Sở TN&MT Kiên Giang: Đấy mạnh cải cách hành chính để nâng chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đang triển khai tích cực công tác cải cách hành chính (CCHC) trong hoạt động quản lý Nhà nước.

p/Dự án chung cư thương mại Sophia Center của Công ty CP đầu tư Phú Cường Kiên Giang, dự án trọng điểm của tỉnh được giới đầu tư quan tâm.

Dự án chung cư thương mại Sophia Center của Công ty CP đầu tư Phú Cường Kiên Giang, dự án trọng điểm của tỉnh được giới đầu tư quan tâm.

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước của Chính phủ và của tỉnh, trong những năm qua, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã triển khai tích cực công tác cải cách hành chính (CCHC) trong hoạt động quản lý Nhà nước. 

Kết quả thực hiện đã kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, giảm phiền hà và khiếu kiện, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Cơ chế một cửa thu hút đầu tư

Kiên Giang có tiềm năng đa dạng để thu hút đầu tư phát triển nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới hiện nay, địa phương luôn xác định, nếu chỉ có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, đất đai, thì chưa đủ tạo nên sức hấp dẫn, mà cần tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, nhất là trong lĩnh vực đất đai và môi trường- xem đây là “chìa khóa” để thu hút các nguồn lực đầu tư, khai thác thế mạnh của địa phương. Trong đó, trọng tâm là tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh với chủ trương “chính quyền Sở đồng hành cùng doanh nghiệp”. Để cụ thể chủ trương đó, Sở TN&MT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc nâng cao Chỉ số PCI.

Bên cạnh đó, Sở đã có nhiều nỗ lực trong cải cách TTHC qua việc liên tục cập nhật, rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định đối với các TTHC, nhất là các thủ tục liên quan và tác động trực tiếp, thường xuyên đến hoạt động của nhà đầu tư, doanh nghiệp, như: đầu tư, xây dựng, đất đai... thông qua cơ chế “một cửa” nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, các thủ tục đều được công khai minh bạch về quy trình xử lý, phí, lệ phí kèm theo. Theo đó, Sở quan tâm bố trí công chức, viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả và luôn được đánh giá cao về thái độ phục vụ, hướng dẫn; tiếp tục duy trì dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 10 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản.

Ngoài ra, Sở nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh ban hành một số văn bản liên quan đến việc cải cách trình tự TTHC trong lĩnh vực giao đất, cho thuê đất, từ đó giảm được 1 số thủ tục không cần thiết, giảm thời gian thực hiện trình tự thủ tục so với trước... Từ đó, mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân được cải thiện tốt hơn, nhiều công việc của các tổ chức, cá nhân được quan tâm giải quyết nhanh gọn, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới, hội nhập của tỉnh.

Với cơ chế một cửa, linh động trong cải cách TTHC công tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng đã giúp Kiên Giang trở thành một trong những tỉnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL.

Cải thiện nhiều thủ tục nâng cao chỉ số PCI

Năm 2021, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của COVID-19, tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp của tỉnh Kiên Giang vẫn đạt kết quả khả quan, song để nâng cao chỉ số PCI còn rất nhiều vấn đề phải triển khai và cải thiện.

Với mục tiêu cải thiện điểm số, nâng cao PCI trong năm 2021 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương mạnh dạn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại, kịp thời xây dựng kế hoạch nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

Do vậy, ngay từ đầu năm nay, Sở đã triển khai và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, quản lý, của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc 05 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức và người lao động ngành tài nguyên và môi trường. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách TTHC, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ. Qua đó, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách về tài nguyên và môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên môi trường.

Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên củng cố, cập nhật thông tin trên trang điện tử. Trang điện tử cung cấp nội dung các văn bản pháp luật, các thông tư hướng dẫn, những cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, thông tin về quy hoạch sử dụng đất, hệ thống bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất, công bố công khai, minh bạch các thủ tục hành chính về đất đai, môi trường… Qua đó, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cũng có thể giám sát hoạt động của các cán bộ ngành TN - MT và có thể gửi đến Sở những kiến nghị về các lĩnh vực này và được Sở triển khai giải quyết triệt để tạo môi trường thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Kiên Giang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Kiên Giang: Đấy mạnh cải cách hành chính để nâng chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10