Sốt đất ảo, nỗi lo thật

Diendandoanhnghiep.vn Việc sốt đất ăn theo các dự án khu đô thị, hạ tầng giao thông vốn đã là vấn đề “thường ngày” nhưng vào giai đoạn hiện nay khi nó hút mạnh các gói kích cầu để phục hồi kinh tế sau dịch là vấn đề lớn.

Vài tuần nay, giá đất ở khu vực phía Nam thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tăng chóng mặt sau thông tin một tập đoàn lớn trúng thầu hơn 130 nghìn mét vuông đất thực hiện dự án khu đô thị - thương mại dịch vụ có tầm cỡ.

Một số tuyến đường đắc địa xung quanh dự án, từ sáng đến tối, nhà đầu tư, “cò” giao dịch nhộn nhịp.

Để kích cầu nền kinh tế, Chính phủ sẽ đẩy mạnh việc đầu tư công, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông. Kéo theo các dự án này là các khu đô thị cũng rốt ráo triển khai. Giá BĐS tại các khu vực này chắc chắn cũng liên tục được đẩy lên.

Nhận tình trạng trên, nhiều chuyên gia BĐS cho biết, trước áp lực lạm phát, xu hướng đổ tiền vào BĐS sẽ bị đẩy mạnh vì đây được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, ít mất giá nhất.

Thời điểm đầu năm 2021, giá đất tại khu vực Cửa Trại, xã Thuỷ Đường có giá lên tới hơn 50 triệu đồng/m2

Thời điểm đầu năm 2021, giá đất tại khu vực Cửa Trại, xã Thuỷ Đường có giá lên tới hơn 50 triệu đồng/m2

Tuy nhiên, tác hại của việc “sốt đất” trong việc kìm hãm quá trình phục hồi kinh tế sau dịch cũng không hề nhỏ. Đặc biệt là vấn đề giá đất “ảo” phi thực tế sẽ khiến việc triển khai các dự án sử dụng nhiều đất ở địa phương bị đội giá thành chi phí sử dụng đất nên khó triển khai.

Ngoài ra, “sốt đất” cũng tạo áp lực tăng giá một số mặt hàng ăn theo, cùng với đó nó sẽ hút hết dòng tiền vào BĐS. Đây là một “đích đến” không mong muốn của dòng vốn đối với các nhà hoạch định chính sách. Bởi các gói kích thích kinh tế cần độ phủ vào nhiều lĩnh vực khác đang khát vốn, không chỉ riêng BĐS.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sốt đất ảo, nỗi lo thật tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614623 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614623 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10