Tài chính số

Thanh toán không dùng tiền mặt góp tăng hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp

Nguyễn Đức Lệnh, PGĐ NHNN Khu vực 2 19/08/2025 03:39

Thanh toán không tiền mặt với các sản phẩm tài chính số giúp tăng tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp, khách hàng.

Sau gần 4 năm thực hiện (2022-2025) thực hiện Đề án 06 về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của ngành ngân hàng, nhiều kết quả đã được ghi nhận.

Tiếp cận ở góc độ mang lại lợi ích về phát triển kinh tế xã hội cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, đã mang lại những kết quả ấn tượng và có ý nghĩa quan trọng trong đổi mới và ứng dụng công nghệ để tiếp tục phát triển.

Vikki Digital Bank đã phát hành hơn 50.000 thẻ cho người dân trong giai đoạn đồng hành cùng Metro, thẻ VikkiGO được sử dụng như vé điện tử khi di chuyển tại Metro tuyến số 1 TP. HCM
Triển khai hoạt động của ngành ngân hàng với trọng tâm TTKDTM đã thúc đẩy các hoạt động kinh tế tăng trưởng và phát triển gắn với yêu cầu phát triển của nền kinh tế số. Ảnh minh họa

Trong đó, nổi bật là hoạt động mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong nền kinh tế. Việc kết nối, khai thác và sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho việc phát triển dịch vụ tài khoản (gồm mở tài khoản thanh toán; xác thực thanh toán; đối chiếu thông tin khách hàng, làm sạch tài khoản). Hoạt động này mang lại nhiều ý nghĩa và lợi ích to lớn đối với quá trình mở rộng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Với tỷ lệ người dân (từ 15 tuổi trở lên) mở tài khoản tại ngân hàng đạt cao (trên 86%), đã tạo điều kiện để các TCTD phát triển dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng điện tử (thẻ; internetbanking; mobilebanking; ví điện tử; mã QR…), là cơ sở và nền tảng để mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; cũng như tạo thuận lợi trong các chương trình đề án của Chính phủ, của NHNN đối với thanh toán dịch vụ, dịch vụ công như: Chi trả lương qua tài khoản; chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; thanh toán chi phí điện, nước, điện thoại và các lĩnh y tế, giáo dục thuận lợi và hiệu quả.

Quy mô hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng mở rộng và phát triển, chỉ tính riêng năm 2024, giá trị TTKDTM đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn về việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch mở rộng và phát triển TTKDTM giai đoạn 2020-2025 và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với những lợi ích mang lại tối đa từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Ông Nguyễn Đức Lệnh
Ông Nguyễn Đức Lệnh

Cùng với đó, sự phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán điện tử đa dạng và nhiều tiện ích, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và hiệu quả đã không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiết giảm chi phí giao dịch và các chi phí liên quan đến sử dụng không dùng tiền mặt trong thanh toán, mà còn đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nhờ thanh toán nhanh chóng kịp thời, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp, khách hàng và toàn bộ nền kinh tế.

Triển khai hoạt động của ngành ngân hàng với trọng tâm TTKDTM đã thúc đẩy các hoạt động kinh tế tăng trưởng và phát triển gắn với yêu cầu phát triển của nền kinh tế số như: thương mại điện tử; giao thông công nghệ; du lịch dịch vụ và hoạt động tín dụng tiêu dùng… phát triển theo xu hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ và tạo ra những sản phẩm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, có thể nói thực hiện Đề án 06, kết nối, làm sạch, phát triển cơ sở dữ liệu lớn về dân cư, là nền tảng cho phát triển và ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực quản lý và quản trị của các ngành, địa phương và quốc gia. Đối với hoạt động ngân hàng, cơ sở dữ liệu dân cư liên quan trực tiếp đến pháp lý và dịch vụ tài khoản cá nhân. Chính vì lẽ đó, đây là nguồn dữ liệu, nguồn thông tin giá trị cho phát triển dịch vụ tài khoản và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử: về chất lượng dịch vụ và bảo đảo an toàn, bảo mật thông tin, góp phần thúc đẩy mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế và giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ có hiệu quả.

Một vài số liệu minh chứng như: Nhờ việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư, thực hiện các giải pháp công nghệ: kiểm tra, đối chiếu thông tin sinh trắc, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52% (so với thời điểm trước khi thực hiện- ngày 1/7/2024). Bên cạnh đó, các TCTD đã hoàn thành việc làm sạch toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số. Đây là kết quả định lượng, hiệu quả và rất ấn tượng từ việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06 của ngành ngân hàng.

Cuối cùng, khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư, cũng như thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 đối với lĩnh vực ngân hàng, sẽ tạo điều kiện cho ngành ngân hàng thuận lợi trong hoạt động cải cách cách hành chính, phát triển dịch vụ công trực tuyến và các sản phẩm dịch vụ mới theo yêu cầu phát triển ngân hàng số, kinh tế số. Đặc biệt, việc tiếp tục thực hiện và phối hợp thực hiện tốt Đề án 06 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngành Ngân hàng thực hiện các giải pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp và nền kinh tế; nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách hành chính và đổi mới hoạt động theo mô hình ngân hàng khu vực hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh toán không dùng tiền mặt góp tăng hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO