Startup kiếm nửa tỷ đồng nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt

Diendandoanhnghiep.vn Công nghệ nhận diện khuôn mặt của startup Việt - EyeQ Tech giúp khách hàng thanh toán tiền mà không cần ví.

Ông Lê Mai Tùng - đồng sáng lập EyeQ Tech cho biết, công nghệ có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và thanh toán trực tuyến là một trong số đó. Ý tưởng này giành giải Đề án xuất sắc nhất cuộc thi Visa’s Everywhere Initiative (VEI) vừa diễn ra ở TP HCM với trị giá giải thưởng 500 triệu đồng.

- Điểm đặc biệt của dự án EyeQ Tech là gì, thưa ông?

- Đây là công nghệ xác thực thay cho dấu vân tay, nhập mã PIN hay xác nhận chữ ký. Thay vì phải thực hiện những thao tác trên, giờ đây khách hàng chỉ cần nhận diện khuôn mặt trên hệ thống sau đó xác nhận thông tin cá nhân và đồng ý thanh toán trực tuyến. Sản phẩm từng giành giải nhất cuộc thi Startup Wheel 2017 và được ứng dụng rộng rãi trong mảng bán lẻ, bảo mật, quảng cáo...

Tham gia VEI là cơ hội để đưa EyeQ Tech vào hệ thống thanh toán trực tuyến. Ban đầu, tôi muốn tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt vào thẻ ngân hàng, phục vụ mục đích mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán điện tử. Đây cũng là một trong 3 thử thách mà ban tổ chức đưa ra. Tuy nhiên, sau khi nhận được tư vấn từ chuyên gia của Visa, nhóm quyết định đổi hướng và dùng công nghệ này vào việc trả tiền khi giao hàng (pay-on-delivery) thay cho dùng tiền mặt.

Ông Lê Mai Tùng - đồng sáng lập EyeQ Tech bảo vệ đề án trước hội đồng giám khảo ngày 22/8.

Ông Lê Mai Tùng - đồng sáng lập EyeQ Tech bảo vệ đề án trước hội đồng giám khảo ngày 22/8.

- Ông có thể nói rõ hơn về quyết định đổi hướng này?

- Cụ thể, ban tổ chức đưa ra 3 thử thách dành cho các đội, bao gồm: làm thế nào để tăng trải nghiệm mua sắm, giao dịch tài chính... của các khách hàng trẻ thông qua tận dụng các nền tảng truyền thông mạng xã hội; mang đến cho khách hàng phương thức thanh toán kỹ thuật số trả tiền khi giao hàng mà không cần dùng tiền mặt, thay thế cho hình thức giao hàng - nhận tiền (COD); tìm giải pháp mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán điện tử, đặc biệt là những giải pháp hỗ trợ người tiêu dùng ở nông thôn.

Cả 3 đề bài này đều rất hay, cá nhân tôi rất thích thử thách thứ 3 và có ý dùng EyeQ Tech để giải quyết nó. Tại Việt Nam, lượng khách hàng dùng thẻ ghi nợ ngày càng tăng nhưng chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Loại hình thanh toán này cũng chưa được sử dụng rộng rãi tại trường học, quán ăn... nên công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ có nhiều tiềm năng phát triển nếu khai phá thành công thị trường rộng lớn này, bên cạnh sự hỗ trợ đắc lực từ công ty Visa.

Quan điểm trên được hội đồng chuyên môn đánh giá cao. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, các chuyên gia nhìn nhận công nghệ của EyeQ Tech phù hợp hơn với thử thách thanh toán trực tuyến khi giao hàng, và tư vấn nhóm thử phát triển sản phẩm trong lĩnh vực này.

- Tham gia cuộc thi giúp ông nhận ra điều gì?

- Bài học kinh nghiệm chúng tôi rút ra chính là đọc kỹ đề bài. Ban đầu nhóm hiểu chưa sát định nghĩa “delivery” của chương trình, chúng tôi cho rằng khách hàng sẽ trực tiếp thanh toán tiền mua sản phẩm hoặc dịch vụ tại cửa hàng. Nhóm đưa ra giải pháp tích hợp EyeQ Tech vào camera hoặc màn hình vi tính tại quầy thu ngân. Tuy nhiên, sau buổi thuyết trình trực tuyến hôm 14/8, giám khảo giải thích khái niệm pay-on-delivery là giao hàng thu tiền tận nơi, tức nhân viên giao hàng (shipper) sẽ là người trực tiếp thu tiền. Sau khi được tư vấn, chúng tôi thay đổi sản phẩm theo hướng dùng trong thanh toán di động. Thay vì quẹt thẻ hay trả bằng tiền mặt, người mua hàng chỉ cần xác nhận khuôn mặt trên hệ thống do shipper cung cấp.

Nhưng vì người dùng Việt Nam đã quen với việc thanh toán trực tuyến bằng thẻ nên họ cần thêm thời gian để chấp nhận công nghệ của EyeQ Tech. Do đó, bước đầu, khách hàng vẫn dùng thẻ ngân hàng và chụp ảnh để xác nhận thanh toán. Sang giai đoạn hai, quá trình này rút gọn lại bằng việc ghi nhận hình ảnh người dùng.

- Nhóm mất bao lâu để điều chỉnh về mặt công nghệ?

- Chúng tôi chỉ mất khoảng một tuần. Bởi công nghệ của EyeQ Tech được xây dựng và phát triển từ năm 2016. Về căn bản, chúng tôi không sửa chữa sản phẩm mà chỉ thay đổi cách triển khai nó trong thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, động lực khiến nhóm gấp rút hoàn thiện đề án là để kịp lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia vào buổi thuyết trình thử vào ngày 20/8. Các đội sẽ gặp trực tiếp các chuyên gia để tổng dợt đề án lần cuối, chuẩn bị cho vòng chung kết diễn ra hai ngày sau đó. Sự quan tâm sát sao của ban tổ chức là nhân tố lớn giúp chúng tôi đoạt giải quán quân.

- Kế hoạch phát triển sản phẩm sắp tới là gì, thưa ông?

- Sắp tới chúng tôi sẽ hợp tác với các bên thanh toán điện tử để phổ biến rộng rãi công nghệ “trả tiền bằng khuôn mặt” và chiến thắng cuộc thi VEI là chất xúc tác thúc đẩy nhanh tiến trình này. Hiện chúng tôi làm việc với công ty Visa để kiểm tra lại trải nghiệm người dùng trước khi triển khai công nghệ trên toàn hệ thống.

Bên cạnh lĩnh vực thanh toán trực tuyến, EyeQ Tech còn hỗ trợ một số ngân hàng trong mảng eKYC liên quan đến việc xác nhận giấy tờ cho người mở tài khoản ngân hàng trực tuyến. Trong đó, KYC (Know Your Customer) là quá trình xác minh danh tính khách hàng mà quy định hiện hành yêu cầu khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để xử lý. KYC được xử lý điện tử (eKYC) sẽ giải quyết được nhiều vấn đề cho cả người dùng lẫn ngân hàng. Đó là một ứng dụng khác của công nghệ nhận dạng khuôn mặt EyeQ Tech.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup kiếm nửa tỷ đồng nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10