Sửa Luật Đất đai: Cần tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai

Bài và ảnh: NGUYỄN VIỆT 09/06/2023 14:59

Dự thảo Luật cần hướng tới tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai để mở các công xưởng, nhà máy để tận dụng cơ hội “dân số vàng”, “địa điểm vàng”, và “thời cơ vàng”.

>>Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật Đất đai sửa đổi

Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) nhấn mạnh tại phiên thảo luận tại tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 9/6.

Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh (Cà Mau).

Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh (Cà Mau).

Đại biểu Đinh Ngọc Minh, dự thảo Luật Đất đai lần này không nêu được mục tiêu của dự án luật. Khi dự luật không có mục tiêu sau này sẽ không thể giám sát, đánh giá, đặc biệt nếu có khác nhau về cách hiểu luật thì sẽ không thể diễn giải luật đúng, vì không có mục tiêu ban đầu.

Do đó, đại biểu Đinh Ngọc Minh đề nghị dự thảo Luật bổ sung 3 mục tiêu. Thứ nhất, phải giảm được các khiếu kiện về đất đai khi thi hành Luật. Hiện nay, khiếu kiện về đất đai chiếm khoảng 60% do người dân gửi đến Ban Dân nguyện của Quốc hội.

“Như vậy, sửa đổi luật lần này cần đánh giá tác động xem sẽ giảm được khiếu kiện như thế nào khi Luật được triển khai thực hiện”, đại biểu Đinh Ngọc Minh nói.

Thứ hai, dự thảo Luật phải hướng đến phân phối lại chênh lệch địa tô khi chuyển mục đích các loại đất khác sang đất ở vốn rất lớn hiện nay.

“Đặc biệt, tại các khu vực đô thị, có nơi chênh lệch tới vài chục triệu/m2, phần lợi tức này chủ yếu doanh nghiệp bất động sản đang hưởng”, đại biểu Đinh Ngọc Minh bày tỏ.

Thứ ba, sửa đổi luật cần phân phối lại một phần lợi tức (địa tô) khi chuyển mục đích sử dụng đất cho toàn dân theo Hiến pháp (đất đai là sở hữu toàn dân). “Đề nghị quy định hướng điều tiết ngay trong dự thảo Luật”, đại biểu Đinh Ngọc Minh kiến nghị.

Thứ tư, dự thảo Luật cần hướng tới tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai để mở các công xưởng, nhà máy để tận dụng cơ hội “dân số vàng”, “địa điểm vàng”, và “thời cơ vàng”.

>>Luật Đất đai sửa đổi: “Cởi trói” đất đai cho các Viện nghiên cứu

>>Tiếp tục lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan (Hà Nội).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan (Hà Nội).

Đi sâu phân tích một số nội dung cụ thể, đại biểu Đinh Ngọc Minh đánh giá việc quy định cấp huyện phải làm kế hoạch sử dụng đất hàng năm là không phù hợp, gây lãng phí lớn cho ngân sách và thời gian cho địa phương.

“Đồng thời, tạo ra các thủ tục hành chính không đáng có, vì đất đai có vị trí cố định. Việc quy hoạch đủ điều kiện triển khai các dự án, quy hoạch khác chỉ cần cho cấp huyện điều chỉnh quy hoạch khi cần thiết”, đại biểu Đinh Ngọc Minh nhấn mạnh.

Về đất thương mại, dịch vụ, đất sản xuất phi nông nghiệp, đại biểu Đinh Ngọc Minh đánh giá đây là loại đất sẽ tạo ra việc làm và thu nhập cho người dân ở nông thôn, và đất này rất khó để quy hoạch trước vì doanh nghiệp chưa xuất hiện hoặc xuất hiện sau khi đã quy hoạch. Khi doanh nghiệp xuất hiện thì việc điều chỉnh quy hoạch mất rất nhiều thời gian và công sức.

Đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Điều 46 về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, trong đó có đất trồng lúa đại biểu Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) đề nghị chỉnh sửa quy định dự thảo Luật theo hướng chặt chẽ hơn về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Trong đó, có tính đến đặc thù các loại đất thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng và đối tượng nhận chuyển nhượng là “tổ chức” phân biệt với đối tượng nhận chuyển nhượng là “cá nhân” không trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

“Tôi đề nghị có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, phòng, ngừa việc lợi dụng quy định này để đầu cơ đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến mục tiêu chính sách”, đại biểu Nguyễn Thị Lan nói.

Đối với đất trồng lúa, đại biểu Nguyễn Thị Lan đề nghị trường hợp thiết mở rộng đối tượng là cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa, cần nghiên cứu bổ sung quy định đối với cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa thì phải thành lập tổ chức kinh tế đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5 Điều 46 dự thảo Luật. Đó là, có phương án sử dụng đất nông nghiệp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngày 9/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

    21:09, 08/06/2023

  • Từ ngày 6/6, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời

    01:23, 06/06/2023

  • Ngày 5/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

    00:06, 05/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Đất đai: Cần tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO