Thành tỷ phú nhờ nuôi chim yến trên vùng đất mới

MAI CHIẾN 03/06/2024 02:03

Từ những quan sát về chim yến khi còn ở miền Tây, người cựu lính hải quân đã gây dựng cho mình một cơ ngơi từ nghề nuôi chim yến trên mảnh đất chẳng ai ngờ.

>>Tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Phú Thọ, năm 1996, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Đặng Xuân Hùng đã bước chân vào hải quân bảo vệ vùng biển của Tổ quốc ở phía Nam. Với tính tình vui vẻ, chàng trai quê đất tổ thường được đơn vị cho đi giao lưu với nhân dân các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau và 9 tỉnh miền Tây. Từ những cuộc giao lưu này, ông Hùng đã để ý đến nghề nuôi chim yến và bắt đầu tìm hiểu.

Sau 3 năm, ông Đặng Xuân Hùng rời quân ngũ, trở lại tỉnh Kon Tum cũng là lúc cưới vợ lập gia đình. Đôi vợ chồng trẻ, lúc mới cưới làm đủ thứ nghề. Có những lúc khó khăn, nghề nuôi chim yến ở Miền Tây lại được gợi nhớ. Nhiều lần như thế đã tạo ra một quyết tâm, và khi quyết tâm ấy lớn dần, ông đã mạnh dạn xuống Khánh Hoà để tìm học nghề nuôi chim yến, một cái nghề mà ông Hùng cho rằng đó là "lộc trời". Có những hôm lang thang đến các cơ sở nuôi chim yến tìm hiểu, mãi mê đến nỗi ông quên cả đường về.

Ông Đặng Xuân Hùng nói về việc chế biến sản phẩm sâu từ tổ yến

Ông Đặng Xuân Hùng nói về việc chế biến sản phẩm sâu từ tổ yến

Trở lại Kon Tum với những kiến thức đã học được, ông Hùng đã lên danh sách những việc cần làm để khởi sự nuôi chim yến. Ban đầu ông thuê những đơn vị, những chuyên gia có kiến thức uyên thâm tư vấn về nghề nuôi chim yến, cách làm nhà yến, khảo sát vùng thức ăn và cách chăm sóc và gọi chim về.

Tâm sự về sự quyết tâm của mình, ông Hùng cho biết “Càng khó khăn, thì tôi càng quyết tâm, nếu từ bỏ thì tôi đã đầu hàng số phận, làm gì có ngày hôm nay”.

Năm 2017, với số vốn ít ỏi, cộng thêm vốn vay ngân hàng, ông Đặng Xuân Hùng đã mạnh dạn xây những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà yến của mình. Sau khi gọi yến về thành công ở ngôi nhà thứ nhất, ông cũng bàn bạc với gia đình xây ngôi nhà thứ 2. "Thất bại thì không chừa một ai, mình làm vậy chứ cũng lường trước mọi vấn đề. Nên cái gì khó thì hỏi chuyên gia, nhà khoa học, cứ chịu khó làm thì lại thành công", ông Hùng bộc bạch thêm.

Ngoài sở hữu 2 nhà yến, ông Hùng còn liên kết với 21 hộ gia đình khác để tiêu thụ yến thô và các sản phẩm yến chế biến tinh. Đến nay gia đình ông Hùng đã bỏ ra nhiều tỷ đồng đầu tư nhà yến, xây phân xưởng chế biến sâu. 

>>Nhân lực trong doanh nghiệp khởi nghiệp

Xuất phát từ thực tế, tháng 4/2020, ông Đặng Xuân Hùng đã quyết định thành lập công ty TNHH Yến sào Kon Tum và nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Yến sào Kon Tum lên Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ. Đến nay Công ty TNHH Yến sào Kon Tum có 6 loại sản phẩm thực phẩm được chế biến sâu từ tổ yến dùng cho trẻ em, người lớn.

Ông Đặng Xuân Hùng cho biết “trong tháng 6 này chúng tôi sẽ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đây là một nỗ lực lớn của doanh nghiệp, cùng các sở ban ngành của địa phương giúp ngành yến của địa phương ngày một phát triển hơn”.

Người dân tham quan học hỏi mô hình khởi nghiệp của gia đình ông Đặng Xuân Hùng

Người dân tham quan học hỏi mô hình khởi nghiệp của gia đình ông Đặng Xuân Hùng

Ông Hùng cũng cho biết thêm “mỗi tháng cơ sở sản xuất chế biến tinh của ông sản xuất gần 6 tấn thành phẩm, sắp tới đây sẽ nâng công suất lên để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và đơn hàng từ phía nước bạn”.

Đánh giá về hội viên của mình, ông Võ Duy Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Kon Tum cho hay “mô hình khởi nghiệp của ông Hùng rất thành công và đem lại nhiều cảm hứng cho người dân và doanh nghiệp khác. Nó không chỉ định hình được thương hiệu sản phẩm cho địa phương mà còn kích thích ngành này mở rộng trong cả tỉnh”.

Từ khi nuôi yến, ông Đặng Xuân Hùng được người dân kính trọng bởi sự ham học hỏi và con đường đi đến thành công. Mỗi tháng cơ sở chế biến của Công ty TNHH Yến sào Kon Tum tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động tại địa phương, doanh thu cũng trên dưới 1 tỷ đồng. Nhận thấy mô hình của gia đình ông Hùng có hiệu quả rõ rệt, nhiều người tại địa phương đến xin học nuôi nghề chim yến.

Có thể bạn quan tâm

  • Tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường khởi nghiệp

    Tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường khởi nghiệp

    13:58, 31/05/2024

  • Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    12:59, 31/05/2024

  • HUIT: Thúc đẩy và nâng cao các kỹ năng đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    HUIT: Thúc đẩy và nâng cao các kỹ năng đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    10:33, 29/05/2024

  • Nhân lực trong doanh nghiệp khởi nghiệp

    Nhân lực trong doanh nghiệp khởi nghiệp

    08:23, 25/05/2024

  • Cơ chế, chính sách tạo bứt phá cho đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Cơ chế, chính sách tạo bứt phá cho đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    10:13, 25/05/2024

  • Công ty khởi nghiệp điện gió

    Công ty khởi nghiệp điện gió "cách mạng hóa" chi phí sản xuất năng lượng tới 70%

    11:23, 22/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành tỷ phú nhờ nuôi chim yến trên vùng đất mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO