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Trước đó, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã có báo cáo gửi Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia liên quan đến Asanzo. Theo kết quả kiểm tra đối với 38 doanh nghiệp do Sở KH&ĐT và Cục Hải quan TP.HCM cung cấp, rất nhiều địa chỉ không có thực hoặc doanh nghiệp đã dừng hoạt động.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sharp Việt Nam cho rằng Asanzo “giả mạo chứng thư hợp tác”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO