“Sứ giả” của PCI

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, Diễn đàn Doanh nghiệp luôn sát cánh cùng nhiều địa phương trong cả nước trong tuyên truyền về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

 Các chuyên đề về PCI địa phương do Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện.

Các chuyên đề về PCI địa phương do Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện.

Tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh là một chỉ số thành phần PCI đo lường sự linh hoạt sáng tạo của chính quyền trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật, mức độ kịp thời và hiệu quả trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, cũng như tính hiệu lực thực thi của các cấp sở ngành, huyện thị với các chủ trương của lãnh đạo tỉnh.

Cải thiện chất lượng điều hành của địa phương

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI luôn được tỉnh quan tâm và chú trọng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Cùng với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết 19, Nghị quyết 02 của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh chính sách hỗ trợ, triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Trong khi, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã tâm sự, thấu hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp, các cấp chính quyền tỉnh Đồng Tháp thường xuyên đến với doanh nghiệp để nắm bắt sâu sát hơn tình hình, thông qua các buổi gặp gỡ doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp tại các điểm “Cà phê doanh nghiệp” ở các huyện, thành phố; các khu, cụm công nghiệp. Đây được xem như là một bước tiến của mô hình “Cà phê doanh nghiệp”. Bên cạnh đó, nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp mới được áp dụng và nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương.

Bám sát thực tiễn

Đồng hành cùng với các địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, Diễn đàn Doanh nghiệp đã luôn có mặt ở các địa phương, như: Bắc Cạn, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Kiên Giang, Tiền Giang, Bến Tre…. phản ánh một cách chân thực những nỗ lực của chính quyền địa phương trong cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và doanh nghiệp đối với bộ máy quản lý hành chính của chính quyền địa phương.
Với quyết tâm hành động, sáng tạo, nỗ lực đồng hành cùng các địa phương vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động nắm bắt thời cơ, DDDN cũng tiếp tục đề ra các chương trình hành động cho mình, sát cánh cùng chính quyền các địa phương, phản ánh một cách chân thực nhất những nỗ lực của các địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Nói như ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ngoài việc tuyên truyền các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, báo chí đã phát hiện, đề xuất để địa phương tiếp thu, xây dựng, hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy tiềm năng thu hút đầu tư, hợp tác với các địa phương khác trong cả nước và đối tác nước ngoài.

Theo đó, một địa phương được coi là có chất lượng điều hành tốt khi có chi phí gia nhập thị trường thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng... Bên cạnh đó là chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt; và thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả và an ninh trật tự được duy trì.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sứ giả” của PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714190034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714190034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10