Nữ doanh nhân Bích Hòa: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”

Diendandoanhnghiep.vn Đó là “bí kíp” để đạt được hạnh phúc riêng và thành đạt trong sự nghiệp của nữ doanh nhân Bích Hòa, Giám đốc Thẩm mỹ viện Bích Hòa.

Có lẽ khát khao lớn nhất của con người hướng tới đó là sự hoàn hảo – và với nữ doanh nhân Bích Hòa,
mục tiêu và động lực của chị mỗi ngày là đem tới sự hoàn hảo cho cuộc sống, cho mỗi người xung quanh.

May mắn là bạn đồng hành của chăm chỉ

- Quả thật, tôi đã nghe được nhiều lời “có cánh” về chị, nhưng để tự đánh giá chị cho rằng những tố chất gì khiến mình thành công?

Có lẽ trước hết đó là sự khao khát thể hiện mình. Theo tôi tất cả mọi người dù ở bất kỳ lĩnh vực nào – khoa học kỹ thuật văn hóa nghệ thuật, kinh doanh… đều mong muốn thể hiện được cái tôi của mình. Nhà khoa học thể hiện cái tôi qua công trình nghiên cứu, nhà văn thể hiện qua tác phẩm còn doanh nhân thể hiện đẳng cấp qua doanh nghiệp gây dựng, qua hiệu quả kinh doanh và qua cả số lượng công việc mình tạo ra cho người lao động… Tất cả sự thể hiện ấy suy cho cùng là để phục vụ xã hội, cộng đồng…

Ở tôi còn là sự mong muốn vươn lên trong cuộc sống và không bao giờ chấp nhận cuộc sống nghèo khổ. Tạo cho mình và người thân cuộc sống giàu có ngang bằng với những điều vất vả cực nhọc mình trải qua cũng là một phần thưởng xứng đáng phải không! Tôi là người ham làm việc, chẳng bao giờ được nghỉ ngơi đúng
nghĩa và đặc biệt hay suy nghĩ tìm tòi: Làm thế này đã được chưa, có thể làm khác đi không, hay ngày mai ngày kia mình sẽ làm tiếp cái gì?... Lúc nào tôi cũng không ngừng với những dự định mới. Tôi cho là mình có tư duy chính xác và bản năng trời cho nhạy bén trong kinh doanh… Nên sự thành công, may mắn đã đến.

- Vậy thành công của chị có bao phần trăm là của sự may mắn?

Tài năng, may mắn và cả chăm chỉ phải đi cùng nhau.

Tài năng là một món quà, bạn có thể trau dồi để trở thành một người tài năng hơn. Tuy nhiên, tôi thường đánh giá cao nhân viên của mình qua sự chăm chỉ.

Nếu có tài mà không siêng năng, bạn sẽ trở nên tự kiêu và lười biếng. Nếu gặp may mắn, bạn sẽ vượt qua thử thách. Nhưng khi may mắn không mỉm cười, chính sự chăm chỉ và tài năng sẽ giúp đỡ bạn. Vì vậy, sự có mặt của cả 3 yếu tố là điều cần thiết.

- Nếu chỉ nói về một điều lớn nhất khiến chị hài lòng trong điều hành doanh nghiệp của chị thì đó là gì?

Là con người. Tất cả thành công đều phụ thuộc vào đội ngũ nhân sự, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ. Dù công nghệ tiến tiến đến đâu nếu người sử dụng không giỏi, không có tâm thì kết quả cũng không như mong muốn. Tôi may mắn có được đội ngũ nhân viên, bác sĩ thẩm mỹ vừa giỏi vừa dày dặn kinh nghiệm và có tâm.

Sức mạnh, cái vẻ đẹp tự nhiên từ chính tâm hồn - nơi người ta khao khát sống, khao khát được làm việc, được cống hiến - đích thực là mục tiêu cao cả của Con Người.

Chính vì vậy, tôi không chỉ đòi hỏi cao ở bản thân mình mà còn yêu cầu nhân viên luôn nỗ lực học hỏi, đồng thời cập nhật những xu hướng thời trang tóc cũng như công nghệ máy móc làm đẹp dáng và da tân tiến nhất thế giới. Tôi sẵn sàng truyền nghề cho nhân viên và đầu tư để nhân viên của mình được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước để có thể về tự tin làm việc ngay cả khi tôi vắng mặt.

Hướng tới "vẻ đẹp hoàn mĩ"

- Rõ ràng, chị luôn có những mục tiêu chị đặt ra cho mỗi chặng đường của mình. Vậy thì mục tiêu sắp tới của chị là gì?

Cảm ơn câu hỏi rất thú vị. Bởi chính câu hỏi đã khiến tôi hình dung lại đoạn đường mình trải qua với tất cả khó khăn vất vả và những nỗ lực để vươn lên. Không có gì là dễ dàng cả, nhất là khi mình chỉ có niềm đam mê làm điểm tựa.

