Thái Bình phê bình chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà

Nam Phan 21/03/2019 02:25

Việc chủ đầu tư thông tin không trung thực đã gây hiểu nhầm cho các cơ quan chức năng và dư luận trong hoạt động thu phí tại cầu Thái Hà thời gian qua.

Trong buổi làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đại diện các nhà đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Thái Bình - Hà Nam và cầu Thái Hà chạy qua địa bàn huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình), đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đã phê bình chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà không trung thực trong thông tin, gây hiểu nhầm cho các cơ quan chức năng và dư luận đối với hoạt động thu phí tại cầu Thái Hà thời gian qua.

Trạm thu phí cầu Thái Hà tạm dừng hoạt động do chưa giải quyết được các vướng mắc.

Trạm thu phí cầu Thái Hà tạm dừng hoạt động sau một ngày đi vào khai thác do chưa giải quyết được các vướng mắc.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình: Khơi nguồn thanh niên khởi nghiệp

    15:59, 15/03/2019

  • Thái Bình: 47 doanh nghiệp nợ thuế

    11:42, 05/03/2019

  • Thái Bình: Bao giờ người lao động mới có lương và được chốt BHXH?

    06:04, 05/03/2019

  • Thái Bình: Liệu có phải “giải cứu” ớt?

    17:08, 03/03/2019

  • Thái Bình tích cực thu hút đầu tư

    07:04, 21/02/2019

  • Độc đáo lễ hội bơi chải, mở cửa biển của ngư dân Thái Bình

    06:21, 18/02/2019

Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) có chiều dài 26km. Đây là dự án BT (xây dựng - chuyển giao) do liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư.

Dự án đến nay đã hoàn thành, hiện UBND tỉnh Thái Bình đang thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo quy định, dự kiến giá trị quyết toán là 4.634 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay, Chính phủ và tỉnh Thái Bình mới thanh toán cho nhà đầu tư số tiền 2.553 tỷ đồng, số còn nợ khoảng 2.081 tỷ đồng. UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án để thanh toán cho nhà đầu tư, chuyển giao công trình cho tỉnh Thái Bình quản lý.

Do chưa bàn giao cho địa phương nên hiện nay, tuyến đường này vẫn thuộc quyền quản lý của Liên doanh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.

Dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng cùng nằm trên tuyến đường này lại do một nhà đầu tư khác là CTCP BOT cầu Thái Hà thực hiện bằng hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), đến nay đã hoàn thành.

Do nôn nóng trong việc thu hồi vốn đầu tư, công ty này chủ trương đặt trạm thu phí tại đầu cầu Thái Hà (đã được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chấp thuận) mà không có sự bàn bạc thống nhất với chính quyền tỉnh, huyện, xã và các cơ quan chức năng địa phương, cũng như doanh nghiệp có liên quan. Việc thu phí bắt đầu diễn ra từ ngày 10/01/2019, chỉ sau 1 ngày, phía chủ đầu tư tuyến đường là Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã tiến hành cấm đường, dùng vật cản ngăn không cho các phương tiện lưu thông vì đây là tuyến đường chưa được bàn giao, hệ thống biển báo giao thông chưa được lắp đặt, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã tiến hành cấm đường, dùng vật cản ngăn không cho các phương tiện lưu thông

Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã tiến hành cấm đường, dùng vật cản ngăn không cho các phương tiện lưu thông

Tuy nhiên, chủ đầu tư tuyến đường, CTCP BOT cầu Thái Hà đã gửi công văn báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Thái Bình… với nội dung chưa chính xác, khách quan, làm dư luận hiểu nhầm sự việc sang hướng địa phương gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc với các bên liên quan mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng thẳng thắn phê bình CTCP BOT cầu Thái Hà do ông Nguyễn Đức Ý làm Tổng Giám đốc. Ông Thăng khẳng định, việc triển khai thu phí cầu Thái Hà là đúng vì cầu đã hoàn thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa tính đến những yếu tố liên quan, đó là tuyến đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý. Vì vậy, tỉnh không có quyền và không thể ngăn cản việc cấm đường của Liên doanh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.

Ông Thăng cho rằng, việc tự ý đặt trạm thu phí cầu Thái Hà nhưng không làm việc, bàn bạc và thống nhất với địa phương về mức thu phí, chế độ miễn giảm đối với các xã phụ cận, công tác bảo đảm an ninh trật tự… là khiếm khuyết rất lớn.

UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương có văn bản báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí nguồn vốn còn thiếu trả nhà đầu tư, từ đó mới có cơ sở bàn giao tuyến đường vào sử dụng, thông tuyến với cầu Thái Hà sang tỉnh Hà Nam, đấu nối vào đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có văn bản chính thức về mức thu phí để UBND tỉnh biết và triển khai thực hiện. Khi chưa có văn bản, tỉnh Thái Bình không chịu trách nhiệm về bảo đảm an ninh trật tự khi thực hiện thu phí khu vực cầu Thái Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình phê bình chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO