Sóc Trăng chuyển đổi số toàn diện

Diendandoanhnghiep.vn Sóc Trăng đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó chú trọng đến xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số một cách toàn diện, hiệu quả.

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 07-NQ/TU), Sóc Trăng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển. 

 Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) điều hành IOC tỉnh Sóc Trăng- 1.

Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) điều hành IOC tỉnh Sóc Trăng- 1.

Sóc Trăng đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó chú trọng đến xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số một cách toàn diện, hiệu quả.

Tăng tiện ích cho người dân, doanh nghiệp

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng, qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, công tác chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, trung tâm dữ liệu từng bước được đầu tư đồng bộ. Các hệ thống thông tin dùng chung như: Quản lý văn bản điều hành, một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến, camera giám sát, ứng dụng phản ánh hiện trường... hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Minh Chiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng, tính đến tháng 6/2023, có 87,74% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng đối với cấp tỉnh; 85,79% đối với cấp huyện; 76,28% đối với cấp xã. Đến nay, 100% dịch vụ công trực tuyến, quản lý văn bản điện tử từ tỉnh đến cơ sở được kiểm tra thông qua môi trường số.

Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh (IOC) Sóc Trăng được khánh thành đầu năm 2022 đã thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh muốn sớm đưa các kết quả chuyển đổi số vào phục vụ hiệu quả hơn công tác chỉ đạo điều hành, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Hiện tại, trung tâm đang thực thi giám sát 11 lĩnh vực gồm: Y tế, giáo dục, hành chính công, cổng thông tin điện tử, văn bản điện tử, tài nguyên và môi trường, du lịch, kinh tế - xã hội, phản ánh hiện trường, camera giám sát, bản đồ nền.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 775 tổ công nghệ số cộng đồng ở các khóm, ấp. Đây được xem là lực lượng nòng cốt ở cơ sở đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân. Cùng với đó, mạng viễn thông đã cơ bản cung cấp dịch vụ tới 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, cơ bản phủ sóng 3G, 4G, 5G cho các địa bàn dân cư. Những điều kiện thuận lợi này đã góp phần đem lại nhiều tiện ích khi người dân sử dụng các dịch vụ số thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Ông Nguyễn Minh Chiến cho biết, ứng dụng “Công dân Sóc Trăng” được đưa vào vận hành ngày 10/10/2021, là một nền tảng số của kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Sóc Trăng cung cấp đầy đủ thông tin, dịch vụ để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước. Nền tảng đã tích hợp đầy đủ các thông tin quan trọng phục vụ người dân như: Phản ánh hiện trường; dịch vụ công cùng các thông tin cần thiết khác, như: giao thông, du lịch, giáo dục, y tế, camera giám sát, thanh toán trực tuyến, thông tin tiện ích... Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng, đảm bảo việc truy cập, sử dụng các ứng dụng trên Công dân Sóc Trăng của người dân được nhanh chóng, thuận tiện, dễ sử dụng, hướng đến ứng dụng là kênh tuyên truyền hiệu quả, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số (DTI) năm 2022, Sóc Trăng xếp hạng thứ 36/63 , tăng 20 bậc so với năm 2021 và 21 bậc so với năm 2020.

Tạo giá trị mới cho doanh nghiệp

Sàn giao dịch thương mại điện tử http://soctrangtrade.vn đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các mô hình kinh tế tập thể quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng đến người tiêu dùng, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường. Đến nay, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh có 90 doanh nghiệp tham gia với 244 sản phẩm và hợp tác liên kết với 11 sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được triển khai tại hầu hết các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, người dân đã thanh toán trực tuyến nước sinh hoạt là 228.500 hóa đơn, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã thực hiện thanh toán tiền điện 1.470.355 lượt khách hàng.

Ông Nguyễn Minh Chiến cho biết, để đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện nay các sở, ngành, địa phương đang đẩy mạnh ứng dụng quản lý văn bản, dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền, vận động người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, tích cực xây dựng thí điểm mô hình tuyến đường không dùng tiền mặt… Những nỗ lực này đã từng bước số hóa trong hoạt động lãnh đạo, điều hành và giúp người dân tiếp cận được với ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống.

Nghị quyết số 07-NQ/TU đã đặt ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2030, Sóc Trăng hoàn thành chuyển đổi số đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững; hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh khu vực ĐBSCL và cả nước”.

Theo ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh đã và đang tiếp tục nỗ lực không ngừng để chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và mỗi người dân trên địa bàn, Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số, thực hiện đồng bộ giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU… xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số một cách toàn diện, hiệu quả, tạo ra giá trị mới phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng chuyển đổi số toàn diện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10