 Với tất cả những lĩnh vực từng tham gia từ mỹ phẩm, thời trang, ảnh viện, váy cưới và bây giờ là lĩnh vực làm dẹp, tôi luôn luôn tâm niệm phải làm thật làm hết tâm hết sức mình và phải trở thành người đi đầu. Có thể tôi là người cầu toàn, làm cái gì cũng say mê và tận tâm hết sức. Tôi luôn có sẵn mục tiêu là số 1 để phấn đấu. Sau tất cả nỗ lực đạt được mục tiêu này rồi nhưng tôi không thể dừng lại, tự đặt cho mình mục tiêu tiếp theo và hào hứng bước tiếp. Có thể đấy là số phận rồi.
Nhưng chị biết không, mỗi mục tiêu đạt được sẽ truyền thêm sức mạnh và sự tự tin cho mình. Làm đẹp cho mọi người (đẹp một cách tự nhiên nhất) tôi lại nghĩ đến mục tiêu về sức khỏe. Chắc chắn sẽ còn tiếp những mục tiêu tôi đặt ra cho mình để phấn đấu…

- Nhưng chỉ trong mấy năm gần đây, chuỗi cơ sở thẩm mỹ viện của chị liên tục phát triển. Có vẻ như thị trường thẩm mỹ đang quá ưu ái chị hay đây là một thị trường mà cơ hội phất lên quá dễ chăng?

Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, ngành spa và chăm sóc sức khỏe đã khẳng định sự trỗi dậy mạnh mẽ và tiếp tục đựợc dự đoán sẽ trở thành ngành kinh tế phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng cao, mang lại giá trị sức khỏe và vẻ đẹp cho khách hàng. 

Với tôi, năm 2015 chính là năm bứt phá ngoạn mục khi thẩm mỹ viện Bích Hòa đã quyết định mở rộng thêm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp toàn diện cả dáng và da... Tôi đẩy mạnh hợp tác với các bác sĩ thẩm mỹ Hàn Quốc nhằm đưa tới cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. 

Đến thời điểm hiện tại, Thẩm mỹ viện Bích Hòa đã nhanh chóng phát triển mạnh với 3 cơ sở lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với đội ngũ nhân viên lành nghề và những thiết bị máy móc làm đẹp hiện đại nhất thế giới.

Tôi đang hoàn thiện cơ sở mới 7 tầng, đẳng cấp 5 sao với diện tích trên 1500 m2. Tôi dành 3 tầng dưới để chăm sóc tóc, da, thẩm mỹ công nghệ cao kết hợp bác sĩ Hàn Quốc; 3 tầng trên để chăm sóc sức khỏe thư giãn JimJjlbang chuyển giao từ Hàn Quốc với các khu tắm tráng cho nam nữ riêng, bể ngâm nước nóng, bể ngâm nước lạnh xông khô, xông ướt thông thường, xông đá muối Hymalaya, xông thuốc bắc, xông hoàng thổ thuốc bắc, xông đá núi, phòng tuyết lạnh, phòng oxy, hang hồng ngoại… Đây là quy trình chăm sóc sức khỏe mà người Hàn Quốc họ nghiên cứu và triển khai rất hiệu quả. Tôi muốn mang đến một dịch vụ chăm sóc toàn diện không chỉ sắc đẹp mà còn cả sức khỏe cho người dân cũng như khách du lịch đến đây. 

Đúng là kinh doanh spa đang là một trong những lĩnh vực phát triển “chóng mặt” tại Việt Nam. Nhiều spa, thẩm mỹ viện mở ra nhưng cũng có không ít phải đóng cửa. Sự phát triển ồ ạt theo trào lưu này tất yếu sẽ sớm phải dừng lại nếu không có sự đầu tư bài bản. Nhiều chủ spa thất bại bởi họ không hiểu rằng, ngoài việc  có lượng vốn đầu tư không nhỏ, người chủ còn phải có kiến thức và hiểu biết sâu sắc về nghề kinh doanh spa cũng như về các dòng sản phẩm chăm sóc da và nghệ thuật chăm sóc khách hàng…

- Và chị đang thành công nhờ? 

Với kinh nghiệm hàng chục năm tham gia làm Ban giám khảo những cuộc thi tạo mẫu tóc quốc gia, tôi nhận thấy kỹ năng, tay nghề và thẩm mỹ của người Việt Nam không thua kém gì với thế giới. Nhưng tại sao thương hiệu thẩm mỹ Việt vẫn chưa được đông đảo khách hàng nước ngoài biết đến? Đó là trăn trở mà tôi luôn có ý thức đi tìm lời giải.

Theo tôi, ngoài năng khiếu, tay nghề và kỹ năng quản trị thì tiếng Anh chính là chìa khóa vạn năng giúp các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp mở “cánh cửa” hội nhập với thế giới. 

Bản thân tôi cũng tích cực học tiếng Anh để có thể nói chuyện được trực tiếp với người nước ngoài, vốn đến du lịch tại Hạ Long rất nhiều. Khi đọc hiểu được tiếng Anh, tôi cũng dễ dàng đưa những dòng sản phẩm, những công nghệ tốt nhất về Việt Nam để phục vụ khách hàng.

