Tên lửa in 3D cao 66 m và tái sử dụng hoàn toàn

Diendandoanhnghiep.vn Relativity Space tung ra mẫu thiết kế tên lửa hai tầng mới có thể chở 20.000 kg hàng hóa lên quỹ đạo Trái Đất thấp.

Thiết kế tên lửa hai tầng Terran R của Relativity Space. Ảnh: Relativity Space.

Thiết kế tên lửa hai tầng Terran R của Relativity Space. Ảnh: Relativity Space.

Relativity Space, startup có trụ sở tại Nam California, hé lộ thông tin chi tiết về mẫu tên lửa hai tầng mới mang tên Terran R hôm 8/6. Terran R sẽ tạo điều kiện giúp hãng này thực hiện những mục tiêu ngoài hành tinh, trong đó có đưa con người lên sao Hỏa.

Terran R là bước tiến lớn về sức mạnh và hiệu suất so với Terran 1, tên lửa hai tầng mà Relativity Space dự định cho bay lên không gian cuối năm nay. Có 9 khách hàng đã ký hợp đồng gửi hàng hóa cho Terran 1, đại diện công ty cho biết.

Terran 1 cao 35 m, rộng 2,3 m và có thể chở tối đa 1.250 kg hàng hóa lên quỹ đạo Trái Đất thấp. Tầng tên lửa thứ nhất trang bị 9 động cơ Aeon 1 của Relativity Space, trong khi tầng trên có một động cơ Aeon tối ưu hóa chân không.

Các động cơ sử dụng nhiên liệu là oxy lỏng và methane. Chúng được in 3D, giống như phần còn lại của tên lửa. Chiến lược sản xuất này cho phép Relativity Space chế tạo tên lửa với số bộ phận ít bằng 1/100 so với các đối thủ và cho ra tên lửa hoàn chỉnh trong chưa đầy 60 ngày, theo đại diện công ty.

Terran R dự kiến phóng lên không gian lần đầu tiên vào năm 2024. Giống Terran 1, nó sẽ khởi hành từ bệ phóng tại Trạm Không quân Cape Canaveral, bang Florida. Terran R cao 66 m, rộng 4,9 m, có khả năng chở hàng hóa nặng hơn 20.000 kg lên quỹ đạo Trái Đất thấp. Tầng thứ nhất trang bị 7 động cơ Aeon R - "người anh em" mạnh mẽ của Aeon 1. Tầng trên sẽ có một động cơ Aeon chân không tương tự Terran 1.

Sức chở của Terran R gần bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX - công ty tiên phong về tên lửa tái sử dụng. Tầng thứ nhất của Falcon 9 đã nhiều lần quay trở lại và đáp xuống Trái Đất sau khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Ví dụ, vào tháng trước, tầng đẩy B1051 lập kỷ lục hạ cánh lần thứ 10. Tuy nhiên, Relativity Space đặt mục tiêu tiến xa hơn với Terran R. Toàn bộ tên lửa - tầng đầu tiên, tầng thứ hai và lớp vỏ bảo vệ hàng hóa - sẽ đều được tái sử dụng.

"Có một mối quan hệ hữu cơ giữa công nghệ in 3D và khả năng tái sử dụng. Nó mang lại cho chúng tôi lợi thế vượt bậc để thiết kế tên lửa hoàn toàn tái sử dụng tốt nhất có thể", Tim Ellis, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Relativity Space, chia sẻ.

https://vnexpress.net/ten-lua-in-3d-cao-66-m-va-tai-su-dung-hoan-toan-4291291.html

Nguồn Space

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tên lửa in 3D cao 66 m và tái sử dụng hoàn toàn tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10