Sóc Trăng phát triển vùng động lực ven biển

THÙY LINH 07/12/2023 17:46

Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt ra mục tiêu, đến năm 2030, Sóc Trăng trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của ĐBSCL...

 Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)” do Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức ngày 7/8/2023.

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)” do Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức ngày 7/8/2023.

Theo Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng kinh tế - xã hội ven biển được quy hoạch phát triển theo hướng tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực để trở thành vùng động lực, thành trung tâm phát triển và lan tỏa kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vùng kinh tế - xã hội ven biển tỉnh Sóc Trăng sẽ gồm toàn bộ diện tích đất liền của TP. Sóc Trăng với đất liền và phần không gian biển của thị xã Vĩnh Châu và huyện Trần Đề.

Tiềm năng lớn

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt, vùng kinh tế - xã hội ven biển của tỉnh sẽ được tập trung phát triển các ngành kinh tế biển chiến lược, quan trọng như: kinh tế hàng hải; nuôi trồng và khai thác thủy hải sản; năng lượng tái tạo; công nghiệp và dịch vụ gắn kinh tế biển; tài nguyên khoáng sản biển. Việc phát triển kinh tế của vùng bảo đảm nguyên tắc khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững các tài nguyên biển và hải đảo, trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế - xã hội, bảo vệ nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Đồng thời, bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo; bảo đảm an ninh, trật tự trên biển và triển khai tốt các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Nếu chỉ tính riêng về nghề khai thác biển, Trần Đề vốn đã có lợi thế rất lớn về dịch vụ hậu cần nghề cá. Cảng Trần Đề được xếp vào nhóm 15 cảng cá lớn trên toàn quốc và có vị trí rất thuận lợi, khi vừa gần ngư trường khai thác, vừa có khu công nghiệp, vừa kết nối được các tuyến giao thông quan trọng với các tỉnh, thành, như: tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60, Quốc lộ 1A, cùng mạng lưới tỉnh lộ đấu nối vào. Các hoạt động khai thác biển không chỉ được gắn kết với cảng cá Trần Đề, hay xa hơn là KCN Trần Đề, mà còn được kết nối với TP. Sóc Trăng thông qua tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát huy toàn diện lợi thế về kinh tế biển.

Còn theo phương án quy hoạch hệ thống đô thị, thì Trần Đề được định hướng đến năm 2030, cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, là thị xã trực thuộc tỉnh. Khi đó, Trần Đề sẽ là trung tâm kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng, được tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại, dịch vụ hậu cần cảng biển, vận tải, hàng hải, các khu sản xuất công nghiệp, năng lượng tái tạo ven biển, du lịch biển và đô thị biển.

Một trong những đô thị trung tâm khác của vùng kinh tế - xã hội ven biển tỉnh Sóc Trăng, kết nối với Trần Đề bằng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu là thị xã Vĩnh Châu. Nơi đây tiếp tục được nghiên cứu phát triển mở rộng đô thị theo hướng tạo lập các khu chức năng, các khu đô thị lấn biển.

Cùng nằm trong hệ thống vùng kinh tế - xã hội ven biển, TP. Sóc Trăng được quy hoạch là trung tâm kinh tế của tiểu vùng ven biển Đông; trung tâm công nghiệp chế biến nông - thủy sản, công nghiệp năng lượng sạch, trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử… kết nối và hỗ trợ đắc lực cho Trần Đề và Vĩnh Châu trong vai trò là đô thị tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật, an ninh - quốc phòng của tỉnh.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt ra mục tiêu, đến năm 2030, Sóc Trăng trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của ĐBSCL; có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển, nông nghiệp hiện đại và bền vững. Đặc biệt, hình thành cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề và có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại…

Để hiện thực hóa được các mục tiêu đề ra của địa phương, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cho cả ĐBSCL, Sóc Trăng tập trung vào các lĩnh vực, gồm: Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188 km, đi qua 4 tỉnh ĐBSCL, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỉ đồng được khởi công giữa tháng 6. Trong đó, có 26 km đường cao tốc và điểm cuối giáp với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc huyện Trần Đề. Cảng biển nước sâu Trần Đề vừa được Chính phủ quy hoạch, tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ của vùng ĐBSCL.

Theo quy hoạch, diện tích khu cảng biển nước sâu Trần Đề khoảng 550ha, với cầu cảng vượt biển dài 16km. Cảng có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT. Dự kiến sẽ thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau, với khoảng 10 triệu – 11,2 triệu tấn/năm, hàng container từ Campuchia thông qua khoảng 529.000 TEUs/năm…

Ông Trần Văn Lâu cho biết, Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Trong đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải đua ghe Ngo tại Sóc Trăng: Hoạt động đặc sắc nhất của Lễ hội Oóc Om Bóc

    Giải đua ghe Ngo tại Sóc Trăng: Hoạt động đặc sắc nhất của Lễ hội Oóc Om Bóc

    21:42, 27/11/2023

  • Sóc Trăng – Khát vọng vươn xa

    Sóc Trăng – Khát vọng vươn xa

    23:30, 25/11/2023

  • Sóc Trăng chuyển đổi sản xuất nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu

    Sóc Trăng chuyển đổi sản xuất nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu

    14:30, 24/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sóc Trăng phát triển vùng động lực ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO