Tập đoàn Hoành Sơn “hô biến” dự án (Kỳ III): Cơ quan chức năng nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Tập đoàn Hoành Sơn xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định đã bị huyện Đức Thọ xử phạt 30 triệu đồng.

Liệu việc xử phạt này có theo kiểu “ném đá ao bèo” khi công trình vẫn tiếp tục được hoàn thiện...

p/Dù chưa đủ hồ sơ pháp lý, nhưng Tập đoàn Hoành Sơn tiến hành xây dựng công trình.

Dù chưa đủ hồ sơ pháp lý, nhưng Tập đoàn Hoành Sơn tiến hành xây dựng công trình.

Phạt kiểu “ném đá ao bèo”

Ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho hay, năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Trại bò chất lượng cao tại huyện Đức Thọ. Tuy nhiên khi đánh giá tác động môi trường, thì dự án này không đảm bảo về khoảng cách và các tiêu chí khác. Sau đó, Tập đoàn Hoành Sơn xin điều chỉnh chuyển đổi công năng sang dự án Trang trại tổng hợp Trung Lễ (nay thuộc xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ) để trồng cây dược liệu và chăn nuôi gà, vịt, cá...

Dù chưa đủ hồ sơ pháp lý, nhưng Tập đoàn Hoành Sơn đã xây dựng công trình. Theo đó, UBND huyện Đức Thọ đã xử phạt chủ đầu tư 30 triệu đồng. Ngoài ra trong thời hạn 60 ngày yêu cầu doanh nghiệp này dừng thi công các hạng mục công trình và phải làm thủ tục xin cấp phép theo đúng quy định.

Đến nay đã quá thời hạn xử phạt gần 5 tháng nhưng công trình vẫn được chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện mà không vấp phải sự cản trở nào từ cơ quan chức năng.

Lý giải về vấn đề này, ông Hoàng Xuân Hùng cho rằng nguyên nhân chậm trễ là do doanh nghiệp đang làm thủ tục cấp đổi lại sổ đỏ cho 9 hộ dân bị thất lạc. “Đến năm 2015, Tập đoàn Hoành Sơn đã đền bù cho 50 hộ dân, trong đó có 41 hộ đã thực hiện chuyển nhượng, còn 9 hộ chưa hoàn thành thủ tục bìa đất. Việc hoàn thiện bìa đất phải có thời gian theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Hiện doanh nghiệp đang hoàn thiện lại bìa đất, sau đó mới tiến hành làm thủ tục được”, ông Hùng cho hay.

Chưa được giao đất, cho thuê đất

Trao đổi với PV DĐDN, ông Lê Việt Anh, Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh, cho biết hiện Trang trại tổng hợp Trung Lễ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, quyết định đăng kí môi trường do UBND huyện Đức Thọ phê duyệt. Về thủ tục đất đai nhận chuyển nhượng, doanh nghiệp đã chỉnh lý đăng ký biến động, còn vướng một số hộ dân thất lạc bìa cũng đang trong quá trình thực hiện.

“Tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã yêu cầu doanh nghiệp trong quá trình thực hiện có vướng mắc gì thì báo cáo về cơ quan chức năng chuyên môn. Tuy nhiên, đến nay Sở TN&MT chưa nhận được báo cáo nào của doanh nghiệp”, ông Lê Việt Anh cho biết.

Được biết đến ngày 22/3/2021, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh mới tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng và xác định công trình đã thực hiện cơ bản việc xây nhà, áp mái điện, hệ hống đường điện, hàng rào...

“Việc thi công khi chưa đầy đủ thủ tục lẽ ra xã phải phát hiện đầu tiên. Việc này đang ở dưới cơ sở, trách nhiệm kiểm tra là của huyện Đức Thọ. Trong thời gian đó, UBND huyện Đức Thọ cũng đã xử phạt 30 triệu đồng. Sau đó họ đã trình hồ sơ thủ tục nhưng vướng mắc về hồ sơ đất đai nên chưa thể hoàn thiện được”, ông Lê Việt Anh phân trần.

Theo ông Lê Việt Anh, Sở sẽ tiến hành cuộc họp với các thành phần liên quan thống nhất phương án xử lý để báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hoạch– Trưởng phòng Quản lý đất đai I - Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Hiện Sở chưa nhận được hồ sơ liên quan đến giao đất cho thuê đất của Tập đoàn Hoành Sơn ở xã Lâm Trung Thủy. Còn việc họ xây dựng và sai phạm như thế nào thì không phải chức năng của phòng”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Hoành Sơn “hô biến” dự án (Kỳ III): Cơ quan chức năng nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10