Thái Lan là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Bài và ảnh: NGUYỄN VIỆT 17/08/2023 16:26

Thái Lan là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, với thương mại 2 chiều Việt Nam - Thái Lan đã đạt trên 25 tỷ USD.

>>VCCI: Quy định tỷ lệ sở hữu tối đa ngân hàng không thực sự phát huy tác dụng

Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh nhấn mạnh tại Diễn đàn Doanh nghiệp kinh doanh của Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tại Việt Nam: Thúc đẩy cơ hội hợp tác du lịch MICE Việt Nam – Thái Lan, chiều 17/8.

Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh.

Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh khẳng định: hiện có nhiều doanh nghiệp lớn của Thái Lan đang đầu tư tại Việt Nam

Theo Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh, Thái Lan là đối tác kinh tế quan trọng với Việt Nam, hiện nay có nhiều doanh nghiệp lớn của Thái Lan đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt các hoạt động giao thương giữa Thái Lan - Việt Nam đang diễn ra rất mạnh mẽ.

“Thái Lan là nước đứng thứ 2 trong khối ASEAN đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ 9 trong 142 quốc gia, lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Những hoạt động đầu tư thương mại của Thái Lan và Việt Nam đang rất phát triển. Thông qua các diễn đàn, chương trình triển lãm, kết nối tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan mở rộng cơ hội hợp tác, thương mại", Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh nói.

Ông Puripan Bannag, Phó Chủ tịch Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) đánh giá, sự tăng trưởng kinh tế nhanh của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và đổi mới cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài đã tạo nên một thị trường hứa hẹn cho sự phát triển của ngành công nghiệp hội nghị và triển lãm (MICE) cũng như 12 ngành công nghiệp mục tiêu, bao gồm sản xuất, điện tử và ô tô tương lai.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh mẽ vào Việt Nam trong suốt thời gian qua cũng giúp nâng cao kỹ năng của người lao động phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường thế giới.

>>VCCI-HCM: Kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu 45 tỷ USD của ngành dệt may

>>VCCI ký kết biên bản ghi nhớ với Phòng Thương mại Malaysia

Ông Puripan Bannag, Phó Chủ tịch Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB).

Ông Puripan Bannag, Phó Chủ tịch Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB).

“Vì vậy, TCEB xác định Việt Nam là một đối tác quan trọng để tìm kiếm cơ hội thúc đẩy sự phát triển thông qua thực hiện các triển lãm thương mại. Thái Lan sẽ là cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường với 600 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á”, ông Puripan Bannag nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Puripan Bunnag, ngành công nghiệp MICE của Thái Lan mỗi năm mang lại lợi nhuận ước khoảng 200 tỷ Bath tương đương với 134 nghìn tỷ đồng Việt Nam. Từ đầu năm 2023 đến nay, TCEB đã hỗ trợ hơn 45 triển lãm quốc tế. TCEB tin rằng triển lãm đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp kiến thức kỹ thuật và thúc đẩy sự đổi mới.

Các ngành công nghiệp Thái Lan đang tập trung phát triển bao gồm một loạt các lĩnh vực đa dạng, đây là những ngành sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam như công nghệ điện tử và điện lạnh, sản xuất tiên tiến, nông nghiệp và ngành ô tô trong tương lai. Hơn nữa, công nghệ thông minh và số đang trở thành một ngành mới nổi.

“Do đó, các triển lãm thương mại trong những lĩnh vực này sẽ là nền tảng để trưng bày công nghệ tiên tiến, sự đổi mới và kiến thức từ các nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới’, ông Puripan Bannag bày tỏ.

Chia sẻ tại diễn đàn, CEO Nguyễn Hà Linh, chủ hệ thống nhà hàng Thái Koh Yam đánh giá, diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các sản phẩm hàng hoá Thái Lan, đặc biệt là tạo ra nhiều hơn các ý tưởng trong kinh doanh khi đến nơi này.

Còn theo CEO Tony Dzung, Chủ tịch HBR Holdings nếu không có những diễn đàn như thế này thì doanh nghiệp Việt sẽ phải tự “mày mò” tìm kiếm thông tin đối tác.

Qua diễn đàn, doanh nghiệp sẽ có định hướng rõ ràng, tiết kiệm thời gian, đặc biệt là nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ hai nước Việt Nam và Thái Lan. “Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Tony Dzung bày tỏ.

Điều khiến ông Tony Dzung ấn tượng khi đến Thái Lan, đó là “văn hoá trải nghiệm”, văn hoá “chăm sóc khách hàng” của người Thái sẽ là bài học rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và người Việt “phải học”.

Sự thành công về kinh tế, vốn được thúc đẩy bởi những cải cách hiệu quả và xu hướng toàn cầu thuận lợi, đã đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình chỉ trong một thế hệ. Song song với đó, du lịch kết hợp hội nghị, tổ chức sự kiện (MICE) của Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể, mang đến cơ hội lớn để các doanh nghiệp kết hợp các yếu tố giải trí, kết nối mạng lưới và đầu tư.

Để đẩy nhanh phục hồi kinh tế, Thái Lan đã khởi xướng một số kế hoạch phát triển, chào đón các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sự kiện, triển lãm tầm cỡ thế giới về du lịch kết hợp hội nghị, tổ chức sự kiện (MICE) do Trade Fair Organizers/các nhà tổ chức Hội chợ Thương mại hàng đầu tổ chức tại Thái Lan.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI - 60 năm tự tin tiến bước, kiến tạo giá trị

    18:28, 03/08/2023

  • VCCI: Quy định tỷ lệ sở hữu tối đa ngân hàng không thực sự phát huy tác dụng

    11:00, 03/08/2023

  • Lãnh đạo VCCI dâng hương tại Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử

    17:31, 02/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Lan là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO