Startup 2U trị giá 4,7 tỷ USD này đang thay đổi ngành giáo dục đại học Mỹ

Theo Nhịp Sống Kinh Tế 28/02/2019 06:11

2U là nhà cung cấp phần mềm hàng đầu nước Mỹ cho các trường đại học đang có nhu cầu nhanh chóng mở rộng số lượng tuyển sinh trực tuyến.

Hơn 38.000 sinh viên đã đăng ký vào 64 chương trình từ 26 trường đại học mà 2U cung cấp. Sau hơn 10 năm thành lập, giá trị của công ty đã đạt 4,7 tỷ USD.


Vào năm 2014, khi Douglas Shackelford trở thành hiệu trưởng của UNC's Kenan-Flagler Business School, sáng kiến chiến lược quan trọng nhất của ông rất rõ ràng. UNC là một đại học công lập hàng đầu, nhưng nó chỉ ngấp nghé trong top 20 và đang có tham vọng mở rộng đáng kể số lượng tuyển sinh mà không muốn tốn nhiều tiền do nguồn doanh thu truyền thống đang không đi theo chiều hướng tốt.

Do đó, UNC đã hợp tác với một công ty ít tên tuổi là 2U, có trụ sở tại Lanham, Maryland. Để đổi lấy 60% doanh thu từ học phí trong tương lai, 2U sẽ đầu tư từ 5 – 10 triệu USD để xây dựng cơ sở phần mềm và marketing cho UNC, tìm kiếm các ứng viên trực tuyến trên toàn cầu, và quan trọng hơn là 2U vẫn để quyền quyết định tuyển sinh và giảng dạy cho ngôi trường ở Chapel Hill.

Kết quả từ sự hợp tác này rất ấn tượng: 7 năm sau khi triển khai, UNC là nhà cung cấp chương trình MBA online lớn nhất, với 938 sinh viên, hầu hết phải trả toàn bộ học phí. Chỉ ½ số sinh viên ghi danh vào MBA cư trú toàn thời gian. Hiệu trưởng Shackelford cho biết: “Chúng tôi đã nhân đôi số lượng sinh viên mà không cần xây dựng thêm bất kì tòa nhà nào ở Chapel Hill”.

Học phí cho chương trình MBA ở UNC là 124.000 USD. Doanh thu trực tuyến đã tăng gần gấp ba lần, đạt 14 triệu USD, trong khi đó, số lượng giảng viên ổn định, và thu nhập trước thuế đã từ khoản lỗ 1,4 triệu USD thành lợi nhuận 5 triệu USD.

Sự ra đời của 2U

Thời điểm là yếu tố then chốt trong kinh doanh. Và thời điểm ra mắt 2U khá thiên thời địa lợi. Vào năm 2008, tình hình tài chính căng thẳng và công nghệ kỹ thuật số đột phá ở gần như mọi ngành công nghiệp. Các trường đại học hàng đầu cuối cùng cũng phải chấp nhận các chương trình lấy bằng cấp trực tuyến ngang hàng với các chương trình học tập chính thống. 2U hiện có 64 chương trình cấp bằng của 26 trường đại học và đang bổ sung hơn 14 chương trình mới mỗi năm.

Chip Paucek, người đứng đằng sau sự thành công của 2U, đã tham gia kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục từ đầu những năm 1990s. Vào những năm 2000s, Paucek đã điều hành Hooked on Phonics cho Sylvan Learning. Sau khi công ty mẹ của nó được bán, Paucek cùng với John Katzman, người sáng lập Princeton Review, cho ra mắt 2U vào năm 2008.

Giá trị khác biệt

2U là nhà cung cấp phần mềm hàng đầu nước Mỹ cho các trường đại học đang có nhu cầu nhanh chóng mở rộng số lượng tuyển sinh trực tuyến. Nền tảng quản lý nội dung trên đám mây của công ty cho phép sinh viên và giảng viên truy cập vào các hệ thống sẵn có của các trường đại học. 2U xử lý mọi thứ từ tải bài giảng, nền tảng cho các nhóm thảo luận cho đến khắc phục sự cố kỹ thuật.

