Trong bảng xếp hạng các mẫu xe tăng tốc nhanh nhất, chiếc ô tô điện Tesla Model S luôn chễm chệ ở vị trí thứ 1, vượt qua rất nhiều siêu xe truyền thống khác. Vậy đâu là nguyên nhân của việc này?
Trước tiên, phải thừa nhận 1 sự thật rằng xe điện có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h nhanh hơn xe hơi truyền thống nhưng chúng không có tốc độ tối đa cao hơn. Những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thường duy trì được tốc độ tối đa trong một khoảng thời gian lâu hơn.
Xe điện thường sản sinh ra nhiều mô-men xoắn hơn so với ô tô truyền thống. Đây là điều quan trọng vì mô-men xoắn là thứ quyết định khả năng tăng tốc của xe hơi. Hơn nữa, motor của ô tô điện không cần hộp số truyền thống rườm rà. Sức mạnh được truyền trực tiếp tới các bánh giúp việc tăng tốc của xe điện diễn ra tức thì.
Trên xe hơi thông thường, động cơ phải truyền sức mạnh tới hộp số rồi mới tới các bánh xe. Quá trình này tiêu tốn thời gian và khiến việc tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chậm đi. Ước tính khoảng 15% sức mạnh của động cơ bị lãng phí trước khi tới được các bánh.
Nếu so sánh một chiếc ô tô điện với một chiếc ô tô truyền thống có cùng mã lực, ô tô điện luôn sử dụng nhiều mã lực hơn. Lý do là vì xe điện có ít bộ phận hơn nên chúng hoạt động hiệu quả hơn.
Khả năng đạt mô-men xoắn cực đại tức thì và cơ cấu động cơ đơn giản là hai yếu tố giúp xe điện tăng tốc nhanh hơn nhiều so với một chiếc xe chạy xăng tương đương. Tesla Model S và các siêu xe chạy điện thường đạt vận tốc 100 km/h chỉ trong vòng 2 đến 3 giây.
Trong bảng xếp hạng các mẫu xe tăng tốc nhanh nhất trên thị trường hiện nay, chúng ta luôn thấy cái hai cái tên đứng đầu là Tesla Model S và Dodge Challenger SRT Demon.
Có thể bạn quan tâm
11:35, 13/02/2020
09:54, 12/02/2020
13:18, 11/02/2020
Cụ thể, Tesla Model S tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 2,28 giây theo đánh giá của trang Motor Trend. Trong khi Dodge tuyên bố thời gian tăng tốc của Challenger SRT Demon là 2,3 giây. SRT Demon được coi là mẫu xe động cơ thông thường có khả năng tăng tốc nhanh nhất hiện nay nếu không kể tới chiếc Porsche 918 Spyder vốn có thiết kế động cơ xăng-điện.
Về thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h, ô tô điện vẫn nằm chiếu trên. Tuy vậy, ô tô điện lại không thể đạt tốc độ tối đa cao như ô tô chạy xăng vì chúng không hệ thống truyền động bình thường.
Một số hãng sản xuất đang tìm cách phát triển một hệ thống truyền động đặc biệt cho xe điện nhằm phân phối sức mạnh động cơ một cách tối ưu hơn.
Thông thường, bộ pin giúp ô tô điện đi được từ 402 đến 498 km, nhưng một hệ thống truyền động tiên tiến có thể tăng quãng đường này đáng kể.
Vấn đề hiện giờ của các kỹ sư ô tô điện là làm sao cân bằng giữa việc tăng tốc nhanh và duy trì được quãng đường hoạt động dài mà thôi.