Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với Ông Vishal Shah – Giám đốc khối Khách hàng Doanh Nghiệp -Techcombank về các chương trình tín dụng của ngân hàng này.
- Thưa ông, để góp phần nâng hạng chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam, thời gian qua Techcombank đã triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?
Trọng tâm của Techcombank là các khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Đây là nhóm phân khúc chiếm trên 90% số lượng doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp 50-60% GDP và tuyển dụng số lượng lao động rất lớn. Vì vậy, trong thời gian qua, đặc biệt từ tháng 06/2019 chúng tôi đã đưa ra những chính sách mới để có thể đẩy mạnh sự đồng hành với nhóm khách hàng SMEs, như xây dựng kế hoạch để đáp ứng nhu cầu cho vay tổng thể bao gồm vốn lưu động và trung dài hạn; đảm bảo việc đầu tư máy móc, nhà xưởng của phân khúc khách hàng này luôn được ưu tiên hàng đầu…
Đây là những bước đi chủ động của Techcombank để đồng hành cùng chính sách của Chính phủ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng bền vững, trong bối cảnh tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn theo quyết định của NHNN cho năm nay là 40% và sẽ giảm dần xuống 37% và 35%. Những năm sau, tỉ lệ này có thể chỉ còn là 30%.
Từ tháng 06/2019, chúng tôi cũng đã dành gói tín dụng lãi suất ưu đãi lên tới 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các khách hàng SMEs, nhóm các doanh nghiệp tham gia chương trình này sẽ được hưởng lãi suất vay giảm từ 0,5-1%/năm đối với từng nhóm cụ thể.
Có thể bạn quan tâm
15:56, 20/11/2019
16:33, 15/11/2019
16:01, 12/11/2019
- Vậy các quy trình thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp đã được triển khai theo hướng nào nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng và doanh nghiệp SMEs khi tiếp cận tín dụng từ kênh Techcombank?
Khi nói đến hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp thì mọi người thường nói đến lãi suất cho vay. Song Techcombank còn triển khai nhiều chương trình khác để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, điển hình là E-Banking 0 đồng miễn phí hoàn toàn cho các doanh nghiệp giao dịch trên kênh điện tử từ tháng 07/2018. Khi sử dụng ngân hàng điện tử F@st Ebank của Techcombank, doanh nghiệp được hỗ trợ tất cả nhu cầu thanh toán qua tài khoản; thực hiện các giao dịch thanh toán đặc biệt như thanh toán hóa đơn điện, thuế hải quan; chuyển khoản theo lô lên đến 3.000 lệnh/lô và hỗ trợ báo cáo tài khoản chi tiết có thể truy xuất ra theo các mẫu biểu khác nhau.
Nhiều khách hàng SMEs đã được hưởng lợi và tiết kiệm khoản chi phí lớn hàng tháng cho vận hành và nhân sự. Tính đến năm 2019, chương trình E-Banking 0 đồng mà Techcombank triển khai đã trả lại đến hơn 1.000 tỷ đồng cho các khách hàng.
Không chỉ miễn phí, chúng tôi còn đầu tư trọng tâm vào công nghệ để đảm bảo trải nghiệm thuận tiện và bảo mật nhất cho khách hàng. Techcombank tiếp tục thiết kế và đưa vào thử nghiệm các loại hình giao dịch khác trên kênh điện tử để giúp giảm thiểu chi phí, tăng doanh thu cho khách hàng như: Chuyển tiền quốc tế, mua bán ngoại tệ, gửi tiền tiết kiệm online với lãi suất cao hơn tại quầy giao dịch.
- Được biết Techcombank từng bước chuyển dịch các sản phẩm, dịch vụ sang kênh số hoá. Nhờ công nghệ, thời gian giao dich đối với khách hàng và doanh nghiệp được rút ngắn xuống còn bao lâu, thưa ông?
Techcombank hiện là ngân hàng trong nước duy nhất cam kết đầu tư 300 triệu USD nâng cấp hạ tầng công nghệ giai đoạn 2016 -2020. Mọi trải nghiệm của khách hàng sẽ được số hóa và tự động hóa một cách tối đa để trải nghiệm khách hàng nhanh chóng hơn hơn, vượt trội hơn, thuận tiện hơn. Đây là mục tiêu chính mà Techcombank đang hướng đến, để chủ động song hành cùng các chủ trương của Chính phủ về thay đổi cách người Việt dùng tiền.
Tập trung vào chuyển đổi số đã đem lại những kết quả ấn tượng. Đơn cử, gần 1 triệu tỷ đồng đã giao dịch qua kênh online của Techcombank trong 6 tháng đầu năm 2019, gấp 3 lần cùng kỳ 2018. Thay vì mất 1 tuần để làm thẻ tín dụng, giờ đây khách hàng hiện hữu đã sử dụng các sản phẩm của Techcombank có thể mở thẻ tín dụng qua kênh giao dịch online, và chỉ mất dưới 15 phút để thực hiện toàn bộ các thủ tục này.
Như vậy, mất chưa tới 3 phút thực hiện thao tác, khách hàng sử dụng các sản phẩm tiền gửi tiết kiệm trên kênh online của Techcombank còn được hưởng lãi suất cao hơn.
Với tư duy thiết kế sản phẩm xuất phát từ am hiểu sâu sắc nhu cầu khách hàng, Techcombank đã không ngừng số hóa sản phẩm và mô hình kinh doanh nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và gia tăng lợi ích khách hàng. Đơn cử như dự án “Quy trình vay mua nhà trên công nghệ M+” không chỉ tăng cường tính minh bạch trong quy trình vay, mà còn giúp khách hàng có thể chủ động nắm bắt được tiến độ hồ sơ xử lý khoản vay, tỷ lệ hồ sơ được phê duyệt so với hồ sơ khởi tạo cũng đạt đến 96%.
Quy trình số hóa của M+ đã đưa thời gian xử lý hồ sơ từ bước khởi tạo hồ sơ đến hoàn thành phê duyệt trả kết quả hạn mức tín dụng được rút ngắn chỉ còn 20 phút. Thời gian xử lý hồ sơ từ bước khởi tạo đơn vay tới khi hoàn thành giải ngân chỉ mất vỏn vẹn 4 ngày làm việc, giúp các cặp vợ chồng trẻ dễ dàng tiếp cận với dòng vốn vay mua nhà để ở, một trải nghiệm vượt trội đang đem lại sự hài lòng cho khách hàng...
Xin cám ơn Ông