Chí Linh - thành phố trẻ, cần một chính sách mới, mạnh, dài hơi để phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Chí Linh, thành phố trẻ trực thuộc tỉnh Hải Dương cần lắm một cơ chế, một chính sách cho phát triển bền vững và lâu dài, tầm nhìn 2021 -2050.

Điều đầu tiên và tiên quyết là phải có đội ngũ lãnh đạo trẻ, khoẻ, tài năng và tâm huyết xây dựng và phát triển thành phố Chí Linh, kết hợp, tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh để có quyết định đúng, trúng và chuẩn theo định hướng phát triển của địa phương cũng như cả nước nói chung.

Một góc Chí Linh (ảnh minh họa)
 
Ngược dòng sông lịch sử hàng ngàn năm trôi qua, chúng ta ai cũng biết và cũng nhớ đến mảnh đất địa linh, nhân kiệt Chí Linh.
Trước những năm 2000, Chí linh chỉ là một huyện miền núi nghèo khó của tỉnh Hải Dương.
Nhưng người dân Việt Nam ai cũng biết mảnh đất này mang nhiều sự kiện oai hùng của dân tộc, của các bậc tiền nhân như Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn với chiến thắng vang dội đánh tan quân Nguyên Mông trên sông Lục Đầu Giang, thuộc khu vực Kiếp Bạc, Chí Linh. Không ai quên được anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi vị danh tướng văn võ song toàn sinh ra và lớn lên, trở về cùng dãy núi Côn Sơn.
Và còn nữa đền thờ thầy Chu Văn An, người thầy của muôn đời, đủ tài kinh bang tế thế, đạo đức luôn sáng ngời trong chốn quan trường cũng như khi về ở ẩn… Còn biết bao những di tích đền chùa cổ kính của các đại sư Pháp Loa, Trần Nhân Tông luôn là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo, học tập.

Hôm nay, Chí Linh thành phố trẻ mới được phê chuẩn theo Nghị quyết số 623 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập Thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương ngày 01/3/2019. Đòi hỏi nơi đây cần một cách làm mới, mảnh đất địa linh, nhân kiệt gắn liền với tâm linh của người Việt, của dân tộc Việt nơi tiếp giáp với 3 tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang).

Nơi có đồi, núi, sông, có ruộng đồng và rừng bao phủ… thuận lợi cho phát triển của một thành phố mới với các yếu tố cần và đủ cho thành phố trẻ. Một thành phố cho phát triển du lịch văn hoá, cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cho khu công nghiệp tập trung, đặc biệt cho khu đô thị thông minh, cho nghỉ dưỡng cao cấp mà thế giới và Việt Nam đang hướng tới, môi trường xanh, cuộc sống xanh và hy vọng sống cao.

Vấn đề đặt ra cho chính quyền tỉnh Hải Dương, cho chính quyền thành phố Chí Linh phải là:

Quy hoạch tổng thể 1/2000 tầm nhìn đến năm 2050, nên việc lựa chọn Nhà tư vấn phải đủ tầm khu vực và thế giới. Bởi tư vấn liên quan đến các nhà đầu tư, liên quan đến nguồn vốn tín dụng cung cấp cho các dự án đầu tư. Quan trọng hơn nhà tư vấn đủ tầm sẽ thuyết phục được các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên thế giới mang tiền đổ vào. Nhà tư vấn chính là chìa khoá, là văn bằng chứng nhận an toàn nhất, sinh lợi nhất cho các chủ đầu tư.

Thực tế ta đã thấy được tầm quan trọng của tư vấn khi họ quy hoạch và tính toán cho phát triển của các địa phương như Quảnh Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Chí Linh đã tiềm ẩn nội tại cực kỳ tốt mà không đâu có được, nhưng cũng không ít những hạn chế, tồn đọng lâu nay để lại cần phải tháo gỡ để có không gian, địa gian và thời gian kết hợp hài hoà, tương hỗ cho nhau phát triển.

Chí Linh với diện tích ½ là đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Khi muốn đầu tư sản xuất sẽ gặp khó khăn bởi qui định của pháp luật, cần xác định rõ đâu là diện tích đất rừng bởi những qui hoạch trước không còn phù hợp với thực tế hiện nay.

