“Siêu dự án” chậm tiến độ tại Nghệ An (KỲ I): Tay không “bắt”… dự án

Diendandoanhnghiep.vn Được kỳ vọng sẽ trở thành “siêu dự án” làm thay đổi diện mạo một vùng quê nhưng hơn 7 năm qua, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan để tiến hành xây dựng dự án.

Sau hơn 7 năm, “siêu dự án” thu gom hàng ngàn m2 đất nông nghiệp ở vùng quê huyện Diễn Châu mới chỉ tiến hành san lấp mặt bằng

Sau 7 năm “siêu dự án” khu đô thị tại Diễn Châu mới chỉ tiến hành san lấp mặt bằng

Cũng từng đó năm, hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp rơi vào cảnh hoang hóa không thể tái đầu tư sản xuất. Thực trạng này đang diễn ra tại khu vực xứ đồng Sác Du xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) khiến người dân vô cùng bức xúc.

Phê duyệt dự án rồi… bỏ hoang

Từ năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu. Tiếp đó, đến năm 2011, dự án này tiếp tục được chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 3428/QĐ-UBND.ĐT với quy mô diện tích 333.546,6m2 tại khu vực xứ đồng Sác Du, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu do Công ty CP xây dựng dịch vụ và hợp tác lao động (OLECO) làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch tại Quyết định nói trên quy mô diện tích dự án sẽ được chia thành 2 dạng, đó là: Đất sử dụng cho mục đích công cộng 178.495,22m2 (bao gồm xây trường học, đất nhà trẻ, hội quán, đất ở cao tầng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật); Đất không sử dụng cho mục đích công cộng 155.051,38m2 (bao gồm đất thương mại dịch vụ, đất nhà ở phân lô, biệt thự, nhà vườn liền kề…).

Nhìn vào hình ảnh mô phỏng ai cũng choáng ngợp trước viễn cảnh mà “siêu dự án” này đưa ra. Chủ đầu tư cũng được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện nhanh chóng giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Hàng trăm nghìn m2 đất lúa hoa màu từng là “bờ xôi ruộng mật” của người dân xã Diễn Kỷ đã phải bỏ lại để nhường đất cho dự án xây dựng đô thị ven sông Bùng.

Đến năm 2012, UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 528/UBND-TNMT xác nhận cho OLECO đã hoàn thành diện tích bồi thường 333.546,6m2 với tổng số tiền đã chi trả hơn 17,2 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau được xác nhận hoàn thiện diện tích bồi thường, chủ đầu tư vẫn không thể triển khai các hạng mục san lấp, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ đặt ra. Và cũng từng đó năm, hơn 33ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân Diễn Kỷ rơi vào cảnh lãng phí do dự án bị chậm tiến độ trong suốt thời gian dài.

Chây ì nghĩa vụ tài chính

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc chậm hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định khiến dự án không thể triển khai thi công theo tiến độ đặt ra thì chủ đầu tư còn chậm hoàn thành các nghĩa vụ tài chính. Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất nên chưa được Sở TN&MT tiến hành giao đất tại hiện trường và hoàn thiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 31/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 6721/UBND.NN gửi các đơn vị liên quan trong đó có nội dung chỉ đạo “Công ty CP xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động cử cán bộ cung cấp hồ sơ và trực tiếp làm việc với Cục Thuế Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu”. Thế nhưng, sau khi văn bản này phát đi, chủ đầu tư OLECO vẫn không cung cấp hồ sơ cũng như cử đại diện Công ty phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết vụ việc.

Tại thời điểm UBND tỉnh Nghệ An phát đi văn bản số 6721 thì chủ đầu tư dự án nói trên còn nợ thuế hơn 81 tỷ đồng, trong đó tiền chậm nộp theo quy định lên tới trên 7,6 tỷ đồng.

Điều đáng nói là sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, huyện Diễn Châu cũng đã nhiều lần họp bàn, phát đi các văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác của 2 bên. Ngoài ra, UBND huyện Diễn Châu cũng đã yêu cầu chủ đầu tư OLECO cam kết về tiến độ triển khai xây dựng và nộp tiền sử dụng đất theo quy định để được giao đất nhưng mọi động thái đều rơi vào im lặng.

Đến thời điểm giữa năm 2018 trở lại đây, chủ đầu tư tiến hành cho san lấp mặt bằng tại vị trí dự án ở xứ đồng Sác Du, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu. Cùng với đó, nhiều trang mạng xã hội, website… cũng đã tiến hành rao bán đất phân lô bán nền thuộc “siêu dự án” này trong khi nhiều khuất tất pháp lý vẫn chưa được làm rõ.

Kỳ II: Những khuất tất chưa được làm rõ

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Siêu dự án” chậm tiến độ tại Nghệ An (KỲ I): Tay không “bắt”… dự án tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638612 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638612 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10