Tham vọng của Orsted tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn điện gió Đan Mạch Orsted tiếp tục cho thấy tham vọng trong cuộc đua điện gió tại Việt Nam khi dự kiến đầu tư hơn 11 tỷ USD vào Hải Phòng.

Bước đi của Hải Phòng

Có thể nói, nhu cầu phát triển năng lượng xanh và sạch đang được coi là bước đi hợp lý và cần thiết của Hải Phòng trong chiến lược an ninh năng lượng quốc gia. Vì vậy, địa phương đang tập trung thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có tiềm năng để phát triển điện gió.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng làm việc với đoàn với đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch về dự án điện gió ngoài khơi.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng làm việc với đoàn với đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch về dự án điện gió ngoài khơi.

Hồi tháng 6 năm nay, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã tiết lộ kế hoạch phát triển năng lượng điện của Hải Phòng. Theo ông Thọ, việc phát triển điện gió được xác định là ưu tiên trong bước đi tương lai của thành phố.

Thời điểm đó, tại buổi làm việc giữa UBND TP Hải Phòng với đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch về dự án điện gió ngoài khơi, phía Tập đoàn Orsted đã bày tỏ mong muốn được đầu tư dự án trên tại vùng biển Hải Phòng.

Khi đó, ông Thọ cũng đã khẳng định: “Phía TP. Hải Phòng rất hoan nghênh Tập đoàn Orsted có dự định đầu tư dự án tại thành phố. Địa phương sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi đối với nhà đầu tư”.

Chính vì vậy, thời điểm này cả hai bên đã tiến thêm một bước khi dành thời gian thảo luận, trao đổi về dự án. Theo đó, Orsted đề xuất nghiên cứu tại Hải Phòng dự án điện gió ngoài khơi tổng công suất lên đến 3.900MW với mức đầu tư hơn 11 tỷ USD. Dự án chia làm 3 giai đoạn, sản lượng gió dự kiến khoảng 13.665.600 MWh/năm, tuabin gió dự kiến lắp đặt công suất khoảng 20 MW, chiều cao trụ từ 150-200 m.

Theo phía Orsted đề xuất, dự án sẽ được đặt ở vùng biển ngoài khơi, phía đông nam cách đảo Bạch Long Vĩ 14 km, phía tây bắc cách quần đảo Long Châu 36 km, cách đảo Cát Bà 88 km, cách huyện Tiên Lãng 76 km, cách huyện Kiến Thụy 74 km, cách quận Đồ Sơn 70 km. Tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 11,9 đến 13,6 tỷ USD.

Dự án điện gió ngoài khơi TP. Hải Phòng được cho là phù hợp với định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, trên tinh thần ưu tiên khai thác và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

Tham vọng của Orsted

Nhưng, có lẽ không phải bây giờ tập đoàn Orsted mới cho thấy dấu chân tham vọng của mình ở Việt Nam.

Hồi tháng 9 năm nay, Orsted và Tập đoàn T&T của “Bầu Hiển” đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MoU) để khởi động hợp tác chiến lược về gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Tập đoàn T&T và ập đoàn Ørsted ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Tập đoàn T&T và tập đoàn Orsted ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này được coi là sẽ mang đến một chuỗi các dự án điện gió ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, với tổng công suất lắp đặt ước tính gần 10 GW và tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD (dự kiến đầu tư theo từng giai đoạn trong 20 năm).

Hai bên sẽ sử dụng kinh nghiệm và năng lực của mình để phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi bên nhằm mang lại hiệu quả tích cực cho các dự án, đồng thời góp phần thúc đẩy hình thành và phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng hiệu quả và khung pháp lý về điện gió ngoài khơi ở Việt Nam.

Trong khi đó, với hơn 3.200 km đường bờ biển và tiềm năng gió ngoài khơi lên tới gần 500 GW, Việt Nam đang có một số điều kiện tốt nhất để phát triển điện gió ngoài khơi. Bên cạnh đó, nhu cầu điện đang gia tăng nhanh chóng do sự phát triển mạnh của các khu công nghiệp, chế xuất của Việt Nam đồng nghĩa với việc nhu cầu cấp thiết về các nguồn điện mới, đáng tin cậy và quy mô lớn trong những thập kỷ tới. 

Có lẽ chính những yếu tố này cùng với tiềm năng chuỗi cung ứng mạnh mẽ của Việt Nam đã thuyết phục được Orsted, một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi trên thế giới để ý và bày tỏ tham vọng đầu tư mạnh mẽ.

Trên thực tế, Orsted là một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi trên thế giới. Doanh nghiệp này do Chính phủ Đan Mạch chiếm cổ phần chi phối.

Tầm nhìn và tham vọng của Orsted là một thế giới sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng xanh. Họ phát triển, xây dựng và vận hành các trang trại gió ngoài khơi và trên đất liền, các cơ sở lưu trữ năng lượng và nhà máy năng lượng sinh học, đồng thời cung cấp cho khách hàng. 

Năm 2020, doanh thu của Orsted là 8,6 tỷ USD, lợi nhuận 3 tỷ USD. Họ đang là nhà cung cấp năng lượng xanh cho hơn 15 triệu người trên toàn thế giới và đang nỗ lực tăng gấp đôi con số này đến năm 2025.

Thách thức với Orsted ở Việt Nam

Ngày 02 tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản số 6742/ EVN-TTĐ gửi Bộ Công Thương về kết quả vận hành thương mại (COD) các dự án điện gió tính đến hết ngày 31/10/2021.

Dự án điện gió ngoài khơi Ninh Thuận.

Dự án điện gió ngoài khơi Ninh Thuận.

Theo đó, trong số 146 dự án đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN với tổng công suất hơn 8.170 MW, có 84 dự án điện gió đã kịp vận hành thương mại. Trong số này, có 15 dự án đã vận hành thương mại một phần với tổng công suất đạt hơn 325 MW.  Vẫn còn đó 62 dự án với tổng công suất trên 3.479 MW đã không kịp về đích để vận hành thương mại trước ngày 01/11/2021.

Có thể nói, hiện tại các dự án điện gió đang có một tiềm năng rất lớn khi phát triển tại Việt Nam, nhưng vẫn còn đó nhiều thách thức khiến cho điện gió không đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, mặc dù điện gió ngoài khơi Việt Nam đang có tiềm năng lớn nhưng kèm đó là những thách thức cũng không hề nhỏ. Có thể kể đến một loạt thách thức về hệ thống cơ sở pháp lý, quy hoạch liên quan, các vấn đề về hòa mạng lưới điện và vận hành hệ thống. Ngoài ra đó là việc phải kết hợp hài hòa giữa điện gió ngoài khơi và các hoạt động khác trên biển, chuỗi công nghiệp phụ trợ và đặc biệt là cơ chế đầu tư và hợp đồng mua bán điện.

Có thể khi đầu tư vào Việt Nam, tập đoàn Orsted đã nhìn thấy những tiềm năng lớn ở đây. Nhưng có lẽ họ sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Hy vọng rằng với kinh nghiệm, quy mô và nguồn lực khổng lồ của mình, Orsted sẽ thành công.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng của Orsted tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10