Sau hơn 10 năm hoạt động, hơn 38.000 sinh viên đã đăng kí vào các chương trình được cấp bằng do 2U quản lí, và công ty này đang trên đà tạo ra doanh thu lên tới 412 triệu USD, tăng 44%. 2U vẫn chưa có lãi do nó đã cho ra mắt các chương trình với tốc độ chóng mặt và chỉ kịp thu hồi các khoản đầu tư khổng lồ ban đầu.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của 2U đã tăng từ 13 USD (2014) lên 80 USD, giúp cho nó đạt giá trị 4,7 tỷ USD. Tham vọng của giám đốc điều hành và đồng sáng lập Chip Paucek nhắm tới 5% thị trường chương trình lấy bằng sau đại học toàn cầu, trị giá 80 tỷ USD. Các chương trình này chính là thị trường chủ yếu của 2U.

Ngoài phần mềm, công ty của ông Paucek còn sở hữu một đội quân tiếp thị am hiểu mạng xã hội để hỗ trợ tuyển sinh. Nó cũng tìm các chương trình thích hợp cho các sinh viên theo học các lĩnh vực như giáo dục, điều dưỡng và công tác xã hội. Ví dụ, đối với chương trình hộ sinh cho George Town, 2U hợp tác với các bệnh viện để mỗi sinh viên trực tuyến có thể hộ sinh từ 20 đến 40 bé khi tốt nghiệp.

Một ví dụ khác, khi USC’s Rossier School of Education yêu cầu các ứng viên phải có thời gian giảng dạy tối thiểu là 3 học kì, 2U đã xây dựng mối quan hệ với các trường tiểu học và trung học tại 50 bang trên nước Mỹ. Cho đến nay, công ty này đã kết nối cho hơn 43.000 vị trí giảng dạy.

Những công ty có cách thức hoạt động tương tự như 2U từ lâu đã bị các chuyên gia giáo dục đánh giá thấp, vì họ cho rằng các công ty này chỉ tập trung vào lợi nhuận và không đi kèm với chất lượng. Thậm chí, chúng còn bị kiểm soát chặt chẽ bởi Bộ Giáo Dục.

Để tránh trở thành một tổ chức học thuật, 2U đã xây dựng hình ảnh là một công ty dịch vụ và phần mềm với cơ sở khách hàng bảo đảm. Các dịch vụ/chương trình cao học mà 2U cung cấp nằm trong các lĩnh vực có triển vọng tìm được việc làm cao. Bên cạnh UNC, 2U cũng hợp tác với các trường bao gồm Yale, NYU, UC Berkeley, Tufts, Northwestern và Vanderbilt.

Thách thức

Thành công của 2U đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh, trong đó có công ty mới của Katzman, người đã rời đi vào năm 2012. Các đối thủ của 2U bao gồm, Coursera, điều hành các khóa học đại trà trực tuyến mở (MOOC), quản lý một chương trình MBA 22.000 USD/năm của trường Đại học Illinois và sẽ sớm mở các chương trình tại Michigan và Penn. Edx, MOOC được thành lập bởi Harvard và MIT, cung cấp các khóa cao học về khoa học phân tích từ Gieorgia Tech với học phí dưới 10.000 USD và sẽ ra mắt 13 chương trình khác.

Nếu sức ép đó là chưa đủ, thì các trường đại học như Harvard và Cornell đang xây dựng hệ thống của riêng họ. Do đó, 2U đang để mắt đến các khóa học ngắn hạn. Bất chấp, áp lực khá lớn tới từ các đối thủ, Paucek không cảm thấy nản lòng. Tháng 5/2018, ông đã mua lại nhà cung cấp khóa học ngắn GetSmarter, công ty cung cấp các chương trình có chứng chỉ về khoa học dữ liệu, AI và blockchain. Gần đây, 2U cũng trở thành công ty đầu tiên cung cấp bằng Tiến sĩ Luật. Paucek cũng có kế hoạch cung cấp bằng cấp trong các ngành y, nha khoa và bác sĩ thú y.

Không nên đánh giá thấp lợi thế người tiên phong của 2U. Trong ngành giáo dục, chấp nhận rủi ro không được coi trọng, chính sự danh tiếng và lời truyền miệng mới là yếu tố thành công. Paucek chia sẻ: “Nó là một hoạt động kinh doanh khá đơn giản. Nếu sinh viên thành công, thì các trường đại học sẽ thành công. Nếu các trường đại học thành công, thì chúng tôi thành công. Chúng tôi tin tưởng vào điều đó. Nó không phải là lời nói để PR.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Startup 2U trị giá 4,7 tỷ USD này đang thay đổi ngành giáo dục đại học Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO