“Sức bật” từ khu kinh tế Quảng Yên

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ vừa quyết định thành lâp Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo sức

bật cho Quang Yên bứt phá về kinh tế và thu hút các nhà đầu tư.

 Khu kinh tế ven biển được hình thành trên cơ sở Khu phức hợp đô thị, công nghiệp, công nghệ cao tại TP Uông Bí và thị xã Quảng Yên

Khu kinh tế ven biển được hình thành trên cơ sở Khu phức hợp đô thị, công nghiệp, công nghệ cao tại TP Uông Bí và thị xã Quảng Yên

Khu kinh tế ven biển Quảng Yên nằm ở phía Tây Nam tỉnh Quảng Ninh, có tổng diện tích 13.303 ha.

Khu kinh tế ven biển toàn diện

Mục tiêu chủ yếu của KKT ven biển Quảng Yên là khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí trong việc kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các khu kinh tế ven biển như: Vân Đồn, Đình Vũ - Cát Hải, Thái Bình nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của từng KKT và xây dựng mối liên kết về phát triến kinh tế - xã hội giữa các KKT với khu vực lần cận.

KKT ven biển Quảng Yên có nhiệm vụ kết hợp chặt chẽ giữa thu hút đầu tư, phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực. Cùng với đó, xây dựng và phát triển thành KKT ven biển đa ngành, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại, thông minh của tỉnh Quảng Ninh và khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Đặc biệt, KKT ven biển Quảng Yên phải tạo môi trường sống hiện đại thông qua phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; đồng thời, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng thu nhập cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, KKT ven biển Quảng Yên sẽ trở thành một KKT mới năng động và hiện đại để tăng tính đối trọng, tạo ra sức mạnh cạnh tranh với các KKT khác của các nước trong khu vực. Đây là một KKT phát triển toàn diện và bền vững trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế so sánh để phát triển tổng hợp các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ và công nghiệp công nghệ cao.

“Đi tắt đón đầu”

Trong những năm qua, Quảng Ninh đã xác định Quảng Yên sẽ là vùng kinh tế động lực của tỉnh để bứt phá về kinh tế và thu hút các nhà đầu tư. Vì vậy, Quảng Ninh đã “đi tắt đón đầu” với rất nhiều những chủ trương, quyết sách mạnh mẽ để thu hút các nhà đầu tư đến với Quảng Yên, tạo tiền đề phát triển KKT ven biển.

Chính vì vậy, hàng loạt “ông lớn” đã rót vốn đầu tư vào Quảng Yên. Đến nay, Quảng Yên đã thu hút 680 triệu USD để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng các KCN Sông Khoai, KCN Đông Mai, KCN Bắc Tiền Phong, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bạch Đằng..., qua đó thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào triển khai đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý là Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã chính thức đổ bộ vào Quảng Yên với dự án kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sông Khoai. Dự án có tổng diện tích 5.789ha với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, tập trung phát triển hạ tầng khu công nghiệp và phát triển thành phố thông minh với một loạt các dự án, như: năng lượng, cộng đồng, môi trường, giáo dục, sản xuất chế tạo.

Song song với thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách, Quảng Yên đã dành trên 1.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa các KCN với nhau, giữa KCN với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và đang tiếp tục tiến tới đầu tư tuyến đường ven sông kết nối Quảng Yên với Thị xã Đông Triều.

Với chính sách thông thoáng của tỉnh Quảng Ninh, cùng những tiềm năng của Thị xã Quảng Yên, việc hình thành KKT ven biển Quảng Yên không chỉ là cơ hội bứt phá của Quảng Yên, mà còn là cơ hội cho các nhà đầu tư đang muốn tìm một bến đỗ lý tưởng cho những kế hoạch sản xuất, kinh doanh lâu dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sức bật” từ khu kinh tế Quảng Yên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10