Siêu cảng trung chuyển Cần Giờ bước đột phá cho vùng Đông Nam Bộ

THY HẰNG 13/05/2023 03:30

Chuyên gia cho rằng cảng trung chuyển Cần Giờ cùng với Thị Vải - Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo thành một hệ thống cảng biển cho vùng, tạo bước đột phá không chỉ cho vùng Đông Nam Bộ.

>>>Kỳ vọng đột phá từ “siêu cảng” Cần Giờ

UBND TPHCM vừa tổ chức hội thảo về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường, lịch sử phát triển hơn 300 năm của Sài Gòn-TPHCM gắn liền với sự phát triển của cảng biển, vận tải biển.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 129.000 tỷ đồng (hơn 5,4 tỷ USD), chia thành 7 giai đoạn thực hiện.

Dự án cảng trung chuyển Cần Giờ có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 129.000 tỷ đồng (hơn 5,4 tỷ USD), chia thành 7 giai đoạn thực hiện.

Đến nay, cảng biển TPHCM đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch. Các cảng được đồng bộ, hiện đại, khai thác hiệu quả, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố và khu vực. Đặc biệt, cảng Cát Lái với sản lượng 5 triệu teu/năm, nằm trong top 22 cảng lớn nhất thế giới.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, huyện Cần Giờ có vị trí tiếp giáp với Biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn là sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế. Do đó, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT lập đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cho ý kiến, Cục trưởng Hải quan TP HCM Đinh Ngọc Thắng cho rằng, dự án cảng trung chuyển Cần Giờ mang tầm vóc khu vực. Đây là công trình được sự mong mỏi của nhiều thế hệ, nếu không làm sớm sẽ bị tụt hậu.

Theo ông, khi khu cảng được xây dựng, 70-80% hàng hóa trung chuyển về đây. Việc này sẽ giúp giảm chi phí logictics, bởi lâu nay hàng hóa phải trung chuyển qua đi Singapore, chi phí cao hơn.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cũng đồng tình cho rằng cảng trung chuyển Cần Giờ phù hợp với mô hình một cảng tầm vóc khu vực.

Công trình khi hình thành là động lực để phát triển đội tàu container ở Việt Nam, đồng thời tạo ra một khu đô thị biển Cần Giờ, kéo theo phát triển các trung tâm logistics lớn. Tuy nhiên, ông cho rằng để trở thành một cảng trung chuyển quốc tế như Singapore ngoài đầu tư hạ tầng cần áp dụng công nghệ hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, việc triển khai cũng cần cơ chế, chính sách phù hợp.

>>>Bộ GTVT ủng hộ thực hiện "siêu" cảng Cần Giờ

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Chính phủ nhận định, vị trí khu cảng được đề xuất ở khu vực cù lao Phú Lợi, nằm ở cửa sông Cái Mép. Công trình có quy mô bến chính dài gần 7 km, khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay (24.000 teus - tương đương 24.000 container loại 20 feet).

Chuyên gia cho rằng cảng trung chuyển Cần Giờ cùng với Thị Vải - Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo thành một hệ thống cảng biển cho vùng, tạo bước đột phá không chỉ cho vùng Đông Nam Bộ.

Chuyên gia cho rằng cảng trung chuyển Cần Giờ cùng với Thị Vải - Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo thành một hệ thống cảng biển cho vùng, tạo bước đột phá không chỉ cho vùng Đông Nam Bộ.

Theo ông Lịch, dự án này đang có các điều kiện thuận lợi để triển khai như vị trí dự tính xây dựng nằm trong quy hoạch và nhà đầu tư là hãng tàu biển đứng tốp đầu thế giới, có nhiều kinh nghiệm.

"Kinh nghiệm cho thấy nơi nào quy hoạch dự án và ý định của nhà đầu tư gặp nhau, nơi đó sẽ thành công", ông nói và cho rằng vấn đề cần bàn hiện nay không phải là có làm cảng Cần Giờ hay không, mà là làm sao triển khai nhanh nhất để không lỡ mất cơ hội

Cũng theo chuyên gia này, dự án triển khai sớm sẽ là bước đột phá không chỉ cho TP HCM mà cả Đông Nam Bộ, bởi hình thành cửa ngõ giao thương tầm cỡ quốc tế. Cảng Cần Giờ cũng được cho sẽ không ảnh hưởng hoặc cạnh tranh khu Thị Vải - Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu, mà cả hai sẽ tạo thành một hệ thống cảng biển cho vùng.

Thách thức lớn nhất khi triển khai dự án này, theo TS Trần Du Lịch là phải đảm bảo hiệu quả kinh tế nhưng không ảnh hưởng môi trường, bởi đây là "lá phổi xanh" của thành phố. Do đó, Ban điều phối vùng Đông Nam Bộ cần phối hợp ngay từ đầu để triển khai đồng bộ, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để sớm thực hiện.

Theo đơn vị được giao lập đề án cảng trung chuyển Cần Giờ, cho biết vị trí cảng đang được đề xuất ở khu vực trong vùng chuyển tiếp của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không có người ở, đồng thời không ảnh hưởng vùng lõi ở khu dự trữ này. Khu cảng sẽ chủ yếu sử dụng công nghệ xanh, năng lượng điện.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 129.000 tỷ đồng (hơn 5,4 tỷ USD), chia thành 7 giai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành năm 2027. Giai đoạn cuối sẽ hoàn thành năm 2045. Để kết nối đường bộ đến cảng, một cầu vượt sông Lòng Tàu và tuyến đường mới cũng được nghiên cứu triển khai.

Đơn vị tư vấn nhấn mạnh, yêu cầu tiên quyết khi triển khai dự án là phải hình thành một cảng trung chuyển quy mô quốc tế, đồng thời đáp ứng việc di dời các cảng ở khu vực nội đô, thu hút doanh nghiệp tham gia hoạt động... Hiện, TP HCM đã phê duyệt đề án logictics và triển trai 7 trung tâm nên rất phù hợp khi kết nối những nơi này về cảng Cần Giờ. Đồng thời, việc kết nối giao thông đến cảng trước năm 2030 được tính toán chỉ thông qua đường thủy, sau đó mới kết nối bằng đường bộ. Tuyến đường nối đến cảng cũng tính làm trên cao để hạn chế ảnh hưởng Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Có thể bạn quan tâm

  • Kỳ vọng đột phá từ “siêu cảng” Cần Giờ

    01:00, 22/03/2023

  • “Trăn trở” siêu dự án cảng biển tại Cần Giờ

    13:47, 11/03/2023

  • Bộ GTVT ủng hộ thực hiện "siêu" cảng Cần Giờ

    04:00, 12/02/2023

  • Siêu cảng Cần Giờ “vắng bóng” trong Quy hoạch cảng biển

    00:44, 11/11/2022

  • Vì sao TP.HCM đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ?

    00:02, 06/07/2022

  • Đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ: Tránh thêm “một giấc mơ dang dở"

    15:20, 01/04/2022

  • Đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ: Khốc liệt cuộc đua cảng trung chuyển tại châu Á

    14:00, 01/04/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Siêu cảng trung chuyển Cần Giờ bước đột phá cho vùng Đông Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO