Đưa sản phẩm các làng nghề lên sàn thương mại điện tử là một trong những cách làm hiệu quả, được nhiều địa phương, doanh nghiệp ở Thái Bình áp dụng hiện nay.
Tiếp cận thị trường bằng hình thức trực tuyến đang trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet và nền tảng số, kinh doanh online đã trở thành một kênh bán hàng và tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả ở Thái Bình.
Kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP
Đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, kết nối tiêu thụ từ đó mang lại lợi ích vượt trội về chi phí, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh là một trong những cách làm hiệu quả, được nhiều địa phương, doanh nghiệp ở Thái Bình áp dụng hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Xanh – Doanh nghiệp dệt chiếu cói có thâm niên tại khu Vân Nam, thị trấn Hưng Nhân cho biết: Những năm gần đây, do phải cạnh tranh với chiếu nhựa nên nghề dệt chiếu cói gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sản phẩm chiếu cói vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Chiếu cói được sản xuất từ 2 nguyên liệu chính là cây cói và sợi đay.
Đây là nguồn nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường nên an toàn đối với người sử dụng và phù hợp với thời tiết nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Nguyên liệu sản xuất chiếu tôi lấy từ các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Thanh Hóa.
Khoảng 10 năm trở lại đây, nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ cùng sự hỗ trợ của thương mại điện tử đã thúc đẩy phát triển nghề truyền thống, doanh nghiệp đã đầu tư 10 máy dệt chiếu cói, hiện, mỗi ngày sản xuất khoảng 200 lá chiếu cói. Năm 2023, sản phẩm chiếu cói của doanh nghiệp được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao qua đó giúp thương hiệu được quảng bá rộng rãi, việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp còn quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội, website và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bánh đa Quỳnh Côi đã có từ lâu đời, được lưu truyền trở thành đặc sản mà đi đâu người ta cũng nhắc đến. Đây cũng là một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Quỳnh Phụ được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020.
Anh Hoàng Phó Nam – Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP bánh đa Quỳnh Côi cho biết: Nhờ tự động hóa nhiều khâu trong sản xuất nên năng suất sản phẩm được nâng lên đáng kể, từ quy mô vừa và nhỏ đã phát triển lên quy mô lớn, tiêu thụ hơn 120.000 tấn gạo/năm. Có 3 cái được khi sản phẩm được “gắn sao” OCOP: Thứ nhất là tiêu thụ thuận lợi hơn, thứ hai là giải quyết được việc làm cho người dân, từ đó nâng cao thu nhập và thứ ba là mang tính xã hội lớn - có sự lan tỏa về giá trị sản phẩm sau khi được công nhận OCOP, tạo được niềm tin, thu hút người tiêu dùng hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại không phải là sản phẩm OCOP.
Đặc biệt, qua tham gia chương trình xúc tiến thương mại do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tổ chức, như các hội chợ, diễn đàn kết nối cung – cầu, sản phẩm của hợp tác xã đã được nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận mở rộng, phát triển các kênh phân phối, hợp tác với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Anh Nam chia sẻ thêm: Trong xu thế hội nhập kinh tế số, ngoài nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm thì nay đơn vị đã quan tâm đến việc quảng bá sâu rộng hình ảnh, chất lượng, giá trị của thương hiệu qua hình thức livestream để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, từ đó tăng thêm doanh thu.
Thúc đẩy phát triển đưa OCOP của làng nghề vươn xa
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 22 sản phẩm OCOP của các làng nghề đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao. Hầu hết các sản phẩm làng nghề sau khi gắn sao OCOP đều phát triển tốt, với mức bình quân tăng từ 20 - 25% so với trước khi tham gia chương trình. Trong đó, có một số sản phẩm phát triển thị trường rất khả quan, có mặt tại nhiều chuỗi hệ thống siêu thị trong nước và xuất khẩu thành công tại những thị trường khó tính.
Ông Đỗ Quý Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Qua rà soát, trên 70% làng nghề, làng nghề truyền thống hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm làng nghề chưa xây dựng được thương hiệu để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, bị cạnh tranh mạnh bởi các sản phẩm công nghiệp.
Quy mô làng nghề nhỏ, sản xuất phân tán trong khu dân cư của các vùng nông thôn; hầu hết các cơ sở ngành nghề nông thôn đều hoạt động dưới mô hình hộ gia đình, một số ít là cơ sở ngành nghề quy mô nhỏ; chỉ có 31/141 làng nghề có cơ sở ngành nghề là doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố hỗ trợ các làng nghề, làng nghề truyền thống trong đó chú trọng tổ chức sản xuất tại các làng nghề theo hướng sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, hiệu quả kinh tế cao, xây dựng sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề góp phần phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới, phấn đấu mỗi năm có từ 1 - 2 sản phẩm làng nghề được công nhận sản phẩm OCOP.
Theo Sở Công Thương Thái Bình: Từ 2 năm trước, sản phẩm OCOP của làng nghề địa phương chỉ tiêu thụ quanh ở trong tỉnh. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP đi xa thì các sản phẩm này cần tham gia xúc tiến thương mại. Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm OCOP làng nghề bán hàng trực tuyến đã vươn xa trong cả nước, thậm chí nước ngoài, điều này đã làm gia tăng đáng kể doanh thu cho các cơ sở sản xuất. Theo các cơ sở sản xuất, giá nhiều sản phẩm khi lên sàn thương mại bán online cao từ 3-4 lần so với hình thức offline. Lý do, hàng hóa được đầu tư kỹ lưỡng từ nhãn mác cho tới chất lượng tốt nhất.
Thời gian qua, Sở cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp mạnh dạn đưa sản phẩm hàng hóa của mình tham gia sàn thương mại điện tử, tập huấn kỹ năng bán hàng trên không gian mạng, gian hàng ảo… Không chỉ khai thác hiệu quả phương thức xúc tiến thương mại truyền thống mà Thái Bình còn đổi mới, đa dạng hóa phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này. Nhất là khi các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ... ngày càng đặt ra nhiều khắt khe về tiêu chuẩn, môi trường, chuyển đổi xanh đối với các nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam.