Thanh Hóa gỡ vướng cho hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics qua Cảng Nghi Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 7/10, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tổ chức hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics

Khu kinh tế Nghi Sơn đã được Chính phủ phê duyệt mở rộng quy hoạch. Với hệ thống Cảng biển 62 bến, trong đó có 12 bến container, 20 bến tổng hợp và các bến, khu bến chuyên dùng.

Hiện, cảng Nghi Sơn có 19 bến đã đi vào hoạt động. Trong đó, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 60.000 DWT; 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU (tương đương trọng tải 30.000-40.000 DWT).

zfcs

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp chủ trì hội nghị

Theo đó, Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đã có thể đáp ứng được nhu cầu xếp dỡ, vận chuyển container qua cảng với sản lượng lên tới 5.000 TEU/tháng (tương đương 60.000 TEU/năm). Với những lợi thế, tiềm năng phát triển cảng biển, Cảng Nghi Sơn đã được các hãng tàu quốc tế  nghiên cứu đầu tư, mở tuyến vận tải quốc tế. Theo tính toán, khi thực hiện xuất nhập khẩu qua Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn, sẽ tiết kiệm chi phí vận tải đường bộ cho các doanh nghiệp tại Nghệ An từ 60-65%; Thanh Hóa từ 45-50%; Ninh Bình từ 18-20%.

cvcvc

Cảng Nghi Sơn có đầy đủ công năng tiếp nhận các loại tàu chở hàng rời, hàng tổng hợp, tàu chở hàng lỏng và tàu container

Nhưng đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có 350 doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu, nhưng mới chỉ có 95 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn. Nhiều doanh nghiệp trong vẫn thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa container qua cảng Hải Phòng, Quảng Ninh. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Thanh Hóa chủ yếu vẫn thực hiện gia công, việc chỉ định giao hàng xuất nhập khẩu đến và đi tại cửa khẩu do đối tác nước ngoài quyết định.

Bên cạnh đó, hiện lượng hàng thông qua Cảng Nghi Sơn chủ yếu là hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu rất ít, dẫn tới mất cân đối về vỏ container. Hãng tàu phải chuyển vỏ container từ nơi khác về dẫn đến phát sinh chi phí và giảm sức cạnh tranh của các hãng tàu.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi mong muốn các doanh nghiệp hãy tham gia dịch vụ xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn. Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ cố gắng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chuyển sử dụng các dịch vụ xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn, để tăng thu ngân sách cho tỉnh nhà.

dd

Ông Phan Đào Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Nghi Sơn phát biểu tại Hội nghị

Ông Phan Đào Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Nghi Sơn (NIS) cho biết: Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn nếu phát huy được lợi thế sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển vận tải biển, giao thương hội nhập tại Khu kinh tế Nghi Sơn cũng như toàn bộ khu vực Bắc Miền Trung.

"Đơn vị mong muốn nhận được nhiều sự chia sẻ hơn nữa để Công ty yên tâm đầu tư. Đơn vị cam kết hiện đại hóa hệ thống vận tải đường bộ nhằm giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp đến cảng; đa dạng hóa cảng đến và phương thức vận chuyển hàng hóa; thiết lập hệ thống kho cảng để thực hiện các thủ tục tạm nhập, tái xuất; thực hiện phân luồng… để xây dựng dịch vụ logictics trọn gói, đóng container tại nơi sản xuất nhằm giảm chi phí, hạn chế thời gian đóng hàng cho doanh nghiệp" - ông Vũ chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa gỡ vướng cho hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics qua Cảng Nghi Sơn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571828 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571828 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10