Sóng thần cao 1,2m tấn công Tonga sau khi núi lửa dưới nước phun trào

Diendandoanhnghiep.vn Một trận sóng thần gây ra bởi vụ phun trào của núi lửa ở Tonga dưới biển Thái Bình Dương đã đánh sập bờ biển của quốc gia Thái Bình Dương vào ngày 15/1, khiến người dân đổ xô đi tới vùng đất cao hơn.

Núi lửa phun trào dưới lòng đất đã gây ra sóng thần cao 1,2m. Ảnh chụp vệ tinh

Núi lửa phun trào dưới lòng đất đã gây ra sóng thần cao 1,2m. Ảnh chụp vệ tinh

Theo báo cáo, một trận sóng thần cao 1,2 m đã ập vào thủ đô Nuku'alofa của Tonga, cách ngọn núi lửa dưới nước khoảng 65 km về phía nam.

Không có báo cáo nào về người bị thương, vì liên lạc với quốc gia này đã bị gián đoạn sau vụ núi lửa phun trào . Nhưng một người dân địa phương cho biết, cô đang ở trong nhà ăn tối thì nghe thấy vụ phun trào vào khoảng 7 giờ tối thứ Bảy, theo giờ địa phương.

"Nó rất lớn, mặt đất rung chuyển, ngôi nhà của chúng tôi rung chuyển. Nó phát ra từng đợt, em trai tôi nghĩ rằng bom đang phát nổ gần đó", Taufa nói với Stuff.co.nz , một hãng tin New Zealand.

Những vụ nổ dữ dội như vậy có khả năng tạo ra sóng thần ở xa nguồn. Trên thực tế, các quan chức Mỹ, Hawaii đã khuyên mọi người nên tránh các bãi biển và đường bờ biển. Cơ quan Khí tượng Tonga đã đưa ra cảnh báo sóng thần (mạnh hơn khuyến cáo) cho Fiji và Samoa.

Các quan chức địa phương cho biết, vụ phun trào mạnh mẽ dưới nước có bán kính 260 km, và làm bay tro bụi, hơi nước và khí hơn 20 km vào không khí, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Mỹ ( NOAA ).

NOAA cho biết, vụ phun trào mạnh hơn gấp bảy lần so với lần gần đây nhất trong cùng một ngọn núi lửa vào ngày 20/12 năm 2021.

"Đây là một sự kiện khá lớn - ít nhất là một trong những vụ phun trào quan trọng nhất trong thập kỷ qua", Shane Cronin, nhà núi lửa học tại Đại học Auckland, cho biết.

https://tienphong.vn/song-than-cao-1-2m-tan-cong-tonga-sau-khi-nui-lua-duoi-nuoc-phun-trao-post1409886.tpo

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sóng thần cao 1,2m tấn công Tonga sau khi núi lửa dưới nước phun trào tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627734 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627734 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10