Sở TN&MT Đắk Nông: Con người là “kim chỉ nam” cải cách hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Đẩy mạnh CCHC, trong đó yếu tố cốt lõi con người sẽ là “kim chỉ nam”, tạo bước đột phá cải thiện hơn nữa Chỉ số Tiếp cận đất đai, góp phần cải thiện thứ hạng PCI Đắk Nông năm 2022.

>> PCI 2021: Đắk Nông tăng 8 bậc, đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư

Mặc dù Chỉ số Tiếp cận đất đai của Đắk Nông năm 2021 tăng 0.2 điểm so với năm 2020 (6.97 – 6.77), nhưng ông Bùi Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho rằng: Đẩy mạnh CCHC, trong đó yếu tố cốt lõi con người sẽ là “kim chỉ nam”, tạo bước đột phá cải thiện hơn nữa Chỉ số Tiếp cận đất đai, góp phần cải thiện thứ hạng PCI Đắk Nông năm 2022.  

Với quan điểm phục vụ, ông Hà cho biết: Thời gian qua Sở quán triệt thực hiện nhanh, trước thời gian quy định tất cả các TTHC về đất đai; tăng cường sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giữa Văn phòng Đăng ký Đất đai với các cơ quan có liên quan; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Ông có thể nói rõ hơn về những giải pháp mà Sở TN&MT đang thực hiện nhằm cải thiện PCI năm 2022?

Để thực hiện chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận trong thời gian ít hơn 25 ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tham mưu cắt giảm 20% thời gian giải quyết đối với các thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; Thủ tục chuyển hình thức sử dụng đất; Thủ tục bán hoặc góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (từ 25 ngày giảm xuống còn 20 ngày); Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp do lỗi của cơ quan nhà nước từ 10 ngày xuống 05 ngày làm việc…

Cùng với đó, Sở rà soát TTHC về đất đai, nâng cao hiệu quả công việc cán bộ phụ trách, chất lượng tiếp nhận hồ sơ đầu vào và hướng dẫn bổ sung hồ sơ một lần đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp.

- Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương vẫn còn tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”. Với Sở TN&MT, yếu tố con người được Sở quan tâm quản lý như thế nào, thưa ông?

Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các bộ phận chuyên môn, công chức, viên chức, người lao động có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, chậm giải quyết các thủ tục làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở gửi văn bản đề nghị UBND huyện, thành phố phối hợp, chỉ đạo các công chức, viên chức và người lao động tại bộ phận “một cửa” nâng cao trách nhiệm; tránh trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa các phòng, đơn vị liên quan.

p/Sở TN-MT bổ sung nhân lực, hỗ trợ Bộ phận một cửa TP. Gia Nghĩa giải quyết TTHC về đất đai

Sở TN-MT bổ sung nhân lực, hỗ trợ Bộ phận một cửa TP. Gia Nghĩa giải quyết TTHC về đất đai

- Đẩy mạnh CCHC mà trọng tâm là hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin…đã được Sở triển khai thế nào, thưa ông?

Năm 2022, Sở đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong ngành tài nguyên và môi trường; tập trung bố trí kinh phí của địa phương và tranh thủ nguồn hỗ trợ kinh phí từ TƯ để đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ việc chuyển đổi số trong ngành; sớm hoàn thành việc xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh để đưa vào sử dụng, khai thác, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời Sở rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung các TTHC về đất đai; Kiện toàn bộ máy tổ chức, hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp theo quy định.

- Để quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, Sở đã có những biện pháp gì, thưa ông?

Mới đây, Sở đã tham mưu tỉnh có Công văn số 1902/UBND-NNTNMT ngày 18/4/2022 về việc chỉ đạo khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng đất, tài sản công, trong đó giao Sở, huyện và các đơn vị có liên quan rà soát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho mượn đất trái phép...
Song song với đó, Sở phối hợp với các Sở, ngành rà soát các khu đất có thế mạnh của địa phương thực hiện đấu giá và đấu thầu dự án để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; chỉ đạo các tổ chức lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất chi tiết, phải quy định rõ điều kiện của các tổ chức, cá nhận tham giá đấu giá. Đặc biệt, Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Đắk Nông: Con người là “kim chỉ nam” cải cách hành chính tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406376 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406376 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10