Tham vọng bá chủ của NVIDIA

Diendandoanhnghiep.vn NVIDIA đang có tham vọng thống trị ngành chip bán dẫn khi đàm phán mua lại hãng thiết kế chip ARM từ SoftBank.

 NVIDIA đang đàm phán mua lại hãng thiết kế chip ARM từ SoftBank.

NVIDIA đang đàm phán mua lại hãng thiết kế chip ARM từ SoftBank.

Với những nỗ lực không ngừng sáng tạo, NVIDIA đã “vượt mặt” Intel để trở thành hãng sản xuất chip đồ họa GPU lớn nhất thế giới.

Trong khi ARM nổi tiếng trong thiết kế chip bán dẫn cho hàng tỷ chiếc smartphone. ARM đã được SoftBank mua lại với giá 32 tỷ USD.

Tuy nhiên hiện nay, SoftBank đang lâm vào tình trạng “bết bát” khi những khoản đầu tư liên tục thua lỗ. Trong đó, SoftBank đã thua lỗ hàng tỷ USD sau khi đầu tư vào WeWork và Uber. Tập đoàn này đã phải liên tục bán tháo cổ phần ở các công ty liên kết và ARM là cái tên mới nhất được rao bán.

Nếu mua lại ARM, cái mà NVIDIA sở hữu không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất chip bán dẫn mạnh trên thế giới, mà còn giúp NVIDIA củng cố vị thế nhà sản xuất chip lớn nhất nước Mỹ, vượt xa Intel.

Đặc biệt khi sở hữu ARM, NVIDIA sẽ đa dạng hóa được dòng sản phẩm của mình, vốn chỉ đang tập trung vào chip đồ họa cao cấp dành cho các game thủ. Dù rằng hơn một thập kỷ trước, Jen-Hsun "Jensen" Huang – CEO của NVIDIA đã đặt cược lớn vào sự trỗi dậy của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như nhận dạng hình ảnh hoặc máy tính xử lý ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ mọi thứ, từ phát triển xe tự hành đến trợ lý giọng nói.

Tuy nhiên, thương vụ này của NVIDIA có thể sẽ gặp nhiều rào cản pháp lý khi các ông lớn công nghệ như Apple, Samsung, Qualcomm hay AMD… sẽ tìm cách ngăn chặn NVIDIA mua ARM. Bởi trên thực tế, công nghệ của ARM đang được các hãng này sử dụng, nếu ARM về tay NVIDIA, vô hình chung các hãng này phải chấp nhận mua lại từ tay đối thủ, khiến họ bị “tổn thương”.

Vẫn còn chưa biết chắc thương vụ này có thể thành công hay không, nhưng với NVIDIA, việc sở hữu ARM có thể sẽ giúp họ trở thành đế chế hùng mạnh, đe doạ vị thế của Intel và các nhà sản xuất chip trên mọi lĩnh vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng bá chủ của NVIDIA tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10