- Chị đã làm cách nào khiến “thượng đế” bị “mê hoặc” như vậy?

Tôi là người khá kỹ tính và rất sợ… xấu (cười) nhưng có lẽ chính vì thế khách hàng lại được nhờ. Bởi trong lĩnh vực làm đẹp nếu đã làm sai thì rất khó sửa, nên sự chăm chút và cẩn trọng là vô cùng cần thiết. 

Mỗi ngày, từ sáng đến tối, cảnh khách hàng kiên nhẫn chờ đợi để được tạo mẫu tóc cũng như để được chăm sóc dáng và da quả thật đã là “chuyện thường ngày”. Khi tạo mẫu tóc, tôi cố gắng làm sao để mỗi mái tóc đều có thể nói cá tính, thần thái riêng của người đó.

Tôi hạnh phúc khôn tả khi ngắm nhìn khách hàng rạng rỡ, xinh đẹp. Suốt 33 năm làm nghề nhưng thứ cảm xúc đó vẫn sống động, là động lực để thôi thúc tôi sáng tạo bền bỉ hơn nữa.

Gia đình Bích Hòa

Gia đình Bích Hòa

- Người ta thường nói, đằng sau thành công của phụ nữ lại là nỗi cô đơn vô bờ. Tuy nhiên, dường như chị là… “trường hợp đặc biệt”? 

Ở Việt Nam, từ lâu, người phụ nữ đã luôn được khắc họa như cái bóng đằng sau thành công của chồng. Họ thường đóng vai trò là hậu phương vững chắc để người chồng xông xáo ngoài xã hội. Sự sắp đặt này vốn ăn sâu trong tâm thức người Việt qua nhiều thế hệ. Khi người phụ nữ ý thức được tầm quan trọng của việc độc lập tài chính, họ có thể đạt đến những địa vị cao trong xã hội, đôi khi còn hơn cả chồng mình. Và những người phụ nữ càng thành công thì tỉ lệ có hôn nhân rạn vỡ càng lớn. 

Tôi may mắn hơn rất nhiều phụ nữ Việt Nam là có một người chồng tốt. Tuy nhiên, tôi cũng luôn ghi nhớ lời của các cụ dạy “gái có công, chồng chẳng phụ”. Tôi sống với mẹ chồng 30 năm nay và luôn được bà luôn yêu quý, coi tôi là con gái chứ không phải con dâu. Có tiền bà đều đưa cho tôi giữ. Được bà tin tưởng là điều khiến tôi hạnh phúc nhất.

Tôi có tới 4 đứa con đẻ, tính cả con dâu nữa là 5 đứa. Tôi yêu chúng và luôn có ý thức làm mọi điều để các con luôn hãnh diện về mẹ. Mỗi lần lỡ sa đà vào công việc, tôi lại nghĩ đến cả đàn con đang ngóng mẹ. Tôi dần học được cách cân đối giữa công việc và gia đình, bớt đi những thú vui riêng của bản thân. 

Tôi chỉ tâm niệm một điều: Hãy nhớ đến những ưu tiên của mình. Người phụ nữ khôn ngoan là người biết lựa chọn và biết thế nào là đủ.

- Xin hỏi chị câu cuối, quan niệm sống cũng như triết lý kinh doanh mà chị đang hướng tới? 

Triết lý kinh doanh của tôi đơn giản lắm. Tôi quan niệm cứ sống "đúng với đạo làm người" và điều hành doanh nghiệp thì từng thành viên của doanh nghiệp sẽ hạnh phúc và công ty sẽ phát triển. Bởi, “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. 

Công việc kinh doanh phát triển tốt, tôi cũng không quên trách nhiệm với xã hội. Mỗi năm, tôi đều dành tiền để đi xây nhà tình nghĩa, phát gạo cho người nghèo, đào tạo các cháu có hoàn cảnh khó khăn và nhận các cháu vào làm việc… để những nét đẹp cuộc đời ngày càng lan tỏa.

Bởi tôi nghĩ làm từ thiệu đâu phải để trả nợ đời cũng nào phải một trào lưu. Tôi chỉ có một tâm nguyện là đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người khác.

- Xin cảm ơn và chúc mục tiêu sống của chị ngày một thành công!

Nữ doanh nhân Bích Hòa, nhà tạo mẫu tóc xuất sắc, 1 trong 10 tên tuổi hàng đầu của ngành tóc Việt Nam. Chị đã chính thức được bổ nhiệm là thành viên Ban tổ chức của Tổng Liên đoàn Hiệp hội thẩm mỹ quốc tế IFBC Hàn Quốc. Chị cũng vừa được trao danh hiệu “Nữ hoàng nhan sắc” tại Đại hội thẩm mỹ quốc tế lần thứ nhất tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của gần 2.000 người làm nghề làm đẹp trong nước và các quốc gia, khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Singa- pore, Hồng Kong.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ doanh nhân Bích Hòa: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715714165 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715714165 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10