Tham vọng của Tập đoàn Singapore tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn 70 triệu USD là dấu ấn mới nhất của Keppel, tập đoàn đa quốc gia Singapore khi ký các hợp đồng cung cấp dịch vụ “năng lượng dưới dạng dịch vụ” (EaaS) dài hạn và định kỳ tại Việt Nam.

>>>Năng lượng gió vô hạn nhưng nguồn lực đầu tư hữu hạn

Theo các hợp đồng mới, Keppel sẽ cung cấp dịch vụ cho Republic Holiday Inn, Republic Suite Plaza và Estella Place tại TP. Hồ Chí Minh, cũng như Grand Mercure Hotel & Resort tại tỉnh Quảng Bình.

Tập đoàn đa quốc gia của Singapore đang đầu tư mạnh vào Việt Nam.

Tập đoàn đa quốc gia của Singapore đang đầu tư mạnh vào Việt Nam.

Công ty cho biết các hợp đồng đã được ký kết vào thứ hai vừa qua khi khai trương Trung tâm Điều hành hiện đại tại khu đô thị phức hợp Saigon Sports City rộng 64 ha của Keppel, đang được phát triển tại Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm cho phép Keppel giám sát từ xa và tối ưu hóa tất cả các tài sản năng lượng của mình tại Việt Nam theo thời gian thực bằng cách khai thác công nghệ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML). 

Công ty cho biết: “Điều này giúp tăng cường đáng kể hiệu quả, độ tin cậy và khả năng mở rộng của các giải pháp EaaS của Keppel, đồng thời mang lại hiệu suất bền vững và giá trị kinh tế vượt trội cho khách hàng và người dùng của chúng tôi”.

“Năng lượng dưới dạng dịch vụ” là gì?

Trên thực tế, mô hình “Năng lượng dưới dạng Dịch vụ” hay còn gọi tắt là EaaS, là một mô hình kinh doanh mới thay thế khái niệm “năng lượng dưới dạng hàng hóa” bằng cách thuê ngoài quản lý năng lượng.

mô hình “Năng lượng dưới dạng Dịch vụ” đang phát triển mạnh trên thế giới.

Mô hình “Năng lượng dưới dạng Dịch vụ” đang phát triển mạnh trên thế giới.

Trong mô hình mới này, các nhà cung cấp năng lượng cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp và dân cư năng lượng và các dịch vụ khác – như tư vấn, cài đặt hệ thống và phần mềm giám sát việc sử dụng – trên cơ sở đăng ký, giúp khách hàng không phải thực hiện bất kỳ chi phí vốn trả trước nào. 

Nói đơn giản, nó giống như mô hình kinh doanh ô tô điện mới nổi gần đây, theo đó chiếc xe không được mua mà được người dùng thuê trong các khoảng thời gian khác nhau. Việc chuyển từ mô hình sở hữu sang mô hình cho thuê/cho thuê một lần nữa giúp người dùng không phải thực hiện các khoản đầu tư trả trước đáng kể (mua ô tô), trong khi thành phần “dưới dạng dịch vụ” có nghĩa là tất cả các dịch vụ phụ trợ - như bảo hiểm, sửa chữa , kiểm tra và bảo dưỡng xe hàng năm - do nhà cung cấp xe xử lý, bao gồm các chi phí như một phần của đăng ký.

Ở đây, các nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió, có thể là những ví dụ tuyệt vời về mô hình “như một Dịch vụ” được áp dụng cho ngành năng lượng. Chẳng hạn, thông qua “mô hình dịch vụ quang điện”, người tiêu dùng sẽ không cần phải mua các tấm pin mặt trời và trả tiền lắp đặt mà chỉ trả tiền cho việc sử dụng chúng. 

Trong mô hình EaaS, khách hàng thanh toán cho dịch vụ năng lượng mà không phải thực hiện bất kỳ khoản đầu tư vốn trả trước nào. Mặt khác, các nhà cung cấp cung cấp quyền truy cập vào các thiết bị và dịch vụ điện để đổi lấy một khoản phí định kỳ. Các dịch vụ như vậy có thể bao gồm, công nghệ cung cấp năng lượng tại chỗ và bên ngoài, tư vấn và dịch vụ tư vấn cùng với đó là nền tảng quản lý năng lượng kỹ thuật số.

>>>ĐIỂM BÁO NGÀY 07/06: Cần cơ chế đặc thù để hút doanh nghiệp đầu tư năng lượng xanh

>>>Tháo gỡ rào cản để năng lượng tái tạo hút vốn đầu tư

Tham vọng của Keppel ở Việt Nam

Theo ông Poh Tiong Keng, Tổng Giám đốc của Keppel Việt Nam cho biết: “Việc ký kết các hợp đồng mới nhất và khai trương trung tâm điều hành tiên tiến của chúng tôi tại TP. Hồ Chí Minh là những bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các dịch vụ EaaS và thành tích của chúng tôi ở châu Á”.

Ông cũng nói thêm: “Khi Việt Nam đẩy nhanh kế hoạch phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn để cung cấp thêm các giải pháp và dịch vụ bền vững của Keppel tại quốc gia này”.

Có thể nói, đây là một phần của các hợp đồng mới, công ty sẽ thiết kế và trang bị thêm các hệ thống làm mát hiện có cho các dự án phát triển của khách hàng để cải thiện hiệu suất năng lượng và hiệu suất tài sản. Các dự án dự kiến sẽ được hoàn thành theo từng giai đoạn và được dự đoán sẽ bù đắp hơn 3.500 tấn khí thải carbon hàng năm, Keppel cho biết.

Trước đó, tập đoàn đa quốc gia của Singapore này cũng đã ký một số biên bản ghi nhớ với các đối tác tại Việt Nam, bao gồm Tập đoàn Filmore, Thành Đạt và Tập đoàn Alphanam, để khám phá việc triển khai các loại EaaS khác, bao gồm làm mát, hệ thống năng lượng mặt trời và sạc xe điện.

Ngoài ra, Keppel Land, một phần của tập đoàn, đang trả 50 triệu USD để mua 65% cổ phần của một công ty liên doanh có tên ProjectCo sẽ nắm giữ một bất động sản bán lẻ tại Hà Nội. Việc mua lại đang được thực hiện thông qua công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Keppel Land là VN Prime Vietnam Co., Ltd (VNPV).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng của Tập đoàn Singapore tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330520 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330520 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10