Nghiên cứu - Trao đổi

Sửa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Tinh gọn quy trình, tăng quyền cho địa phương

Yến Nhung 12/09/2025 04:15

Việc sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn được kỳ vọng sẽ tháo gỡ bất cập, tăng tính chủ động cho địa phương nhưng vẫn bảo đảm sự ổn định trong phát triển không gian đô thị – nông thôn.

Trong bối cảnh nhiều luật quan trọng đang được sửa đổi đồng bộ, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cũng được Bộ Xây dựng dự thảo sửa đổi nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn để thể chế hóa phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế tư nhân, đáp ứng các yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

quy-hoach_1736130884773.jpg
Bộ Xây dựng đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn - Ảnh: ITN

Thông tin về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (Dự thảo), bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc, Bộ Xây dựng cho biết, việc sửa đổi Luật nhằm bảo đảm tính tương thích với các luật đang được điều chỉnh như Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, Luật Xây dựng. Đồng thời, Dự thảo luật cũng làm rõ hơn mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị – nông thôn với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan.

Theo Dự thảo, tổng cộng có 25 điều được sửa đổi, bổ sung; 2 điều bị bãi bỏ và 32 điều được giữ nguyên. Những điều chỉnh này nhằm phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong đó phạm vi và đối tượng lập quy hoạch được xác định theo chức năng, vai trò thực tiễn thay vì dựa vào đơn vị hành chính như trước đây.

Theo bà Hằng, một trong những thay đổi lớn liên quan trực tiếp đến quy trình lập quy hoạch. Trước đây quy trình quy hoạch thường trải qua 3 cấp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ số và hệ thống dữ liệu ngày càng đầy đủ, có thể tích hợp nội dung phân khu vào quy hoạch chung, từ đó chỉ còn 2 cấp quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết.

Ngoài ra, Dự thảo cũng mở rộng thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh, cho phép căn cứ vào năng lực của các đơn vị hành chính cấp xã/phường để phân cấp, ủy quyền hoặc trực tiếp phê duyệt các quy hoạch phân khu chi tiết trên địa bàn. Đây là bước đi quan trọng nhằm tăng tính chủ động cho địa phương trong công tác quy hoạch.

“Hiện nay, với hệ thống 902 đô thị đã được xác lập, các quy hoạch đô thị cơ bản đã phủ kín. Tuy nhiên, nếu phạm vi, không gian và công cụ lập quy hoạch thay đổi, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hút đầu tư. Vì vậy, trong Dự thảo lần này, nội dung kế thừa và chuyển tiếp các quy hoạch đã được phê duyệt sẽ được làm rõ, đảm bảo tính liên tục và ổn định trong quá trình triển khai”, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc nhấn mạnh.

phat-trien-do-thi-ben-vung-o-viet-nam-1-1.jpg
Việc sửa đổi Luật được kỳ vọng sẽ tháo gỡ bất cập, tăng tính chủ động cho địa phương nhưng vẫn bảo đảm sự ổn định trong phát triển không gian đô thị – nông thôn - Ảnh: ITN

Góp ý vào việc sửa đổi Luật, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hiệp hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ mang tính cấp thiết, bởi quy hoạch đô thị và nông thôn không chỉ là công cụ quản lý phát triển không gian mà còn liên quan trực tiếp đến chiến lược phát triển quốc gia trong dài hạn.

Theo ông Chính, Dự thảo phải được thiết kế theo hướng hiện đại, có khả năng bao quát và thích ứng với nhiều bối cảnh phát triển khác nhau. Bên cạnh việc phù hợp với yêu cầu trong nước, Luật sửa đổi lần này cũng cần đảm bảo tính hội nhập quốc tế, đồng bộ với các quy hoạch tổng thể quốc gia đang trong quá trình điều chỉnh.

Đặc biệt, phải tương thích với mô hình chính quyền hai cấp, tạo hành lang pháp lý để phát huy vai trò chủ động của chính quyền cơ sở mà không làm phá vỡ cấu trúc phát triển đô thị. Ông Chính nhấn mạnh, trong quá trình soạn thảo, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu thấu đáo, kỹ lưỡng, vừa đảm bảo tính khoa học vừa gìn giữ được giá trị thương hiệu, lịch sử, văn hóa của nhiều đô thị quen thuộc như Hội An, Đà Lạt, Vinh...

Đồng tình với quan điểm nêu trên, TS Ngô Trung Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam cho rằng, việc sửa đổi luật cần vừa trao quyền chủ động cho cấp cơ sở, vừa bảo đảm không phá vỡ cấu trúc không gian đô thị vốn hình thành theo quy luật tự nhiên và lịch sử. Nếu để quy hoạch cục bộ ở cấp xã/phường dẫn dắt, có thể phát sinh những mâu thuẫn như thiếu đất nghĩa trang, bãi rác, xử lý nước thải…, gây khó khăn cho quản lý và phối hợp.

Dẫn kinh nghiệm quốc tế, ông Hải đề xuất nên thành lập ban quản lý đô thị cấp tỉnh hoặc hội đồng liên phường, liên xã để điều phối quy hoạch trên phạm vi không gian chung, tránh tình trạng manh mún, cục bộ. Đây được coi là giải pháp cân bằng giữa phân quyền cho địa phương và duy trì sự hài hòa, ổn định trong phát triển đô thị – nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Tinh gọn quy trình, tăng quyền cho địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO