Tập đoàn Stripe International của Nhật Bản chính thức mua lại chuỗi 134 cửa hàng giày, túi Vascara tại Việt Nam. Giá trị thương vụ chưa được tiết lộ.
Vascara là thương hiệu giày, túi xách Việt Nam, ra đời vào năm 2007 và hiện là một trong những thương hiệu bán lẻ giày, túi thời trang lớn trong ngành.
Mới đây trang chủ của Tập đoàn Stripe International của Nhật Bản và của thương hiệu giày túi Vascara đều đồng loạt đưa tin Công ty TNHH MTV Global Fashion (chủ sở hữu thương hiệu Vascara) đã chính thức sáp nhập vào Stripe International.
Với thương vụ này, Stripe International không chỉ đầu tư vốn mà còn có thể hỗ trợ Vascara trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và hệ thống bán hàng bằng kinh nghiệm dày dặn trong ngành bán lẻ thời trang.
Với việc sáp nhập này, Vascara cũng thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu với các mô hình cửa hàng mới.
Trước đó, Stripe International đã mua lại chuỗi cửa hàng thời trang dành cho phái nữ NEM vào năm 2017. Sau thương vụ này Stripe International đã tạo một tiếng vang không nhỏ về mặt truyền thông.
Cũng tại thời điểm đó, đại diện của Stripe International tiết lộ, với 100 triệu dân cùng phần lớn là dân số trẻ, Việt Nam luôn là thị trường có tính chiến lược của doanh nghiệp này tại khu vực Đông Nam Á. Thế nên, việc họ thâu tóm thêm Vascara cũng chẳng có gì khó hiểu.
Ông Harigae Tsutomu, Chủ tịch hội đồng Quản trị Stripe Saigon nhìn nhận về tiềm năng của thị trường thời trang Việt, đặc biệt là ngành giày dép, túi xách. Trong đó, Vascara là thương hiệu Stripe thấy có tiềm lực để phát triển, vì vậy việc sáp nhập nhằm hỗ trợ Vascara phát triển mở rộng hệ thống cửa hàng tại Việt Nam.
Bà Lê Cảnh Bích Hạnh – Giám đốc điều hành GF cho biết, sau thương vụ, Stripe có quyền chi phối hoạt động của GF, nhưng hiện tại toàn bộ đội ngũ lãnh đạo của GF không thay đổi và tiếp tục điều hành công ty. Stripe chỉ hỗ trợ tư vấn về mặt chiến lược để mở rộng cửa hàng và tăng trải nghiệm khách hàng.
"Kinh nghiệm của Stripe International sẽ giúp chúng tôi ra mắt được nhiều dòng sản phẩm mới chất lượng hơn, tăng hệ thống cửa hàng nhanh hơn và giúp hàng hóa đến được với nhiều phụ nữ khắp mọi miền đất nước", bà Hạnh cho biết mỗi năm Vascara phát triển gần 100%, với hơn 134 cửa hàng cả nước.
Nếu chiếu theo thực tế diễn ra với người đi trước – NEM, sau 2 năm hợp tác với Stripe International, mong ước của lãnh đạo Vascara không phải là không có cơ sở. Năm 2017, trước khi gia nhập doanh nghiệp đến từ Nhật, NEM có 44 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP HCM. Hiện tại, NEM đã có gần 90 cửa hàng, trải rộng nhiều tỉnh thành khắp cả nước.
Stripe International được thành lập năm 1994, Công ty hiện sở hữu 20 thương hiệu. Stripe tập trung kinh doanh ở mảng thời trang và có mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang nhà hàng & khách sạn. Thông qua sáp nhập GF đã nâng tổng số cửa hàng của cả tập đoàn lên trên 1.400 cửa hàng.
Vascara là thương hiệu giày, túi xách Việt Nam, ra đời vào năm 2007 và hiện là một trong những thương hiệu bán lẻ giày, túi thời trang lớn trong ngành. Năm 2018, thương hiệu này đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách hàng mua sắm.
Ngành da, giày Việt Nam hiện đạt mức tăng trưởng bình quân 9,7%/năm. Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam cho biết, có đến 90% sản phẩm giày dép hiện nay của Việt Nam được đem đi xuất khẩu, số còn lại được tiêu thụ tại thị trường nội địa.
Những năm qua, nhu cầu sử dụng giày dép mỗi năm tại Việt Nam khoảng 150 triệu đôi và còn có xu hướng tăng. Số lượng giày dép bán ra trong tháng tương đương 12,5 triệu đôi/tháng, tính trung bình mỗi ngày thị trường Việt Nam tiêu dùng khoảng 0,41 triệu đôi/ngày.
Thị trường da giày sôi động nhất chỉ đang tập trung chủ yếu ở 3 thành phố lớn là TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.