Thành công của “Bố già" và bài học maketing

Diendandoanhnghiep.vn Bố già là một phim thú vị nên cũng không lấy gì làm ngạc nhiên về khoản doanh thu ngoạn mục mà phim này đạt được trong mấy ngày vừa rồi. Thử điểm qua những yếu tố góp phần tạo nên thành công.

Đánh giá chung, đây là một phim thương mại điển hình:

Thứ nhất, cốt chuyện nhẹ nhàng, không lên gân, không có ẩn ý gì cả. Mọi thứ cứ thế mà nót toẹt ra. Trong liên hệ với hai đế chế Marvel và DC, cùng là những tên tuổi lớn, nhưng phim của Marvel tiếp cận với đại bộ phận khán giả vì tính đại chúng, dễ xem của nó. Trong khi DC thì mang trong mình nhiều triết lý, trong một vài trường hợp khiến khán giả phải suy ngẫm. Làm phim hoặc theo đuổi mục tiêu thương mại hoặc đề cao tính nghệ thuật. Đành rằng, có những phim nghệ thuật đạt thắng lợi lớn về thương mại, nhưng cơ bản là loại này không nhiều.

Đặt trong bối cảnh của Việt Nam, khi mà sách ngôn tình (Trung Quốc, Phương Tây và cả ngôn tình do các tác giả Việt Nam viết) tràn ngập, nó được coi là một chỉ báo (indicator) quan trọng về khuynh hướng thưởng ngoạn của khán giả. Chọn thị trường nào (nghệ thuật kén người hay thương mại rộng lớn) là tuỳ. Trấn Thành và đội ngũ đã chọn hướng thương mại, đã nhìn ra một thị trường rộng lớn.

Thứ hai, thông điệp xuyên suốt của phim đề cao tình cảm gia đình. Dù hệ giá trị có xô đổ bao nhiêu đi chăng nữa, thì gia đình vẫn là một giá trị cốt lõi. Những câu thoại mang tính ước lệ như "nó tệ nhưng nó vẫn là người nhà" hoặc "tao sống cay nghiệt nhưng sau rốt nó vẫn là em tao, sao mà tao không thương"... cộng với diễn xuất tròn trịa của Ngọc Giàu, Trấn Thành đủ để lấy nước mắt nhiều khán giả. Mang chủ đề gia đình, nó sẽ thu hút tập khán giả trải rộng từ người trẻ đến người già, nam giới đến nữ giới...

Một yếu tố nữa góp phần cho thành công của Bố già gắn liền với tên tuổi của Trấn Thành và cách làm marketing đỉnh cao của anh chàng và nhóm hỗ trợ.

Thứ ba, kiểu nào thì cũng phải thừa nhận Trấn Thành vẫn là một cái tên lớn trong làng giải trí. Dù bạn thích hay không thích thì Trấn Thành vẫn xuất hiện gần như hàng ngày trên các phương tiện truyền thông. Ngay cả cách anh chàng tri ân bạn Nguyễn Văn Mạnh cũng khiến nhiều người phải suy ngẫm. Để tránh nhầm lẫn, tôi không có ý phê phán, mà chỉ là dưới góc độ quan sát cá nhân, hình ảnh của Trấn Thành sau sự kiện đó, tràn ngập các báo. Và có lẽ, hình ảnh một Trấn Thành nghiêm túc và có trách nhiệm đã ghi dấu ấn không ít trong lòng khán giả.

Thứ tư, ngày ra mắt phim, Trấn Thành và đoàn làm phim đến rạp để cùng xem và chào cảm ơn khán giả. Đây là một cách làm hay và chứng tỏ sự chịu khó của đoàn làm phim. Nếu tôi là khán giả, tôi cũng sẽ rất hào hứng khi tham gia các sự kiện ấy.

Không nhất thiết cứ phải là PHÍA TÂY KHÔNG CÓ GÌ LẠ, NẾU EM KHÔNG PHẢI LÀ MỘT GIẤC MƠ cũng có tác dụng vỗ về, làm dịu bớt cái đầu đang lo toan vì những khó khăn mà đại dịch đang gây ra. Kết lại thì tôi vẫn cho đây là một phim nhẹ nhàng, đáng xem.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành công của “Bố già" và bài học maketing tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713265174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713265174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10