Hạ tầng đồng bộ, dòng vốn FDI đang mở ra kỷ nguyên kinh tế mới cho Thanh Hóa.
Năm 2025, bức tranh kinh tế Thanh Hóa ghi nhận những gam màu sáng với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,36%, quy mô nền kinh tế tiệm cận mốc 350.000 tỷ đồng.
Cú hích từ hạ tầng và chỉ số năng lực cạnh tranh
Không chỉ dẫn đầu Bắc Trung Bộ, Thanh Hóa đang cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế, giảm dần thâm dụng lao động phổ thông để hướng tới công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ logistics.

Động lực cho sự chuyển mình này đến từ "cú hích" hạ tầng chưa từng có. Tuyến cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa đã rút ngắn thời gian kết nối với Hà Nội xuống còn hơn 2 giờ, tạo ra hành lang kinh tế thông suốt. Đặc biệt, dự án nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân (Sao Vàng) với tổng vốn hơn 8.000 tỷ đồng đang là trọng điểm thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.
Giới phân tích cho rằng, sự kết hợp giữa Cảng biển nước sâu (Nghi Sơn) – Cảng hàng không (Thọ Xuân) – Cao tốc Bắc Nam đã tạo nên thế "chân kiềng" vững chắc, biến Thanh Hóa thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất cho dòng vốn đầu tư trong thập kỷ tới.
Theo quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, khu vực Lam Sơn – Sao Vàng được định vị là đô thị công nghiệp - dịch vụ cấp vùng. Thực tế, sự hiện diện của KCN Lam Sơn – Sao Vàng quy mô 537ha cùng các "đại bàng" FDI như Sumitomo đang kích hoạt một làn sóng di cư cơ học lớn.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của khu vực này hiện nay là sự thiếu hụt hạ tầng xã hội. Hàng vạn chuyên gia, kỹ sư và lao động kỹ thuật cao đang làm việc tại các nhà máy nhưng lại thiếu những không gian sống, lưu trú và giải trí đạt chuẩn. Đây chính là "khoảng trống thị trường" (Market Gap) mà các nhà đầu tư nhạy bén đang tìm cách khai thác.
Trong bối cảnh đó, dòng tiền thông minh đang có xu hướng rời bỏ các kênh đầu cơ rủi ro để tìm về các dự án có giá trị thực, gắn liền với trục phát triển công nghiệp nhằm giải quyết bài toán an cư và thương mại cho khu vực.
Điểm tựa cho chiến lược đầu tư bền vững
Nổi bật trong bức tranh thị trường cuối năm 2025, Khu đô thị Sao Mai đang được cộng đồng nhà đầu tư nhắc đến như một điểm sáng về quy hoạch và tiềm năng tăng trưởng.
Không đơn thuần là một dự án phân lô, Sao Mai được phát triển với tầm nhìn trở thành hạt nhân đô thị của vùng phụ cận sân bay. Dự án sở hữu vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp với trục giao thông huyết mạch và nằm ngay cửa ngõ các khu công nghiệp lớn.

Dưới góc nhìn đầu tư, các chuyên gia nhận định Sao Mai hội tụ đủ 3 yếu tố của một thương vụ tiềm năng: Là một trong số ít dự án tại khu vực có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng hoàn thiện và pháp lý minh bạch trong bối cảnh siết chặt quản lý đất đai. Khả năng khai thác dòng tiền: Với vị trí đắc địa, nhà đầu tư có thể triển khai ngay các mô hình kinh doanh dịch vụ (lưu trú, ăn uống, văn phòng đại diện) phục vụ nhu cầu khổng lồ từ sân bay và KCN. Biên độ tăng giá vốn (Capital Gain): So với mức giá 40-50 triệu đồng/m2 tại các tỉnh công nghiệp phía Bắc, mức giá 8-20 triệu đồng/m2 tại Sao Mai được xem là vùng giá hấp dẫn để tích lũy tài sản trước khi thị trường thiết lập mặt bằng mới vào giai đoạn 2026-2030.
Nhận định về xu hướng thị trường, nhiều chuyên gia cho rằng bất động sản công nghiệp và đô thị vệ tinh sẽ là "vịnh tránh bão" và kênh sinh lời hiệu quả nhất trong chu kỳ kinh tế mới.
Sự xuất hiện của những dự án được đầu tư bài bản như Khu đô thị Sao Mai không chỉ góp phần nâng tầm diện mạo đô thị địa phương mà còn mang đến cơ hội vàng cho các nhà đầu tư muốn đón đầu làn sóng phát triển của cực tăng trưởng mới phía Tây Thanh Hóa. Đầu tư vào Sao Mai thời điểm này được xem là bước đi đón đầu chiến lược, song hành cùng sự cất cánh của hạ tầng và kinh tế tỉnh Thanh Hóa.