Thanh tra Chính phủ tiếp tục làm rõ các bức xúc tại Thủ Thiêm

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 14/11, 3 phường An Lợi Đông, Thủ Thiêm và An Khánh thuộc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2, được Chủ tịch UBND TPHCM trực tiếp giải quyết.

Theo đó tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP HCM, nhiều ý kiến của người dân chop rằng: Trên khu đất rộng thường có nhiều thế hệ sinh sống nhưng khi di dời nhiều gia đình bị gộp lại một hộ khẩu và chỉ đền bù một suất tái định cư và chính vì điều này khiến người dân bức xúc và cảm thấy bất hợp lý và đề nghị lãnh đạo TP cần xem xét lại.

Ông Nguyễn Bảo Sơn, khu phố 6, P.An Khánh, chia sẻ hơn 20 năm qua dù có bức xúc nhưng bản tính người lính giúp ông giữ tư thế bình tĩnh. Ông luôn nghĩ cán bộ như bạn bè, anh em, nhưng thực sự 20 năm qua người dân như bị tra tấn.

Người dân theo dõi qua màn hình buooitr tiếp xúc của Chủ tịch UBND TP HCM

Người dân theo dõi qua màn hình buổi tiếp xúc của Chủ tịch UBND TP HCM

Theo ông Sơn, trước những tình hình này, lãnh đạo thành phố cần phải nghĩ nhiều hơn cho người dân. Chỉ cần minh bạch, công bằng sẽ làm được hết. "Chúng tôi sẵn sàng bảo nhau cùng với Chính phủ, thành phố làm xong khu đô thị mới Thủ Thiêm này. Ngày xưa, từ trong cuộc chiến chúng tôi có niềm tin sẽ có ngày chiến thắng. Giờ đây chúng tôi có niềm tin Thủ Thiêm tương lai sẽ trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại", ông Sơn bày tỏ.

Nhắc đến 10 chính sách mà Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng trình bày đầu buổi tiếp dân, ông Sơn nói "nhìn vào đây (ông Sơn đưa tờ tài liệu quận 2 phát cho dân - PV) rất rối rắm và nếu thế sẽ tiếp tục không thực hiện được".

"Đề nghị làm lại theo Quyết định 367 của Thủ tướng, với 160ha tái định cư, có vậy khu đô thị mới Thủ Thiêm mới thành công, người dân mới hạnh phúc được", ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tiếp xúc, bà Trần Thị Mỹ, cho biết: Bà đã phải mất 14 năm đi khiếu nại, sau hơn 10 năm chờ đợi, bản thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề thuộc Thủ Thiêm. "Đối với người dân, chúng tôi cho rằng kết luận này cũng là sự dũng cảm, lần đầu tiên vạch ra sai phạm và chính quyền thành phố đã xin lỗi dân. Nhưng cái người dân mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm" -  bà Mỹ nói.

Bà Mỹ cho biết, “nếu chính quyền thực sự cầu thị, muốn lấy ý kiến dân thì người dân sẽ hiến kế cho chính quyền rất nhiều để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm”.

Cũng theo bà Mỹ, "dự án khu đô thị Thủ thiêm có 3 ranh, đó là ranh quy hoạch khu trung tâm 640ha, ranh quy hoạch tái định cư 160ha, ranh tổng thể khu quy hoạch đô thị mới thủ thiêm là bao gồm ranh quy hoạch khu trung tâm và ranh tái định cư. Vì vậy, nếu nói ranh là phải nói rõ ranh nào thì mới biết ai ở trong ranh, ai ở ngoài ranh”.

Bà Mỹ cho biết thêm, diện tích tự nhiên của 5 phường là 1.084ha. Theo quy hoạch chỉ cần thu hồi 621ha, như vậy vẫn còn dư ra một diện tích đáng kể để tái định cư. Nhưng thống kê số liệu từ ban bồi thường thì việc thu hồi đất đã lên tới 803ha.

Trước những vấn đề nêu trên bà Mỹ kiến nghị, thành phố giải quyết sớm cho các hộ dân, trước hết là 115 hộ từng sinh sống ở "làng Thủ Thiêm giữa lòng Hà Nội" đã đi khiếu nại suốt nhiều năm.

Trả lời trước những ý kiến của của người dân, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết: “Các cô, bác cứ yên tâm với vấn đề mình vừa nêu, chúng tôi đã, sẽ lắng nghe và các cô bác vẫn còn đầy đủ cơ hội để trao đổi vấn đề này”.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cam kết sẽ làm việc với Thanh tra Chính phủ những kiến nghị của ngườ dân

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm và cam kết sẽ làm việc với Thanh tra Chính phủ những kiến nghị của cử tri.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, "hôm nay tổ công tác đến gặp các hộ dân để nghe các cô, bác nói, xin ý kiến cô bác để hoàn thiện chính sách bồi thường tái định cư. Do vậy các cô, bác nên nghe kết luận thanh tra và kế hoạch của UBND TP cũng như các phương án giải quyết, sau đó bà con có quyền có ý kiến. Lãnh đạo thành phố rất trân trọng ý kiến của bà con".

Chủ tịch thành phố cũng nhấn mạnh: "Với tư cách Chủ tịch UBND TP HCM, tôi không xuất phát từ lợi ích của người dân thì xuất phát từ cái gì? Nếu tôi không quan tâm đến lợi ích của người dân, tôi không còn tư cách để lãnh đạo thành phố. Tôi xin nói bằng cả tấm lòng mình như thế. Do đó, trước khi có chính sách, tôi muốn lắng nghe ý kiến bà con xem như vậy đã được chưa, thỏa đáng chưa, chúng tôi rất cầu thị"

Ông Phong khẳng định: "Sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra Chính phủ về những kiến nghị của cử tri để có những giải pháp thỏa đáng".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ tiếp tục làm rõ các bức xúc tại Thủ Thiêm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714049226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714049226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10