Kinh tế địa phương

Sóc Trăng: Kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Thùy Linh 09/11/2024 20:30

Quảng bá, xây dựng thương hiệu gắn với kết nối cung - cầu, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ, để sản phẩm “made in Sóc Trăng” đến với người tiêu dùng.

Tối ngày 9/11, tại Khu đô thị 5A, Phường 4 (TP Sóc Trăng), Sở Công Thương Sóc Trăng tổ chức khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.

std.png
Tỉnh Sóc Trăng Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.

Hội chợ năm nay có quy mô trên 350 gian hàng của 250 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến từ 15 tỉnh, thành trên cả nước tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Riêng tỉnh Sóc Trăng có 37 đơn vị tham gia với 52 gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh.

Bên cạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm OCOP tiềm năng của các tỉnh, thành phố, tại hội chợ còn diễn ra các chuỗi hoạt động như: giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Sóc Trăng với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối của các tỉnh, thành; hội thi bình chọn Gian hàng đẹp có nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú tạo nhiều ấn tượng đẹp; hoạt động xúc tiến thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp như thời trang, may mặc, hóa mỹ phẩm, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, giống cây trồng… và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí để phục vụ người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.

Ông Đặng Thành Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực của tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành.

Hội chợ không chỉ tạo nên hiệu quả về mặt kinh tế mà còn là nhịp cầu kết nối để các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp vùng miền trên cả nước tăng cường các giải pháp xúc tiến thương mại, hợp tác, quảng bá, liên kết và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực của các vùng miền nói chung và sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực của tỉnh nói riêng nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa.

Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024 là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024. Hội chợ diễn ra từ ngày 9 - 15/11/2024, tại Khu đô thị 5A, thành phố Sóc Trăng phục vụ người dân, du khách tham quan, mua sắm.

Trước đó, sáng ngày 9/11, tại Trung tâm Văn hóa và hội nghị tỉnh, Sở Công Thương Sóc Trăng tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh, thành năm 2024.

Các đại biểu tham dự hội nghị.1
Các đại biểu tham dự Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh, thành năm 2024.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng chia sẻ những giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương tại thị trường trong nước và xuất khẩu; định hướng hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025; thông tin về nhu cầu kết nối; hỗ trợ thúc đẩy đưa sản phẩm, hàng hóa của các địa phương vào hệ thống siêu thị, nhà phân phối; hiệu quả trong tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của doanh nghiệp…

Sóc Trăng đã xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tạo thương hiệu cho địa phương, mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, thực hiện Chương trình OCOP, Sóc Trăng có 242 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao; 225 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao của 140 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Theo ông Trần Trung Hiếu - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất ngành hàng nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên cả nước.

Từ chương trình hợp tác thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh khu vực Nam Bộ, Saigon Co.op đã chủ động kết nối vùng nguyên liệu của các tỉnh, thành trên cả nước. Ngoài ra, chọn lọc hợp tác với các doanh nghiệp có uy tín, chất lượng tốt, sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của Co.opmart, bảo đảm đầu ra cho nông sản và nguồn hàng cung ứng đến người tiêu dùng. Tại Sóc Trăng, có 4 sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị Co.opmart.

std1.png
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa siêu thị với các cơ sở sản xuất tỉnh Sóc Trăng

Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang) cho rằng, để sản phẩm vào siêu thị thì ngoài chất lượng, chủ thể sản phẩm cần chú trọng đến hình thức (mẫu mã, bao bì…), phương pháp tiếp thị, đặc biệt là chứng từ thủ tục phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật, đây là cơ sở pháp lý để sản phẩm vươn xa. Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng, phát triển các dòng sản phẩm mang tính đặc trưng vùng, miền… nhằm tạo thế cạnh tranh riêng biệt.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay tỉnh Sóc Trăng đã công nhận 242 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng, thế mạnh, sản phẩm chủ lực được Sóc Trăng quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm…. đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm Sóc Trăng đến với người tiêu dùng.

Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh, thành phố năm 2024 là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được kết nối giao thương, mở rộng thị trường, kênh phân phối, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng, chủ lực của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh, thành nói chung vào hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối, chợ đầu mối, điểm bán sản phẩm của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dịp này, 3 siêu thị, nhà phân phối và 16 cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ/thỏa thuận hợp tác về liên kết, tiêu thụ sản phẩm.

Trong chuỗi sự kiện Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng đã tổ chức Liên hoan Ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ VI, năm 2024.

Liên hoan quy tụ 34 gian hàng trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các nghệ nhân trong tỉnh; ước tính sẽ thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các món ăn đặc sản truyền thống của tỉnh Sóc Trăng.

Liên hoan nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của tỉnh Sóc Trăng, đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và các dịch vụ du lịch, ẩm thực gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu các sản phẩm, đặc sản, ẩm thực tiêu biểu của tỉnh.

Bên cạnh đó, sự kiện này sẽ là cơ hội tốt để xúc tiến, quảng bá về vùng đất, con người và ẩm thực Sóc Trăng đến với đông đảo du khách gần xa, tạo tiền đề cho ngành du lịch Sóc Trăng từng bước phát triển, trở thành điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sóc Trăng: Kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO