Không còn một đồng để phát triển công ty, CEO Medina đã kéo Outreach trở thành một startup tỷ đô nhờ công nghệ tự phát triển.
Tháng 4 năm 2014, Manny Medina - Giám đốc điều hành của Outreach, đã cạn kiệt nguồn tiền và công ty của ông gần như đứng trên bờ vực phá sản. Nhưng nhiều tháng trước, startup của ông hoạt động về lĩnh vực nhân sự vẫn đang phát triển rất tốt.
Lúc bấy giờ, công ty của ông muốn bán một ứng dụng được phát triển dựa trên các công nghệ nội bộ mà công ty tự tạo ra dành cho các doanh nghiệp khác. Mặc dù khách hàng thích nó, nhưng công ty vẫn đốt hết 150.000 USD còn lại trong ngân sách và phần mềm thì liên tục bị lỗi.
“Dù thành công bước đầu, nhưng chúng tôi đã phải quay lại vạch xuất phát,” Medina kể lại. Trong khi những người đồng sáng lập khác của công ty tập trung làm công nghệ, thì Medina - cựu giám đốc của Amazon và Microsoft - đã thuê một văn phòng ở San Francisco để săn lùng các hợp đồng và giao dịch.
Medina thấy được thế mạnh của công ty chính là nền tảng được đặt hoàn toàn trên đám mây. Ông đi gặp rất nhiều người để giới thiệu về nền tảng của công ty mình cũng như đi gặp giới đầu tư nhằm tìm kiếm những khoản vốn.
Ban đầu, ông cùng 3 người đồng sáng lập khác tìm được hàng chục khoản đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư nhỏ, sau đó huy động các khoản đầu tư lớn hơn như Mayfield, Trinity Ventures và DFJ Growth với tổng số tiền là 238 triệu USD rồi cuối cùng công ty được định giá là 1,1 tỷ USD trong kì gần đây nhất.
Hơn 4.000 khách hàng bao gồm cả Adobe, Microsoft và DocuSign, cũng đã đăng ký dùng sản phẩm của Outreach. Phần mềm dựa trên nền tảng đám mây giúp việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn, cho phép đại diện tiếp thị lên kế hoạch tiếp cận khách hàng tốt nhất và tìm hiểu về các loại hình giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất, chẳng hạn như văn bản, email hoặc tin nhắn LinkedIn.
Outreach đã tạo ra 38 triệu USD doanh thu chỉ trong 12 tháng tính đến hết năm 2019; và Forbes ước tính con số này sẽ tăng gần gấp đôi lên 70 triệu USD cho năm 2020 này.
Theo dự báo của Gartner - công ty chuyên về IT, trong năm nay các doanh nghiệp trên toàn cầu dự kiến sẽ mạnh tay chi nhiều hơn mà ước tính con số sẽ lên đến 15 tỷ USD cho các ứng dụng công nghệ được thiết kế dùng cho các hoạt động tiếp thị.
Salesforce, gã khổng lồ cung cấp dịch vụ tiếp thị qua mạng với doanh thu hàng năm lên đến 13 tỷ USD, đã nhanh chóng chiếm được ưu thế từ việc đi tiên phong trên thị trường. Tuy vậy, Outreach đang tỏ ra vượt trội và trở thành một đối thủ đáng gờm.
Salesforce trong vài năm trở lại đây không ngừng mua lại các công ty nhỏ hoạt động cùng lĩnh vực với giá trị thương vụ lên đến hàng tỷ đô nhằm giải nguy cơ cạnh tranh, và Outreach cũng không nằm ngoài tầm ngắm. Nhưng có lẽ Medina và startup của ông sẽ không sớm bán mình như thế.
Sự thành công của Outreach cũng có cái giá của nó. 8 nhân viên cũ làm việc tại công ty trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019 kể về Outreach như một nơi có môi trường làm việc siêu cạnh tranh, đầy áp lực dù lúc này công ty chỉ là một startup non trẻ. Nhiều nhân viên nữ cảm thấy không được thoải mái khi làm việc cùng đồng nghiệp khác phái.