Chí Linh với hệ thống giao thông yếu kém toàn diện, đường Quốc lộ 18 nhỏ, xấu nối liền Hà Nội, Bắc Ninh, Quang Ninh đi xuyên tâm thành phố Chí Linh, qua khu dân cư chỉ có 2 làn xe. Đường quốc lộ 37 từ Hải phòng, Hải Dương, Bắc Giang vẫn nằm trên qui hoạch, triển khai thiếu vốn chưa biết khi nào xong.

Các cây cầu kết nối giao thông cũng vào loại nhỏ và yếu nhất hiện nay trên cả nước, vẫn còn đó tình trạnh đi đò, đi phà từ chí linh sang các huyện lân cận. Giao thông thuỷ tưởng là lợi thế nhưng với đoạn dài hơn 45 km bị băm nát bởi các cảng tự phát dẫn đến giao thông thuỷ và du lịch thuỷ bị bế tắc.

Đường giao thông huyết mạch có hơn 40 mươi năm qua nằm giữa phố phường, làng xã là đường sắt xây dựng theo thiết kế cũ, mục đích chỉ mỗi ngày chở vài chuyến than cung cấp cho Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, nhả khói gây ô nhiễm môi trường, bức bối cho không gian phát triển, khó khăn cho đầu tư.

Hơn 30 chục năm qua, với chính sách khai thác khoáng sản (đất sét) phục vụ cho sản xuất vật liệu xây dựng. Đất sét thực tế giá trị không cao, nộp ngân sách cho địa phương và cho tỉnh cực thấp, khai thác đất sét chỉ là giải pháp của giai đoạn 20 năm trở về trước. Khai thác đát sét gây ô nhiễm nguồn nước, phá vỡ kết cất hạ tầng trong lòng đất, một M3 đất sét được móc lên là một M3 đồi và rừng bị phá huỷ để san lấp mặt bằng.

Thiết nghĩ cần phải đóng cửa mỏ khai thác đất sét một các triệt để, toàn diện, ngay lập tức. Bởi Chính phủ và Bộ TNMT đã ra lệnh đóng các mỏ khai thác Titan ở miền trung, mặc dù Titan có giá trị cao hơn đất sét nhưng cũng gây ảnh hưởng đến qui hoạch phát triển vùng, miền.

Chí Linh cần qui hoạch thêm không qua 2 khu công nghiệp, trên địa điểm nào không ảnh hưởng tới tự nhiên, tạo giao thông kết nối thuỷ bộ, nhằm ổn định tăng thêm dân số cho thành phố trẻ đáp ứng nhu cầu lao động sản xuất tại địa phương. Có nơi đâu trên đất nước Việt Nam này được như thành phố Chí Linh bây giờ có 2 di tích Quốc gia đặc biệt là Côn Sơn - Kiếp Bạc, 12 di tích Quốc gia, 16 di tích cấp tỉnh. Nơi đây mới là nguồn gốc thật sự của cội nguồn, của tâm linh, của lịch sử oai hùng dân tộc.

Nhận thấy việc phải làm cho thành phố Chí Linh thì nhiều lắm, nhưng trước mắt nhiệm kỳ 2021 - 2025 tỉnh Hải Dương và thành phố Chí Linh cần làm ngay: Mời nhà tư vấn tầm cỡ đến làm lại qui hoạch cho Chí Linh, chi phí có thể kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ cho thành phố bởi ngân sách của thành phố còn quá mỏng, nhỏ; Kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, có vốn hóa lớn vào đầu tư phát triển du lịch trên nền tảng sẵn có là Côn Sơn – Kiếp Bạc, Bến Tắm và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Phát triển khu đô thị mới phù hợp với tiêu chí của Chính phủ, địa phương và thế giới.

Thành phố trẻ Chí Linh sẽ phát triển bứt tốc khi lãnh đạo tỉnh, các cấp cùng doanh nghiệp vào cuộc, khi người dân sẵn sàng vì lợi ích chung của thành phố chung sức chung lòng. Điều đó là hiển nhiên trong tầm tay, trước mắt không phải chờ đợi lâu nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chí Linh - thành phố trẻ, cần một chính sách mới, mạnh, dài hơi để phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714681762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714681762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10