Trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo lấy mã xác thực (OTP) để đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử...
Hiện nay, các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên các ngân hàng, ví điện tử, công ty tài chính... để gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo người dùng trúng thưởng lớn và yêu cầu người dùng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu đăng nhập, mã xác thực (OTP)...).
Một thủ đoạn khác cũng được các đối tượng lừa đảo hay dùng là giả danh cán bộ công an, cơ quan chức năng gọi điện thông báo tài khoản người dùng đã bị tội phạm xâm nhập, yêu cầu cung cấp các thông tin trên để giúp người dùng bảo vệ tài khoản. Mới nhất, các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên tuyển dụng của các công ty để gọi điện khai thác thông tin người dùng.
Các trường hợp lừa đảo, chiếm dụng tiền thành công phần lớn đều do sự cả tin, vô ý, chưa tìm hiểu về các chiêu trò lừa đảo công nghệ cao hoặc đánh vào lòng tham của người dùng.
Trong năm 2019, hàng loạt các ngân hàng như Techcombank, Vietcombank … đều xuất hiện các trường hợp khách hàng bị kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện lừa lấy mã OTP để đánh cắp tiền trong tài khoản.
Đại diện phía ngân hàng Techcombank cho biết, bất chấp việc các ngân hàng và cả cơ quan công an liên tục ra các khuyến cáo, cảnh báo, nhiều khách hàng vẫn cả tin về việc sẽ nhận được khoản tiền giao dịch đang bị “treo” hoặc do quá lo sợ khi bị dọa “công an, tòa án” đang điều tra, nên đã cung cấp mã OTP cho kẻ gian.
Vừa qua, ví điện tử MoMo cũng đã ghi nhận xuất hiện hình thức lừa đảo trên. Theo MoMo, một số người dùng ví điện tử MoMo phản ánh họ đã bị mất tiền bằng thủ đoạn lừa đảo để đánh cắp mã OTP như trên. Ví MoMo và nhân viên không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp 2 thông tin trên. Nếu bất kỳ ai yêu cầu người dùng cung cấp thông tin mật khẩu, mã OTP thì đó chắc chắn là hành vi lừa đảo.
Ông Nguyễn Bá Diệp – Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo nhấn mạnh: “Người dùng tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin nào và liên hệ ngay với Ví MoMo để được hỗ trợ. Chỉ cần thực hiện đúng các khuyến cáo này thì khi sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt, người dùng không cần quá lo về độ an toàn”.
Để đảm bảo an toàn thanh toán điện tử và chủ động bảo vệ tài khoản của mình, mọi người nên chú ý một số vấn đề sau:
Thứ nhất, không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập Ví điện tử, mã OTP, thông tin thẻ ngân hàng cho bên thứ 3 dưới bất cứ hình thức nào.
Thứ hai, không đặt mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại, 123456… và thường xuyên thay đổi mật khẩu.
Thứ ba, không để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/thông tin tài khoản trên trang mạng xã hội.
Thứ tư, không cho mượn/cho người khác sử dụng tài khoản của mình.
Thứ năm, không mở các tập file đính kèm, cung cấp thông tin cho các email lạ.
Mọi người nên lưu ý, tỉnh táo trước các cuộc gọi từ số lạ và luôn nhớ rằng mã OTP và mật khẩu là "vật bất ly thân", tuyệt đối không chia sẻ với bất kỳ ai, vì không có bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin này.
Có thể bạn quan tâm