Công ty dần trở nên nợ nần chồng chất, tiền nợ luật sư, tiền thiếu ngân hàng, vô số thứ chi phí không thể chi trả. Nhân viên bắt đầu làm việc trong chán nản dẫu áp lực vẫn rất cao, họ bắt đầu kiểm kê tài sản của công ty để rao bán trên eBay.
Nhiều sự việc không mong muốn đã liên tục xảy ra và đỉnh điểm là vào mùa hè năm 2018 khiến founder của startup buộc phải có hành động cụ thể: dùng công nghệ của công ty giải quyết vấn đề của công ty.
Medina vạch ra kế hoạch: Họ sẽ làm xây dựng công ty bằng điện toán đám mây. Các thành viên chủ chốt của công ty và quỹ đầu tư đã cùng nhau góp số tiền 150.000 USD cho Medina để bắt đầu lại. Outreach đẩy mạnh phát triển các công cụ vốn có của công ty để “đưa chúng lên mây”.
Rất nhanh chóng sau đó, đã có hơn 40 nhà đầu tư thiên thần đổ tiền vào công ty và giá cổ phiếu nhanh chóng tăng lên 10.000 USD/một cổ phần. Rồi cuối cùng Quỹ Mayfield đưa ra đề xuất Outreach hãy tham gia một vòng gọi vốn lớn hơn.
Lúc nguồn vốn được tăng lên và sản phẩm được bán ra nhiều hơn, bầu không khí bên trong trụ sở công ty ở Seattle cùng các văn phòng chi nhánh trở nên sôi động. Số lượng nhân viên đã bắt đầu tăng lên hàng trăm và doanh thu bắt đầu tăng tốc.
Khi sản phẩm dần được hoàn thiện và bán đi cho các doanh nghiệp, Outreach đã dùng chính công nghệ của mình để làm giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Phần mềm bắt đầu thực hiện thống kê, Medina cho tập trung nhân viên tiếp thị làm việc cùng một phòng thay vì làm việc từ xa để mọi người thể học hỏi lẫn nhau.
Qua ứng dụng quản lý nhân sự, ông cũng bỏ bớt những quản lý không hiệu quả và đặt Giám đốc điều hành của mình là Anna Baird, phụ trách nhóm doanh thu.
Nhiệm vụ trọng tâm của Anna là tuyển dụng và làm cho lực lượng lao động trở nên toàn diện và thân thiện nhất có thể, để tạo ra một môi trường công bằng hết mức có thể. Trong đội ngũ lãnh đạo của công ty, hơn 40% là nữ, nhưng mục tiêu là có ít nhất 50% nữ trong đội ngũ này.
“Đây không phải là một lựa chọn để thử thách, mà đây chín là cuộc sống tôi muốn sống. Tôi muốn được làm việc trong môi trường xung quanh là những người cảm thấy không bị bỏ rơi, những người đang làm việc năng suất nhất với các đồng nghiệp mà họ yêu thích và tôn trọng”, Medina cho biết.
Nhờ vào công nghệ đám mây nhằm cải thiện chất lượng nhân sự trong khâu tuyển dụng, Medina đã kéo Outreach khỏi bờ vực phá sản, bán ra hàng ngàn bộ phần mềm cho các đối tác doanh nghiệp lớn và tự tay thay đổi môi trường công sở của chính công ty mình.
“Khi bạn đã chạm tới đáy, rất khó để bạn có thể vươn lên. Nhưng một khi đã làm được, cũng rất khó để ai đó tin vào câu chuyện của bạn. Bạn chỉ cần biết rằng, khả năng “sống lại từ cõi chết” của bạn sẽ khiến bạn trở nên phi thường hơn, giúp bạn cảm thấy bất khả chiến bại”, Melina chia sẻ.