Sự thật về sản phẩm mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi tại Ireland

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin một số loại mì ăn liền bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland thu hồi do có chứa hợp chất gây hại Ethylene Oxide đã khiến người tiêu dùng hoang mang.

Ngay trong đêm 27/7, Bộ Công Thương ra thông báo hẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền của công ty Acecook Việt Nam có chứa chất Ethylene Oxide.

Trước đó, ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide.

Hiện có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay, miến Good vị sườn heo, mì Yato vị hải sản. Trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

FSAI khẳng định việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe. Tuy nhiên, nguy cơ gia tăng các vấn đề về sức khoẻ nếu sử dụng chất này trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Đặc biệt, FSAI nhấn mạnh: “Chất Ethylene Oxide không được sử dụng trong thực phẩm bán tại Liên Minh Châu Âu (EU) nhưng được các nước khác ngoài EU chấp thuận sử dụng”.

Đáng nói, cũng không phải riêng sản phẩm của Việt Nam, dư lượng Ethylene Oxide là nguyên nhân triệu hồi phổ biến các sản phẩm của FSAI. Thống kê chỉ riêng trong tháng 8/2021, FSAI thông báo thu hồi hơn 10 sản phẩm liên quan chứa chất Ethylene Oxide từ nhiều nước khác nhau Anh, Pháp, Ba Lan, Đức… Tại EU, đã có hơn 3.862 trường hợp được thông báo về việc ô nhiễm chất Ethylene Oxide trong thực phẩm tính trong năm 2020. Con số này năm 2019 là 4.118 trường hợp. 

Mới đây nhất, ngày 27/8, FSAI “tuýp còi” triệu hồi một số lô hàng thuộc 3 sản phẩm thực phẩm bổ sung thương hiệu Royal Green xuất xứ từ Pháp do cũng chứa thành phần là chất Ethylene Oxide.

sản phẩm thực phẩm bổ sung thương hiệu Royal Green xuất xứ từ Pháp do cũng chứa thành phần là chất Ethylene Oxide.

Sản phẩm thực phẩm bổ sung thương hiệu Royal Green xuất xứ từ Pháp bị triệu hồi do chứa thành phần là chất Ethylene Oxide.

Trước đó, ngày 25/8, FSAI cũng triệu hồi một lô kem Milka Vanilla hiệu Milka xuất sứ Ba Lan cũng do thành phần chứa chất Ethylene Oxide. Theo đó, mặt hàng này bị thu hồi bởi trong chất phụ gia thực phẩm E410 có chứa chất Ethylene Oxide. Nhưng E410 lại là chất phụ gia thực phẩm đã được phê duyệt tại EU và được sử dụng làm chất làm đặc và ổn định trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, một đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thông tin này phải rất thận trọng, bởi cùng là mã Code QR nhưng có quốc gia chấp nhận, có nước lại không.

Ngoài ra, với hóa chất trong thực phẩm thông thường đều có một ngưỡng cho phép, kể cả hóa chất bảo vệ thực vật (có trong rau, củ, quả). Do đó, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị các đơn vị, người dân cần thận trọng với các thông tin liên quan đến hóa chất trong sản phẩm và chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia, Ethylene oxide (còn được gọi là EO hoặc EtO) là một hợp chất hữu cơ, có công thức hóa học C2H4O (dạng khí). EO chủ yếu được sử dụng để làm làm chất chống đông và polyester. Một lượng nhỏ của ethylene oxide được sử dụng trong thuốc trừ sâu diệt côn trùng và thuốc xông hơi cho các loại gia vị, sách, da, giấy, đồ nội thất… Ethylene oxide cũng là một thành phần trong dệt may, chất tẩy rửa, dung môi và chất kết dính. Cũng có một số trường hợp sử dụng Ethylene oxide để khử trùng máy móc, thiết bị. 

Thực phẩm bổ sung hữu cơ thương hiệu Pukka xuất xứ Anh cũng bị triều hồi ngày 25/8 do chứa Ethylene Oxide.

Thực phẩm bổ sung hữu cơ thương hiệu Pukka xuất xứ Anh cũng bị triều hồi ngày 25/8 do chứa Ethylene Oxide.

Thực tế, trong chế biến thực phẩm, có những hoạt chất bị cấm ở quốc gia này nhưng lại được cho phép ở thị trường khác và ngược lại là phổ biến. Với Ethylene oxide là hợp chất được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng rất hiệu quả dành cho sản phẩm nông sản, thực phẩm. Tuy nhiên, thị trường các nước ở Châu Âu, Canada và Mỹ, thực phẩm được khử trùng bằng Ethylene Oxide là không được phép.

Ngay trong đêm 27/8, Bộ Công Thương ra thông báo hẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 02 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự thật về sản phẩm mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi tại Ireland tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704299 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704299 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10