Thanh Hóa: Dân ồ ạt xây nhà chờ dự án… 22 nghìn tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Biết thông tin có dự án đường cao tốc Bắc Nam chạy qua địa phận xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), hàng chục hộ dân tại đây đã đổ xô xây nhà tạm để chờ được đền bù từ dự án.

Chỉ sau vài ngày sau khi biết có thông tin dự án chạy qua, gần 20 hộ dân tại xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia đã tự ý cơi nới, xây nhà tạm trái phép trên vùng quy hoạch dự án nhằm trục lợi.

Ngồi nhà tại xã Phú Lâm được người dân xây tạm bợ, sơ sài chỉ trong vài ngày sau khi biết thông tin có dự án đi qua

Ngôi nhà tại xã Phú Lâm được người dân xây tạm bợ, sơ sài chỉ trong vài ngày sau khi biết thông tin có dự án đi qua

Theo ghi nhận của PV, tại các thôn Hợp Nhất, Văn Sơn, Thanh Tân của xã Phú Lâm hàng chục ngôi nhà tạm được xây bằng gạch vồ vừa được xây xong hoặc đăng còn dang dở nằm ngổn ngang dọc tuyến đường của thôn. Các ngôi nhà này được xây dựng một cách tạm bợ, dựng khung lợp tôn bao quanh một khoảng đất lớn, nhiều hộ không xây dựng được thì cố gắng cơi nới nhà, chồng thêm tầng…

Một người dân địa phương cho biết: “Nhiều hộ này xây nhà nhanh lắm, chỉ vài ngày là xây xong rồi, nhiều hộ xây cả ngày lẫn đêm để qua mắt chính quyền. Họ làm không phải để ở mà mục đích là chờ dự án triển khai để được đền bù”.

Nhiều công trình đang xây dựng dở dang thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng thi công và tháo dở

Nhiều công trình đang xây dựng dở dang thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ

Theo thông tin từ UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: Ngày 5/3, địa phương này đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu tháo dỡ đối với 18 công trình vi phạm xây dựng tại vùng dự án đường cao tốc Bắc-Nam đoạn chạy qua địa bàn xã.

Mặc dù các cơ quan chức năng, chủ đầu tư chưa cắm mốc, chưa thu hồi đất vùng dự án nhưng một số hộ dân tại xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng, cơi nới các công trình phụ trợ trên đất để hưởng đền bù khi dự án khởi động.

Trao đổi với ông Nguyễn Khắc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết: “Đúng là trên địa bàn có xảy ra hiện tượng người dân tự ý cơi nới, xây nhà tạm trong vùng dự án. Sự việc bắt đầu diễn ra vào khoảng cuối tháng 2, các công trình được người dân chủ yếu xây dựng vào ban đêm (vào khoảng 0h đến sáng ngày hôm sau) nên việc phát hiện hết sức khó khăn”.

Dọc tuyến đường thôn Tân thanh, xã Phú Lâm nhiều công trình được xây dựng ngày đêm hòng qua mắt chính quyền địa phương

Dọc tuyến đường thôn Tân thanh, xã Phú Lâm nhiều công trình được xây dựng ngày đêm hòng qua mắt chính quyền địa phương

“Ngay sau khi nắm thông tin, chính quyền địa phương đã thành lập ban chỉ đạo đến các hộ dân tuyên truyền, vận động và lập biên bản 18 công trình xây dựng trái phép của 18 hộ dân trên địa bàn cũng như yêu cầu các hộ ký cam kết không tái phạm việc xây dựng trái phép cũng như tự tháo dỡ các công trình đã xây dựng”, ông Anh cho biết thêm.

Được biết, vùng quy hoạch dự án đường cao tốc Bắc-Nam chạy qua xã Phú Lâm có tổng chiều dài gần 3km, qua địa giới 3 thôn Văn Sơn, Hợp Nhất và Tân Thanh với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 180 hộ (trên bản đồ quy hoạch), trong đó, có 87 hộ phải di dời.

Hiền hàng chục công trình trái phép này đang được lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ

Hiện hàng chục công trình trái phép này đang được lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đang phải cắt cử lực lượng tuần tra trên tuyến mỗi đêm để tránh tình trạng người dân tiếp tục xây dựng, cơi nới các công trình.

Theo tìm hiểu của PV báo DĐDN, ngày 22/11/2017, Quốc hội đã ra Nghị quyết 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Trong đó, tuyến đường đi qua nhiều huyện như Hà Trung, Đông Sơn, Nông Cống, Tĩnh Gia…của tỉnh Thanh Hóa và nằm trong 2 dự án thành phần từ Mai Sơn đi Quốc lộ 45 và từ Quốc lộ 45 đi Nghi Sơn, có tổng chiều dài 106 km; tổng mức đầu tư trên 22.000 tỉ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân ồ ạt xây nhà chờ dự án… 22 nghìn tỷ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10