Tạo giá trị số đột phá cho khách hàng

Diendandoanhnghiep.vn Các CEO cần nắm rõ tương lai vận hành doanh nghiệp nhằm kiến tạo ra những giá trị số đột phá cho khách hàng.

 Diễn đàn “Chuyển đổi số Doanh nghiệp- Hiểu đúng, để làm trúng” do Tạp chí DĐDN tổ chức.

Diễn đàn “Chuyển đổi số Doanh nghiệp- Hiểu đúng, để làm trúng” do Tạp chí DĐDN tổ chức.

Khi thực hiện chuyển đổi số, CEO cần chuẩn hóa tất cả kiến trúc doanh nghiệp. Chuẩn rồi chuyển là triết lý quan trọng giúp cho CEO lập chiến lược, lộ trình và thực thi chuyển đổi số thành công.

3 cấp độ chuyển đổi số

Cấp độ một của chuyển đổi số là số hóa dữ liệu. Số hóa dữ liệu cần được triển khai từ ngôi nhà chuẩn nhằm xác định những dữ liệu thuộc tầng/phòng nào trong doanh nghiệp. Chẳng hạn, dữ liệu bán hàng sẽ phải được quy định chỉ có một bộ phận có quyền cập nhật và chỉnh sửa dữ liệu bán hàng. Nếu ngôi nhà không chuẩn thì sẽ dẫn tới hơn một bộ phận có quyền cập nhật số liệu bán hàng gây khó khăn cho chuyển đổi số tại đây. Do đó, CEO cần xác định rõ các tầng/phòng và vị trí nhân viên tương ứng để thực hiện tốt cấp độ một – số hóa dữ liệu.

Cấp độ hai của chuyển đổi số là số hóa các dòng chảy trong doanh nghiệp. Các dòng chảy trong doanh nghiệp cần được xác lập và chuẩn hóa để giúp quá trình chuyển đổi số quy trình được dễ dàng và thuận lợi. Một chi tiết nhỏ của chuẩn hóa dòng chảy đó là thời gian nộp báo cáo bán hàng. Tất cả các nhân viên bán hàng cần phải cập nhật dữ liệu trong ngày trước 18h để hệ thống chuyển đổi số có thể tạo báo cáo trong ngày. Nếu nhân viên bán hàng nào nộp chậm, thì nhân viên tổng hợp có thể gọi điện giục và cập nhật tay trên hệ thống truyền thống hoặc sẽ làm báo cáo loại bỏ dữ liệu của nhân viên này cho quản lý. Tuy nhiên khi hệ thống đã chuyển đổi số thì cách tiếp cận này không phù hợp.

>> Chuyển đổi số: Hiểu đúng, để làm trúng

>> Chuyển đổi số vẫn vướng hàng rào… thể chế

Cấp độ ba của chuyển đổi số nhằm chuyển hóa mô hình kinh doanh đáp ứng kiến tạo giá trị mới đột phá cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, ngôi nhà doanh nghiệp rất quan trọng vì nó cho phép CEO mô hình hóa các tầng/phòng trong mô hình mới để kiểm thử khả năng đáp ứng cũng như thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số. Quan trọng nữa trong giai đoạn này đó chính là CEO sẽ quyết định đưa các công nghệ, công cụ và nền tảng số trở thành những cột trụ quan trọng của ngôi nhà doanh nghiệp.

 3 cấp độ chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

3 cấp độ chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Quan trọng là kiến trúc doanh nghiệp

Từ những yêu cầu nói trên, CEO và có thể các đơn vị tư vấn độc lập sẽ giúp doanh nghiệp những bản thiết kế kiến trúc ngôi nhà doanh nghiệp hoàn chỉnh trước khi tiến hành kêu gọi các nhà thầu vào xây dựng và thi công trên thực tế. Đây cũng chính là sai lầm quan trọng của doanh nghiệp khi chỉ thực hiện chuyển đổi số bằng cách đi mua những phần mềm và giải pháp, nhưng không suy nghĩ tới sự cần thiết phải tái kiến trúc lại ngôi nhà doanh nghiệp hiện tại phù hợp với trụ cột số mới từ công nghệ.

Theo đó, cần xây dựng lộ trình chuyển đổi và kế hoạch đầu tư. Thông qua kiến trúc doanh nghiệp chi tiết, CEO sẽ thấu hiểu các khoản đầu tư cho nền tảng- móng nhà, cho cột trụ - các cột chính của nhà, các hạng mục không quan trọng khác như nội thất, trang trí của tòa nhà doanh nghiệp. CEO sẽ biết rõ lúc nào cần đầu tư và khi nào tòa nhà sẽ vận hành mang lại hiệu quả cho chuyển đổi số. Với những thông tin chi tiết và rõ ràng từ bản kiến trúc doanh nghiệp, các quyết định đầu tư sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, cần coi trọng công tác quản trị giai đoạn chuyển đổi sang số. Bởi nếu thiếu đi kiến trúc, CEO sẽ rất khó kiểm soát quá trình thực thi chuyển đổi ngôi nhà doanh nghiệp của mình. Có trong tay bảng kiến trúc, CEO sẽ nắm rõ doanh nghiệp đang chuyển đổi ở đâu, khi nào xong và khi nào bước vào vận hành những tầng/phòng số mới?. Tiếp theo nữa, CEO sẽ nắm được các tầng/số mới vận hành với các phần truyền thống như thế nào trong giai đoạn chuyển đổi?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo giá trị số đột phá cho khách hàng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714984993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714984993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10