Suối Yến mùa hoa súng

Bài và ảnh: KỲ NAM 09/12/2021 15:03

Ngoài mùa lễ hội hàng năm, dòng suối Yến lại thu hút khách du lịch và giới “săn ảnh” bởi sắc đẹp của cây thủy tràm nở hoa cùng hoa súng.

dgf

Nằm cách trung tâm Hà Nội 65km thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Chùa Hương đẹp bởi quần thể kiến trúc chùa nằm rải rác trên thung lũng vùng núi Hương Sơn cùng dòng suối Yến quanh co chảy ra sông Đáy. Ngoài mùa lễ hội hàng năm, dòng suối Yến lại thu hút khách du lịch và giới “săn ảnh” bởi sắc đẹp của cây thủy tràm nở hoa cùng hoa súng.

Gặp cô lái đò trẻ Nguyễn Thúy Nga tại nhà riêng ngay đầu bến đò Yến Vỹ. Căn nhà rộng khang trang trước đây bán cà phê nay chất một góc nhà là những đạo cụ phục vụ cho khách đi chụp ảnh. Khách hàng của cô là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Chia sẻ về công việc của mình, cô cho biết: "Người nông dân ở đây thu nhập chính là làm ruộng trồng lúa, khoai, mỗi năm có hai vụ, ngoài ra còn có thêm 3 tháng Lễ hội chùa Hương. Người chèo đò, người bán hàng, người làm dịch vụ lưu trú… phục vụ lễ hội. Hết lễ hội lại làm ruộng và không có việc làm khác.”

ghf

Cuộc trò chuyện chớp nhoáng để dành thời gian cho kịp chụp ảnh bình minh, chúng tôi tranh thủ lên thuyền ngược dòng Yến Vĩ khi trời còn tờ mờ sáng. Cô lái đò Thúy Nga hai tay thoăn thoắt chèo, sương sớm mùa đông bắt đầu thấm và da thịt chúng tôi lạnh buốt. Vừa chèo thuyền, cô lái đò chia sẻ thêm: "Trước đây trên dòng suối Yến có hai loại hoa súng tím và trắng mọc tự nhiên rất nhiều và đẹp, người dân đi làm về thường nhổ những cây hoa súng để lấy cọng về ăn thay rau. Nhiều khách du lịch thấy đẹp thường hay về đây chụp ảnh nhất là dịp cuối thu đầu đông là thời kỳ hoa súng đẹp nhất. Thấy đây là một dịch vụ có thể kiếm thêm thu nhập khi nông nhàn và ngoài mùa lễ hội tôi bàn với một số gia đình quy hoạch những ruộng lúa nước để trồng hoa súng sao cho phù hợp với cảnh quan cho khách du lịch chụp ảnh. Từ những bức ảnh chụp chơi tại đây được đăng tải trên các mạng xã hội, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bắt đầu biết đến địa danh này và thường đến đây thuê tôi đưa đò đến các ruộng hoa súng".

Từ nhiều năm nay nhu cầu du lịch của người dân ngày càng phát triển, những địa điểm đẹp và gần trung tâm Hà Nội được du khách lựa chọn. Suối Yến mùa đông với những hàng cây thủy tràm nở hoa vàng rực, những đám hoa súng rực hồng trong nắng in hình xuống mặt nước lung linh cùng mây núi tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, chẳng thế mà nhiều thiếu nữ thuê thợ từ nhà để ghi lại những kỷ niệm cho riêng mình, những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng bị hút về đây săn những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên, con người. 

Một ngày chứng kiến công việc của bà con nông dân phục vụ khách, tận mắt thấy nhiều đoàn du khách từ nhiều tỉnh thành về đây mới thấy tiềm năng du lịch của Chùa Hương không hề nhỏ, ngoài những tháng lễ hội hàng năm, nơi đây còn thu hút hàng ngàn du khách thập phương mỗi khi đông về. Du lịch chụp ảnh là nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của người dân, những dịch vụ du lịch tại đây đang là tự phát của một số hộ gia đình và người dân bởi quy luật cung cầu. Thiết nghĩ Chính quyền địa phương cần quy hoạch và định hướng phát triển du lịch nhằm tôn tạo và bảo vệ cảnh quan môi trường, quảng bá hình ảnh để cho Hương Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn trong mạng lưới các điểm du lịch của thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Suối Yến mùa hoa súng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO