Tăng cường năng lực hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển mạng lưới cố vấn khởi nghiệp trong các Hiệp hội doanh nghiệp và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp địa phương.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại TP. HCM (VCCI-HCM) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo (SIHUB) - Sở Khoa học và Công nghệ Tp. HCM và Viện Phát triển Kinh tế Số Việt Nam (VIDE) tổ chức khoá tập huấn với mục tiêu cập nhật thông tin, chính sách và tăng cường liên kết phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

>> Gia Lai tập trung phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cà phê và du lịch

Khóa tập huấn đã thu hút sự tham dự của hơn 50 học viên là các doanh nhân, chuyên gia ĐMST

Khóa tập huấn đã thu hút sự tham dự của hơn 50 học viên là các doanh nhân, chuyên gia ĐMST

Việt Nam đang tích cực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hướng đến trở thành một hệ sinh thái năng động trong khu vực. Đảng và Nhà nước đã đề ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 với động lực chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển trong trạng thái bình thường mới và giải quyết các bài toán lớn của nền kinh tế, đó là nền kinh tế chuyển đổi số, nền kinh tế ứng dụng những mô hình đổi mới sáng tạo.

Đến tham dự lớp tập huấn có 50 đại diện các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các doanh nghiệp, tổ chức, hội, hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp có quan tâm đến xây dựng, tham gia và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại TP. HCM và các tỉnh lân cận.

TS. Trần Quý, Viện trưởng Viện Kinh tế Số Việt Nam chia sẻ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và văn hóa sáng kiến khởi nghiệp để thành công trong giới khởi nghiệp không chỉ cần đổi mới sáng tạo phải mà còn cần văn hóa sáng kiến khởi nghiệp.

TS. Trần Quý, Viện trưởng Viện Kinh tế Số Việt Nam chia sẻ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và văn hóa sáng kiến khởi nghiệp để thành công trong giới khởi nghiệp không chỉ cần đổi mới sáng tạo phải mà còn cần văn hóa sáng kiến khởi nghiệp.

Trang bị cho mình những khái niệm và nguyên tắc cơ bản của hai khái niệm này cần thiết bảo gồm; Những lợi ích của văn hóa sáng kiến khởi nghiệp tạo nên sự khác biệt văn hóa sáng kiến khởi nghiệp giúp tạo ra các ý tưởng đột phá từ đó giúp cho các tổ chức tăng trưởng bền vững và hiệu quả; Tinh thần đổi mới văn hóa sáng kiến khởi nghiệp truyền cảm hứng đổi mới cho nhân viên giúp họ luôn động não tìm kiếm cách để cải thiện và nâng cao hiệu suất công việc: Tạo ra giá trị thực với văn hóa sáng kiến khởi nghiệp các tổ chức sẽ tạo ra giá trị cho khách hàng phải đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường, TS Trần Quý chia sẻ.
TS Trần Quý khẳng định, đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế xã hội nâng cao năng suất chất lượng giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa sáng tạo là điểm khởi đầu của đổi mới và đổi mới là kết quả từ quá trình sáng tạo của người lao động trong doanh nghiệp đổi mới sáng tạo là việc đưa các ý tưởng vào thực tiễn để tạo ra giá trị gia tăng ví dụ thông qua thương mại.

Bà Bùi Thị Thủy Tiên cho biết, các hoạt động ươm tạo và định hình tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần phải tìm kiếm tài năng khởi nghiệp gắn với chiến lược, mục tiêu phát triển kinh tế cụ thể (Các cuộc thi, chương trình tuyển chọn các giải pháp, ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cộng đồng gắn với các mục tiêu của tổ chức.

Với định hướng phải dựa trên chiến lược phát triển và lợi thế của đơn vị xây dựng các chương trình định hướng để khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn kết với các doanh nghiệp địa phương để tạo nên các cụm kinh tế địa phương, liên kết chuỗi giá trị , liên kết hệ sinh thái... Tạo cơ hội thử nghiệm công nghệ mới, thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ cho khối doanh nghiệp để cộng hưởng nguồn lực cùng phát triển. Các chương trình hỗ trợ thiết thực cho Khởi nghiệp từ ngân sách nhà nước hoặc từ khối tư nhân. Đặc biệt là các khóa đào tạo cho năng lực đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực kinh doanh, quản trị, năng lực chuyển đổi số, phát triển bền vững cho Doanh nghiệp, Khởi nghiệp. Các hoạt động thường xuyên của CLB, Diễn đàn, Networking, Matching, kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong nước & Quốc tế; HST các tỉnh, vùng, miền; Kết nối thị trường, Đầu tư, Hợp tác quốc tế... bà Bùi Thị Thủy Tiên khẳng định.

Bà Lê Thị Bé Ba, Phó Giám Đốc,Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao cho biết, Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2023 của Startup Blink cho thấy Việt Nam vẫn duy trì thứ hạng trong Top 60, nhưng đã giảm 4 bậc so với năm ngoái. Hiện thứ hạng của Việt Nam đã từ bậc 54 xuống 58. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn duy trì thứ hạng như cũ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như khu vực Đông Nam Á - lần lượt là 12 và 5. Năm nay, trên bảng xếp hạng toàn cầu, TPHCM có sự sụt giảm nhẹ - giảm 3 bậc, vị trí 114, điểm: 6.31. Trong khi đó, hệ sinh Hà Nội lại có sự cải thiện đáng kể - tăng 47 bậc, vị trí 174, điểm: 3.57. Điều này cho thấy khoảng cách giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất Việt Nam đã bắt đầu thu hẹp.

Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSER 2023) của Startup Genome công bố gần đây cho thấy, TP.HCM đứng trong nhóm 100 thị trường startup mới nổi của toàn cầu, cụ thể là nhóm 81-90.  Báo cáo đưa ra đánh giá dựa trên 6 chỉ s ố quan trọng, gồm: Hoạt động (Performance - 40%), Tài trợ vốn (Funding - 30%), Tiếp cận thị trường (Market Reach - 12, 5%), Kinh nghiệm và Nhân tài (Experience & Talent - 12,5%), Tính kết nối (Connectedness - 2,5%) và Độ hiểu biết (Knowledge - 2,5%), bà Bé Ba chia sẻ.

>> Long Chun lên Shark Tank: Mong được chia sẻ kinh nghiệm định hướng chiến lược kinh doanh

Chính sách phối hợp với cộng đồng thúc đẩy phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có Tổ chức huấn luyện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tổ chức các sự kiện kết nối, truyền thông hỗ trợ hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Ươm tạo các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (NQ98); Phát triển và tăng tốc; cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (NQ98).

Với tinh thần phát triển hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Ban tổ chức chúc các học viên có một khóa học thú vị và lĩnh hội thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể áp dụng kiến thức vào công cuộc phát triển mạng lưới cố vấn khởi nghiệp trong các Hiệp hội doanh nghiệp và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường năng lực hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714571645 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714571645 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10