Tây Nguyên: Loạn xây dựng sai phép, trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Việc người dân, doanh nghiệp đang cố tình xây dựng sai phép, trái phép để hưởng lợi đang diễn ra rất nhiều ở Tây Nguyên và đang đặt ra một “bài toán” quản lý hiệu quả.

>>Quảng Ninh: Mạnh tay với các dự án chậm tiến độ, vi phạm xây dựng

Vi phạm nhiều

Tại Gia Lai, diễn biến của việc xây dựng trái phép diễn ra hàng năm và kéo dài. Theo ông Nguyễn Bá Thạch - Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho biết nhu cầu xây dựng các homestay, khu nghỉ dưỡng, quán cà phê có view đẹp tại Pleiku đang tăng cao. Một số doanh nghiệp và cá nhân vi phạm quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường và cảnh quan để hưởng lợi nhuận.

Ông Thạch cũng thừa nhận trong công tác quản lý về trật tự xây dựng, một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn buông lỏng, chưa chặt chẽ, đặc biệt là cấp xã, phường. 

Xử lý tháo dỡ công trình vi phạm ở thành phố Buôn Ma Thuột

Xử lý tháo dỡ công trình vi phạm ở thành phố Buôn Ma Thuột

Trong gia đoạn 2018 đến 2021 thành phố Pleiku đã phát hiện hàng trăm trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Có thể kể đến một số trường hợp điển hình của các cơ sở kinh doanh như Vật liệu xây dựng Thành Ly (phường Hội Thương), quán Bê thui Bồng Lai, câu cá Bảo Hân, quán Hoàng Trúc (phường Ia Kring).  

Không chỉ tại Gia Lai, mà thành phố Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng cũng đang để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình không phép trên đất nông nghiệp hoặc sai giấy phép đã được cấp. Các phường, xã để xảy ra sai phạm như là phường Lộc Tiến, Lộc Sơn, xã Lộc Châu, xã Đại Lào và xã Đam B’ri.

Vấn nạn xảy ra xây dựng trái phép, sai phép không chỉ xẩy ra ở một số tỉnh thành mà diễn ra hầu khắp ở các địa phương. Ghị nhận tại thành phố Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk trong ghi nhận trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn có 97 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và vi phạm khác về đất đai. 3 trường hợp xây dựng không phép và 12 trường hợp xây dựng sai phép trên đất ở. Điều này cho thấy vấn nạn xây dựng sai phép, trái phép vẫn diễn ra âm ỉ, kéo dài.

>>Đà Nẵng: Nhiều khu du lịch “mọc” lên trên đất nông nghiệp

 

Homestay được xây dựng không phép ở thành phố Bảo Lộc bị phát hiệnp/

Homestay được xây dựng không phép ở thành phố Bảo Lộc bị phát hiện

Biện pháp nào để chấn chỉnh

Phải nhìn nhận một thực tế, vi phạm của người dân, tổ chức, doanh nghiệp chủ yếu là xử phạt hành chính. Biện pháp khắc phục hậu quả chưa được chú trọng, giám sát. Dẫn đến công trình bị xử phạt xong vẫn tồn, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của pháp luật. Ngoài ra còn phải kể đến sự tư vấn của cán bộ chuyên môn, tiếp tay cho người vi phạm. Điều này là một thách thức không nhỏ trong quản lý trật tự xây dựng ở địa phương.

Đánh giá về hiện trạng này, theo Kiến Trúc sư Nguyễn Hùng Linh “Các chủ đầu tư đều muốn tăng lợi nhuận trên bất động sản dẫn đến những sai phạm cố ý trái phép và sai giấy phép. Và đây là những lỗi phổ biến trong vi phạm trật tự xây dựng”.

Để chấn chỉnh tình trạng này, nhiều địa phương đã đưa ra những giải pháp hết sức quyết liệt. Tại Thành phố Bảo Lộc, ngoài xử phạt địa phương đang đẩy nhanh các thủ tục buộc người vi phạm tháo dỡ những công trình xây dựng vi phạm. bên cạnh đó, các địa phương cũng ưu tiên xử lý người đứng đầu tại địa phương khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, sai phép. Cho đến nay, Thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai đã cách chức 3 Chủ tịch xã liên quan đến trách nghiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai, xây dựng để người dân xây nhà, công trình trên đất nông nghiệp. Riêng tại thành phố Buôn Ma Thuột đến nay đã xử lý 14 cán bộ xã phường bằng hình thức kỷ luật, cảnh cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tây Nguyên: Loạn xây dựng sai phép, trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714432755 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714432755 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10