Sửa Luật Hợp tác xã: Cần bình đẳng giữa các thành phần kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Đề nghị xem xét nghiên cứu thêm, không nên giới hạn quyền chuyển nhượng, mua bán của các chủ thể đóng góp tài sản hình thành tài sản của tổ chức kinh tế tập thể.

>>Ngày 5/4, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (Bắc Giang) nêu trong phiên thảo luận về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, ngày 5/4.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (Bắc Giang). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (Bắc Giang). Ảnh: QH

Theo đại biểu Trần Văn Lâm, pháp nhân khi đi đăng ký với cơ quan nhà nước đã nộp nộp phí để được đăng ký công nhận là pháp nhân. Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, nếu cần thiết, việc công bố do cơ quan nhà nước thực hiện, tại sao yêu cầu bắt buộc pháp nhân phải công bố. 

Cơ quan nhà nước giao Trung tâm hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh quản lý cơ sở dữ liệu và cho rằng đây là đơn vị sự nghiệp nên phải nộp phí để quản lý, lưu giữ thông tin. Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Lâm đánh giá, cơ quan nhà nước và Trung tâm hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh là hai đơn vị có thể trao đổi dữ liệu cho nhau, có thể lấy dữ liệu từ cơ quan đăng ký để công bố.

Hơn nữa, Trung tâm hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh cung cấp dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước nước thì cơ quan nhà nước phải trả phí. “Vì vậy, để đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm các thủ tục cũng như giảm chi phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã, đề nghị quy định Hợp tác xã không cần nộp phí để lưu giữ thông tin, cơ sở dữ liệu của các chủ thể kinh doanh”, đại biểu Trần Văn Lâm nói.

Tại Điều 105 về kiểm toán đối với các pháp nhân, đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng quy định như vậy khắt khe hơn so với doanh nghiệp và chưa tuân thủ nguyên tắc được ưu tiên, ưu đãi, được hỗ trợ thuận lợi hơn so với các loại hình mô hình tổ chức kinh tế khác.

>>Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

>>Phó Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá xăng dầu

đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị). Ảnh: QH

Về chuyển nhượng vốn góp tại Điều 78, dự thảo không đặt vấn đề chuyển nhượng phần vốn góp cho các cá nhân, các tổ chức không phải là thành viên Hợp tác xã để tránh việc mua bán cổ phần như đối với doanh nghiệp.

Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, quy định như vậy chưa thật sự thuyết phục, bởi vốn các thành viên đóng góp vào các tổ chức kinh tế tập thể là tài sản. Đối với mỗi cá nhân, tài sản phải được bảo đảm theo quy định của Hiến pháp và pháp luật…

Do đó, đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị xem xét nghiên cứu thêm, không nên giới hạn quyền chuyển nhượng, mua bán của các chủ thể đóng góp tài sản hình thành tài sản của tổ chức kinh tế tập thể.

Góp ý vào dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) về nguyên tắc thực hiện chính sách tại Điều 17 khoản 2, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho rằng, quy định như dự thảo so sánh “không thấp hơn chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là không cần thiết”.

Vì việc hỗ trợ chính sách có thể cao bằng hoặc thấp hơn một loại hình kinh tế nào đó dành cho kinh tế  HTX, do tính chất, yêu cầu cần thúc đẩy hỗ trợ trong một giai đoạn hoặc một thời điểm mang tính lịch sử nào đó là phù hợp và phù hợp với khả năng cân đối với nguồn lực của cả nước là đủ.

Như vậy, theo đại biểu Hoàng Đức Thắng cách đặt vấn đề so sánh như dự thảo dường như có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, trái với quan điểm về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Do đó, đề nghị cân nhắc lại quy định này. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa Luật Hợp tác xã: Cần bình đẳng giữa các thành phần kinh tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713950141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713950141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10