T&T Group: Chiếc "van điều áp" thị trường điều

Diendandoanhnghiep.vn Không "dừng chân" ở Mỹ, Đức, Nga,... T&T Group đã đặt cho mình bài toán khó hơn: khai phá về giao thương, xuất nhập khẩu điều từ thị trường châu Phi.

 Bà Phạm Thị Phương Mai, Đại diện Tập đoàn T&T Group và đại diện Liên minh các nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô.

Bà Phạm Thị Phương Mai, Đại diện Tập đoàn T&T Group và đại diện Liên minh các nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô.

Xác định phát triển kinh doanh không biên giới hứa hẹn sẽ là “lực đẩy” đưa T&T Group vươn xa, doanh nhân Đỗ Quang Hiển liên tục tạo tiếng vang ở nước ngoài, đặc biệt với mặt hàng điều.

Cuộc “chơi lớn” của Bầu Hiển

Cuối tháng 7 vừa qua, T&T Group đã lập kỷ lục với hợp đồng thu mua điều lớn nhất từ trước tới nay tại Bờ Biển Ngà, sản lượng 150.000 tấn - tương đương toàn bộ lượng hàng mà Chính phủ Bờ Biển Ngà đang nắm giữ.

Ông Adama Coulibaly - Tổng Giám đốc Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà chia sẻ: “Hợp tác với T&T Group là cơ hội cho ngành điều Bờ Biển Ngà, đây như là một điểm tựa, một sự hỗ trợ kịp thời cho các nhà xuất khẩu của Bờ Biển Ngà, giúp họ có thể tiếp tục trụ vững trên thị trường xuất khẩu hạt điều”.

Được biết, tại Bờ Biển Ngà, T&T đã có cam kết xây dựng nhà máy chế biến điều công suất 50.000 tấn/năm. Hiện nhà máy đã được tiến hành khảo sát và lựa chọn địa điểm xây dựng, tuy nhiên do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc đi lại nên tiến độ xây dựng đang bị gián đoạn.

Ngoài Bờ Biển Ngà, Tanzania cũng là một trong những nhà cung cấp điều thô chính cho thị trường Việt Nam.
Cuối năm 2019, T&T Group cũng đã từng đưa thương hiệu Việt Nam vang danh trên thương trường quốc tế với hợp đồng thu mua điều thô lớn nhất lịch sử ngành điều thế giới từ trước đến nay với sản lượng 176.000 tấn tại Tanzania. Đây là hợp đồng tác có động lớn tới ngành nông nghiệp của Tanzania bởi không những ảnh hưởng đến nguồn thu xuất khẩu của quốc gia Châu Phi này mà còn tác động đến hầu hết các đơn vị nhập khẩu hạt điều trên toàn cầu.

Tại Tanzania, T&T Group cũng đã trúng thầu vụ mùa điều 2019-2020 do Chính phủ Tanzania tổ chức với sản lượng điều thô thu mua được là 13.600 tấn, trên tổng số 20.000 tấn.

Hiện nay, T&T Group là “anh cả” trong lĩnh vực xuất nhập khẩu điều tại thị trường Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2019 đạt trên 260.000 tấn, chiếm gần 13% tổng kim ngạch XNK điều của cả nước.

“Van điều áp” cho thị trường

Trong những năm gần đây, Việt Nam là nước có sản lượng nhập khẩu và chế biến điều lớn nhất thế giới sử dụng đến 50% tổng sản lượng điều thô trên toàn cầu, đồng thời, cũng là nước xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, chiếm 70-80% tổng cung sản lượng điều nhân thế giới.

Thực tế cho thấy, những năm qua, các doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân trong nước tương đối lệ thuộc nguồn cung điều thô từ một số doanh nghiệp nước ngoài. Thậm chí, nhiều thời điểm, chúng ta bị ép giá, bị phụ thuộc vào lượng nguyên liệu khiến cho thụ động trong kế hoạch sản xuất và không ít lần gặp vướng mắc trong tiến độ trả hàng cho đối tác.

Các thương vụ của Tập đoàn T&T Group được ví như một điểm tựa về nguồn cung ổn định, giúp các doanh nghiệp trong nước thoát khỏi cảnh bị “trói tay” khi trông đợi vào ngoại lực.

Nói cách khác, những thương vụ thu mua điều thô trọn gói với số lượng lớn của T&T Group sẽ giúp hình thành “van điều chỉnh” điều thô - nhân cho thị trường thế giới, có lợi cho ngành điều Việt Nam.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group: Hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận sẽ ít đi, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Với doanh nghiệp, cái được là kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp sẽ được tích lũy. Đây là con đường phát triển ngắn nhất, nhanh nhất nhưng cũng bền vững và hiệu quả nhất mà chúng tôi đang theo đuổi.

Ông Jim Fitzpatrick, chuyên gia cao cấp về điều

Cầu về điều nhân sẽ tiếp tục giữ ở mức cao năm 2020, do vậy nhu cầu nhập khẩu điều thô của Việt Nam sẽ vẫn cao. Nếu xu hướng diễn ra như năm 2019 thì Việt Nam sẽ nhập khẩu 946.000 tấn điều thô vào năm 2020 cộng thêm sản xuất được 400.000 tấn (chưa kể nguồn dự trữ 205.000 tấn tính đến 1/6/2020). Giả sử cầu tiếp tục tăng trong 6 tháng đầu năm, tức là trên 15% thì nửa cuối năm, nhu cầu có thể lên đến 1.255.007 tấn.

Hiện nay, đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài và những biện pháp giãn cách xã hội đang gây cản trở hoạt động của các nhà máy chế biến. Nhu cầu về nhập khẩu điều thô sẽ thấp hơn năm 2019 nhưng vẫn trong khoảng 427.000 đến 564.000 tấn theo kịch bản giảm từ 20% đến 30% về cầu và giảm 15% về sản xuất trong nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết T&T Group: Chiếc "van điều áp" thị trường điều tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154743 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154743 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10