Thái Bình: Nhà máy xi măng giữa thành phố “trường kỳ” tra tấn người dân

Diendandoanhnghiep.vn Nhà máy xi măng hoạt động ngay trung tâm TP Thái Bình, hàng ngày xả khói mù mịt cùng bụi xi măng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường xung quanh.

Đó là nhà máy xi măng của Công ty CP Xi măng Thái Bình có địa chỉ tại phường Tiền Phong (TP Thái Bình). Ngày 4/5/2004, công ty này được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê đất để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh tại Quyết định số 978/QĐ-UBND, thời hạn thuê đất đến hết ngày 31/12/2030, được Sở KHCN Thái Bình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 204/QĐ-MTg ngày 9/12/1997.

Công ty CP xi măng Thái Bình

Công ty CP xi măng Thái Bình

Cung cấp thông tin cho Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tại Công văn số 2024/STNMT-CCBVMT, Sở TNMT Thái Bình cho biết, hiện tại, nhà máy xi măng này đang hoạt động 2 lò nung clinker có thiết bị xử lý khí thải. Tuy nhiên, qua các lần thanh, kiểm tra của Tổng cục môi trường, kết quả phân tích chất lượng khí thải tại ống khói lò nung đều vượt quy chuẩn quy định. Cụ thể, năm 2015 thông số SO2 vượt 1,6 và 2,2 lần; năm 2016 thông số SO2 vượt 5,1 lần, CO vượt 9,4 lần so với QCVN 23:2009/BTNMT – quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng. Với những vi phạm trên Công ty CP Xi măng Thái Bình đã bị Tổng cục Môi trường xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường: năm 2015 xử phạt gần 425 triệu đồng (Quyết định số 93/QĐ-XPVPHC ngày 6/2/2015), năm 2016 xử phạt hơn 190 triệu đồng (Quyết định số 360/QĐXPVPHC ngày 22/12/2016).

Chị Ngô Thị Thuận – phường Tiền Phong, TP Thái Bình cho biết, nhà máy xi măng xả khói ra um tùm cả một vùng. Mỗi lần xả, bụi bay tứ tung, đi đường không thể mở mắt, hạt rơi rất nặng, trắng xóa cây cối. Xe cộ chạy cả đêm cả ngày, không tưới đường thì bụi, tưới thì đất cát bẩn văng cả vào người đi đường. Nhà máy thường xả thải vào ban đêm, thỉnh thoảng mới xả ban ngày. Đêm nào nhà máy xả thì sáng hôm sau, đường, sân nhà các hộ xung quanh phủ một lớp bụi dày.

"Một bên thì nhà máy xi măng bụi bay mù mịt phủ trắng cả 1 khu, một bên thì nhà máy xử lý rác cùng mùi hôi thối nên nhà cửa lúc nào cũng phải đóng im ỉm, trẻ con còn không dám cho ra ngoài chơi. Chúng tôi đã liên tục kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng kêu mãi cũng nhàm. Từ nhiều năm nay chúng tôi đã phải sống chung với bụi xi măng như thế này, không biết tại sao tỉnh Thái Bình lại cho phép 1 nhà máy xi măng hoạt động ngay trung tâm thành phố như vậy" – chị Thuận bức xúc.

hiện tại, nhà máy xi măng này đang hoạt động 2 lò nung clinker có thiết bị xử lý khí thải. Tuy nhiên, qua các lần thanh, kiểm tra của Tổng cục môi trường, kết quả phân tích chất lượng khí thải tại ống khói lò nung đều vượt quy chuẩn quy định.

Hiện tại, nhà máy xi măng này đang hoạt động 2 lò nung clinker có thiết bị xử lý khí thải. Tuy nhiên, qua các lần thanh, kiểm tra của Tổng cục Môi trường, kết quả phân tích chất lượng khí thải tại ống khói lò nung đều vượt quy chuẩn quy định.

Theo quan sát, đoạn đường Quách Đình Bảo nơi nhà máy xi măng đang hoạt động luôn bị phủ một lớp bụi xi măng trắng xóa. Cây cối 2 bên đường cũng bị bụi bám dày, chết dần, chết mòn. Tại đây, những ngôi nhà luôn trong tình trạng bịt kín cửa sổ, ô thông gió… nếu chỉ một ngày không lau chùi thì lập tức mọi vật dụng bị bụi phủ kín. Không khí quanh nhà máy vô cùng ngột ngạt, khó thở, cuộc sống hàng trăm người dân bị đảo lộn.

Trước thực trạng thường xuyên bị khói bụi của nhà máy xi măng “tra tấn”, người dân phường Tiền Phong liên tục phản ánh, gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Trao đổi với báo chí, đại diện phòng TNMT thành phố Thái Bình cho biết: "UBND TP đã nhiều lần thành lập đoàn kiểm tra môi trường tại các KCN nhưng khi vào kiểm tra Công ty xi măng Thái Bình chúng tôi phải gọi điện từ lãnh đạo Sở nhờ can thiệp để lấy mẫu nước thải. Nhiều khi chúng tôi phải mời cảnh sát môi trường tới can thiệp để có thể vào được nhà máy. Trước những phản ánh của người dân, Phòng TNMT thành phố Thái Bình đã đề xuất với Sở TNMT tỉnh Thái Bình vào cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác môi trường của công ty này. Vì nhà máy Xi Măng Thái Bình đã tồn tại từ năm 1997 được Sở TNMT quản lý trực tiếp, chúng tôi không có đủ chuyên môn để đánh giá về tác động môi trường".

Trong lúc người dân đang “kêu trời” vì sống trong bầu không khí ô nhiễm bởi khói bụi do nhà máy xi măng thải ra thì cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình vẫn chưa có động thái gì trong việc kiểm tra, xử lý hay đưa ra giải pháp. Trong khi chờ cơ quan chức năng lên tiếng bảo vệ quyền lợi, hằng ngày, người dân phường Tiền Phong vẫn tiếp tục phải chịu đựng cảnh ô nhiễm, khói bụi từ hoạt động của nhà máy xi măng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nhà máy xi măng giữa thành phố “trường kỳ” tra tấn người dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10