Một việc hi hữu xưa nay chưa từng có, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã đóng cửa không tiếp công dân suốt một tuần qua.
Sáng 6/3, có một người đàn ông vô cùng bức xúc cầm theo đơn của tập thể cán bộ nhân viên một công ty trên địa bàn thành phố đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng (Sở KH&ĐT) để giải quyết theo quy định. Tuy nhiên người đàn ông này không được tiếp đón và phải đứng ngoài hàng rào sắt của cổng Sở KH&ĐT.
Sự việc Sở KH&ĐT Hải Phòng đóng cửa không tiếp công dân kéo dài suốt một tuần qua. Cứ mỗi khi đại diện của doanh nghiệp này (doanh nghiệp có đơn khiếu nại) đến làm việc thì Sở lại đóng cửa “nội bất xuất ngoại bất nhập”.
Để giao dịch được thậm chí công dân đến giao dịch phải trèo cổng vào, lực lượng công an đứng chốt bên ngoài, bên trong thi thoảng có một người ra nhận là người của Sở KH&ĐT và tiếp đón công dân tại hàng rào sắt cổng Sở.
Khổ nhất là những doanh nghiệp không liên quan, vạn bất đắc dĩ phải trèo qua cửa để vào giao dịch nhưng lãnh đạo Sở vẫn cảm thấy... bình thường.
Ông Trần Việt Tuấn - Giám đốc Sở KH&ĐT Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi đóng cửa, nếu tổ chức công dân có nhu cầu vào liên hệ công tác thì xuất trình giầy tờ đăng ký với bảo vệ vào làm việc bình thường. Còn những người đang đứng trước trụ sở nhận là cổ đông của doanh nghiệp đang có đơn khiếu nại thì công an sẽ giữ trật tự để làm việc”.
Khi PV trao đổi với ông Tuấn là vừa liên hệ để làm việc như một công dân nhưng không thể làm việc được thì được ông Tuấn giải thích “Tôi sẽ báo với công an Hoàng Văn Thụ để họ cho phép vào làm việc”.
Thật kỳ lạ, nếu như theo lời ông Tuấn thì vì một nhóm người được cho là không chấp hành theo quy trình tiếp đón nên tất cả các công dân khác muốn đến làm việc phải thông qua điện thoại với ông Tuấn để ông Tuấn báo với công an phường sở tại mới được vào làm việc. Tại sao doanh nghiệp muốn làm việc với Sở phải thông qua công an sở tại?
Đặc biệt công dân đến giao dịch phải trèo cổng vào, các giao dịch văn bản giấy tờ, thậm chí là tiền cũng giao dịch qua ô cửa sổ. Vậy theo như lời ông Tuấn thì không tiếp đón công dân, không tuân thủ quy chế tiếp đón công dân thì hành vi “đưa tiền” và “đưa giấy tờ” kia được hiểu như thế nào?
Việc đóng cửa không tiếp đón, né tránh công dân như thế này là việc làm “xưa nay chưa từng có”, hi hữu và thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý của lãnh đạo Sở KH&ĐT Hải Phòng. Bất luận vì lý do gì thì Sở cũng phải tiếp đón và có đối thoại với công dân, nếu công dân sai và không tuân theo quy trình thì sẽ có các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý sai phạm đó. Còn nếu là tồn tại từ phía Sở KH&ĐT Hải Phòng thì Sở buộc phải có câu trả lời dứt khoát vấn đề mà công dân khiếu nại.
Một hình ảnh thành phố đang ngày một thay đổi, một Hải Phòng là điểm đến của các nhà đầu tư mà lại có một việc như thế này xảy ra thì các cấp có thẩm quyền cần vào cuộc để giải quyết triệt để, tránh để Hải Phòng méo mó trong con mắt của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.