Tạm dừng Tiêu chuẩn quốc gia về sản xuất nước mắm

Diendandoanhnghiep.vn Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Bộ Khoa học - Công nghệ quyết định tạm dừng dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.

Sáng nay (12/3), Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, dự thảo tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607: 2019 sau khi được đưa ra lấy ý kiến nhân dân đã nhận được nhiều ý kiến của các tổ chức, cá nhân và giới báo chí. Theo đó, trước mắt lãnh đạo Bộ KHCN đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn này.

Dự thảo Tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607: 2019 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Dự thảo Tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607: 2019 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

“Mục đích để khi ban hành bộ tiêu chuẩn bày phải đảm bảm sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu đung và không ảnh hưởng đến  sản xuất của các đơn vị sản xuất nước mắm”, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc, theo nguyên tắc khi xây dựng một bộ TCVN, thì thường căn cứ vào các tiêu chuẩn của nước ngoài và căn cứ vào tình hình thực tế của Việt Nam. Sau khi các Bộ, ngành xây dựng xong thì chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thẩm định, sau đó Bộ KHCN sẽ ký quyết định công bộ bộ tiêu chuẩn đó.

Theo tinh thần đó, Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) phối hợp với nhiều đơn vị của các bộ ngành khác xây dựng. Sau khi hoàn tất, Bộ KHCN giao Tổng cục này thẩm định.

Theo ông Tạc, việc xây dựng bộ tiêu chuẩn phải đảm bảo 3 yếu tố: Phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ tiêu chuẩn vói thế giới và đảm bảm sự hài hoà lợi ích của các bên liên quan gồm người tiêu dùng, nhà sản xuất, các hiệp hội.

“Khi không đảm bảo các tiêu chuẩn đó thì phải dừng để xin ý kiến, đối thoại với các bên để làm rõ hơn cũng như để nhận sự đồng thuận", Thứ trưởng Phạm Công Tạc nói.

Nói thêm về việc tạm dừng bộ tiêu chuẩn này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Sẽ cùng Bộ KHCN tiếp thu các ý kiến  của các cá nhân, tổ chức và tổ chức đối thoại với các bên liên quan, để hoàn thiện bộ tiêu chuẩn một cách tốt nhất. Với tinh thần cầu thị, Bộ NNPTNT mong muốn, khi bộ tiêu chuẩn được ban hành và được công bố sẽ thúc đẩy được sản xuất trong nước và đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên liên quan”.

Trước đó, ngày 11/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) soạn thảo dù đã kết thúc thời gian lấy ý kiến góp ý từ ngày 28/2 nhưng đến nay vẫn gây nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà sản xuất nước mắm lẫn chuyên gia trong ngành.

Đại diện nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống cùng các chuyên gia trong ngành đều khẳng định, nhiều nội dung quy định trong dự thảo không phù hợp với thực tế sản xuất của nước mắm truyền thống. Một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm do Bộ NN&PTNN chủ trì soạn thảo. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạm dừng Tiêu chuẩn quốc gia về sản xuất nước mắm tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130265 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130265 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10